Nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư mới

Cập nhật: 25-12-2023 | 08:38:27

Khép lại năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức, Bình Dương vẫn đang nằm trong nhóm những địa phương thu hút FDI cao của cả nước. Kết quả tích cực trong thu hút FDI đã, đang lan tỏa, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp (DN) về cơ hội, tiềm năng ngày càng được nhân lên.

 Các đại biểu tham gia phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề “Bình Dương - Kiến tạo Cộng đồng thông minh thu hút đầu tư thế hệ mới” tại Diễn đàn Horasis 2023

 Nhà đầu tư tin tưởng

Ông Yeh Ming Yuh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam), cho biết: “Năm 2023 công ty gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có niềm tin và quyết định gắn bó lâu dài với Bình Dương. Công ty sẽ tiếp tục rót thêm hơn 250 triệu đô la Mỹ vào tỉnh. Tổng vốn đầu tư sau khi tăng thêm của công ty gần 1,7 tỷ đô la Mỹ, trở thành dự án FDI lớn nhất tại Bình Dương”.

Không chỉ Công ty TNHH Polytex Far Eastern, các DN FDI khác cũng tin tưởng về triển vọng sớm vượt qua mọi khó khăn chung cũng như sự phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới. Theo bà Priyamvada Srivastava, Tổng Giám đốc Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) Việt Nam, P&G sẽ tiếp tục đầu tư thêm gần 100 triệu đô la Mỹ để mở rộng sản xuất tại nhà máy Bến Cát.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Lưu Tùy Long, Chủ tịch Phòng Thương mại Quảng Đông (Trung Quốc), Chủ tịch Hiệp hội ngành giày Quảng Đông cũng đề xuất với tỉnh để đầu tư một trung tâm cung ứng nguyên vật liệu ngành giày, vừa phục vụ sản xuất vừa phát triển thương mại trong thời gian tới. Qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo đảm nguồn cung nguyên phụ liệu, đồng thời chuyển giao công nghệ theo hướng xanh, phát triển bền vững.

Thời gian gần đây Bình Dương đang dịch chuyển dần sang thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao. Nổi bật là việc nhiều nhà đầu tư châu Âu, trong đó có Đan Mạch, Hà Lan, Úc, Pháp… đang chọn Bình Dương làm điểm đến. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI vẫn đang đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh. Năm 2023, dù vốn đăng ký mới có chiều hướng chậm lại, chưa có sự đột phá mới, nhưng vốn đầu tư tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Bình Dương vẫn tăng đều. Đặc biệt, ngày càng có nhiều dự án quy mô lớn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Tranh thủ thời cơ, đón dòng vốn mới

Tại sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” mới đây, ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết với môi trường đầu tư được đánh giá cao cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Bình Dương là điểm đến đầu tư được rất nhiều DN nước ngoài quan tâm. Hiện nay có hơn 300 DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong những năm gần đây, với việc triển khai xây dựng những dự án thương mại lớn với trung tâm là thành phố mới, tỉnh Bình Dương được kỳ vọng sẽ ngày càng thu hút nhiều hơn nữa công dân và DN Nhật Bản đến sinh sống và đầu tư, qua đó trở thành trung tâm giao lưu Nhật - Việt trên nhiều lĩnh vực.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 4.195 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký trên 40,3 tỷ đô la Mỹ. Đáng chú ý, vốn FDI đổ vào các ngành và lĩnh vực thương mại, dịch vụ ngày càng nhiều khi tỉnh đang đột phá mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng. Sự hợp tác giữa tỉnh với các tập đoàn lớn, có thương hiệu trên toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp Tokyu, CapitaLand Development, Aeon… đang đóng góp tích cực vào sức phát triển của Bình Dương.

Bên cạnh việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị lớn để mời khách đến nhà, quảng bá thương hiệu, xúc tiến đầu tư vào tỉnh, năm 2023 lãnh đạo tỉnh còn chủ động mời gọi đầu tư tại các thị trường mới ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Các chuyến công tác không chỉ đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động đối ngoại, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương, đối tác mà còn xúc tiến đầu tư, góp phần quảng bá hình ảnh Bình Dương.

Ngay sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ đối tác lên cấp độ chiến lược toàn diện, lãnh đạo UBND tỉnh và Becamex IDC đã chủ động sang nước này để tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương luôn tạo nhiều điều kiện để trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác đầu tư với các đối tác Hoa Kỳ. Chính quyền tỉnh luôn đồng hành, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Bình Dương vẫn đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Để tận dụng nhiều hơn các cơ hội từ làn sóng đầu tư mới, ông Võ Văn Minh cho biết bên cạnh việc nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Bình Dương tích cực xây dựng, quảng bá, đưa hình ảnh của tỉnh vươn ra quốc tế. Chính sự nỗ lực này cộng với những lợi thế sẵn có, Bình Dương tin tưởng rằng các nhà đầu tư thực sự hài lòng và an tâm khi đầu tư vào tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng quy mô, chất lượng đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới.

 Năm 2023, vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn lớn để gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như tham gia sự kiện hội thảo về xúc tiến đầu tư tại các nước. Lãnh đạo tỉnh chủ động sang các nước quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả với các bên đối tác, tăng cường cơ hội giao lưu, kết nối giữa các DN trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, bền vững. Hoạt động xúc tiến đầu tư năng động và hiệu quả đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án FDI có chất lượng vào Bình Dương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên