Năm học 2011-2012: Thực hiện “dạy giỏi - học giỏi”

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, học sinh Bình Dương nô nức bước vào năm học mới 2011-2012. Năm học này ngành giáo dục- đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ, thực chất công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển phương châm “dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật” thành phong trào “dạy giỏi - học giỏi” với khẩu hiệu hành động “tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu”. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã gặp và trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương xung quanh những nhiệm vụ trọng tâm ngành đã đề ra.

- Năm nay là năm thứ 3 ngành GD-ĐT thực hiện khẩu hiệu hành động “tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu”. Vậy theo ông, thời gian qua các nhà giáo đã làm gì để biến khẩu hiệu này trở thành hành động?

 

Tuần qua, HS trường THCS Định Hòa (TX.TDM) làm quen với nề nếp sinh hoạt trước khi bước vào học chính thức 

- Nhìn chung đội ngũ nhà giáo đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm, vị trí trong nhà trường, trách nhiệm của người thầy nên tự rèn luyện, tu dưỡng để nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều người đã tham gia học các lớp đào tạo sau đại học, cải tiến phương pháp dạy. Theo thời gian đã xuất hiện những tấm gương nhà giáo tận tâm, tận lực, dốc hết tâm huyết truyền đạt cho HS. Do đó hiện nay chất lượng giảng dạy trong nhà trường đã có bước chuyển, chất lượng giáo dục nâng lên bền vững; nhiều ngôi trường ở địa bàn còn nhiều khó khăn như THPT Dầu Tiếng, Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), Tây Nam (Bến Cát), Nguyễn Huệ (Phú Giáo), Thường Tân (Tân Uyên)... chất lượng đã được cải thiện rõ rệt.

- Năm học 2010-2011 ngành thực hiện phương châm “dạy thật - học thật - thi thật”, vậy chất lượng đã thực sự đúng với thực chất?

- Đúng vậy. Hầu hết các đơn vị, trường học đã quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá để phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Chúng tôi có thể khẳng định, chất lượng giáo dục các ngành học, cấp học được giữ vững và từng bước được nâng lên. Tỷ lệ tốt nghiệp vừa qua có tăng tuy không nhiều, nhưng đó là chất lượng thật. Theo thống kê chưa đầy đủ, kết quả thi đại học - cao đẳng năm học 2010-2011, số thí sinh trúng tuyển đều tăng so với năm học trước; một số trường có tỷ lệ trúng tuyển cao như: THPT chuyên Hùng Vương (TX.TDM) 79,1%; Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) 46,5%; Bình An (Dĩ An) 45,9%; Dĩ An 43,8%; Trịnh Hoài Đức 35,5%...

- Và năm học này ngành đã mạnh dạn phát triển phương châm trên thành “dạy giỏi - học giỏi”?

- Đó chính là tâm huyết của ngành và của từng nhà giáo trong sự nghiệp trồng người, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của xã hội đối với ngành. Để giữ vững và nâng cao chất lượng, ngoài nỗ lực của từng nhà giáo, ngành sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở phổ thông theo hướng giảm tải, phù hợp mục tiêu giáo dục đã đề ra. Đặc biệt, coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho HS-SV.

Cũng xin nói thêm, năm học này và những năm tiếp theo, ngành sẽ tiếp tục ổn định, giữ vững chất lượng giáo dục tiểu học gắn với duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; củng cố, cải thiện chất lượng THCS, phát triển bền vững chất lượng THPT, nâng cao hiệu quả đào tạo của hệ thống trường tạo nguồn, trường chất lượng cao, trường chuyên. Phát triển giáo dục chuyên nghiệp phải gắn với thực tiễn nhu cầu nguồn lực, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với các nhà giáo, tôi mong mọi người cố gắng phát huy thành quả đã đạt được năm 2011, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, chăm lo HS, không vì bất kỳ lý do gì mà để các em phải bỏ học. Chúng tôi cũng mong chính quyền địa phương các cấp tiếp tục quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, sát cánh cùng ngành giúp chúng tôi thực hiện tốt sứ mạng “trồng người” mà xã hội giao cho.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X