Năm 2024: Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 02-02-2024 | 08:48:20

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm 2023 với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương trong công tác phối hợp thực hiện các giải pháp, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm.


Những ngày cận tết, lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm

Khắc phục bất cập

Thượng tá Ngô Trọng Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh, cho biết Bình Dương là tỉnh được xếp trong nhóm xử lý vi phạm về TTATGT có kết quả cao trong toàn quốc. Để thực hiện hiệu quả các kế hoạch, CA tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT xác định thời gian hoạt động đối với từng nhóm đối tượng nhằm xử lý. CA tỉnh cũng quán triệt lực lượng làm nhiệm vụ phải thận trọng, cứng rắn khi xử lý vi phạm. Tuyệt đối “không có trường hợp ngoại lệ” trong giải quyết. Cán bộ, chiến sĩ không can thiệp hoặc để xảy ra can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý đối với các vi phạm nồng độ cồn.

Theo Thượng tá Ngô Trọng Sáng, trong các năm qua, tuy TNGT ở Bình Dương có xu hướng giảm đều qua các năm nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, bất cập như ùn tắc giao thông cục bộ vẫn còn diễn ra, nhất là vào giờ cao điểm hoặc mùa mưa nước ngập tại một số tuyến đường vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết thời gian qua lực lượng CSGT toàn tỉnh đã nỗ lực làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, trong đó tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT.

Về vấn đề TNGT trong học sinh, Đại tá Ngô Xuân Phú yêu cầu lực lượng CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, xử phạt các trường hợp học sinh chưa đủ tuổi đi xe phân khối lớn đến trường. Đồng thời đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo quyết liệt, có biện pháp giám sát việc chấp hành của các trường để kéo giảm các vụ TNGT trong học sinh.

Kiên trì với các giải pháp

Phát biểu kết luận tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 được Ban ATGT tỉnh tổ chức vào ngày 1-2, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT; sự chuyển biến tích cực như TNGT đã được kiềm chế và kéo giảm, tình trạng ùn tắc giao thông từng bước được khắc phục; công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được duy trì thường xuyên, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh, năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, các ban ngành, lãnh đạo các địa phương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt công tác bảo đảm TTATGT ngay từ tháng đầu, quý đầu; triển khai nhiệm vụ, hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, tránh hình thức. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mọi tầng lớp nhân dân.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành đề nghị CA tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. Chú trọng thực hiện theo chuyên đề xử lý vi phạm như nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, đi sai phần đường - làn đường, dừng - đỗ xe trái quy định gây tai nạn, đua xe trái phép và siết chặt xử lý vi phạm giao thông ở học sinh. Khắc phục ùn tắc giao thông, xử lý “điểm đen” TNGT. Tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm dự án lắp đặt camera giám sát an ninh, an toàn giao thông.

Theo Ban ATGT tỉnh, năm 2023, qua công tác tuần tra kiểm soát và thực hiện các kế hoạch chuyên đề, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 119.000 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 98.000 trường hợp với tổng số tiền hơn 275 tỷ đồng.

Trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 821 vụ TNGT, làm chết 517 người, làm bị thương 593 người, làm hư hỏng 1.525 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 175 vụ; giảm 192 người chết; giảm 14 người bị thương.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên