Năm học 2016-2017: Bảo đảm tất cả học sinh đều có chỗ học

Cập nhật: 12-07-2016 | 07:50:27

Mùa tuyển sinh đầu cấp THCS, năm học 2016- 2017 chưa kết thúc nhưng đã có dấu hiệu học sinh (HS) gia tăng ở một số địa phương. HS tăng dù có những khó khăn nhất định, nhưng ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã có phương án sắp xếp, bảo đảm tất cả các em đều được đến trường.

 Trường THCS Phú Hòa (TP.TDM) tiếp nhận hồ sơ phụ huynh đến đăng ký cho con vào lớp 6

 Khác với các năm học trước, tuyển sinh vào lớp 1 năm nay HS gia tăng không nhiều. Trong khi đó, HS vào lớp 6 lại tăng, nhất là ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Dĩ An, đây là điều khác biệt rõ rệt trong các mùa tuyển sinh vừa qua. Tại TP.Thủ Dầu Một, điểm nóng nhất năm nay là trường THCS Chu Văn An. Năm nay, trường có kế hoạch tuyển 8 lớp 6 với 347 HS, nhưng qua thống kê số HS thường trú và tạm trú là 452 em, tăng trên 100 em. Sự gia tăng đột biến này đã khiến cho nhà trường gặp nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc gia tăng HS theo quy luật tự nhiên, tăng do số HS ngoài tỉnh, còn có những trường hợp do chạy hộ khẩu. Có em sinh sống ở phường khác, nhưng vì muốn con học ở trường này, phụ huynh bằng mọi cách nhập hộ khẩu vào phường Hiệp Thành. Từ đó đã gây không ít khó khăn cho nhà trường trong hoạt động tuyển sinh.

Tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cũng vậy, HS vào lớp 6 năm nay tăng cao, hiện tại sĩ số HS mỗi lớp trên 50 em. Tại trường THCS Phú Hòa cũng chung tình trạng trên. Phường Phú Hòa có 3 trường tiểu học, trong khi đó chỉ có 1 trường THCS nên đã quá tải HS trong mùa tuyển sinh năm nay. Năm học trước trường có 36 lớp, năm nay tăng lên 40 lớp, trong đó HS lớp 6 tăng 2 lớp. Theo thầy Trần Văn Chánh, Hiệu trưởng nhà trường, HS đông, trường thì chật hẹp, giờ ra chơi các em không chạy nhảy được và với đà này, năm học tới nhà trường sẽ phải lấy phòng giám thị để bố trí phòng học cho HS.

Thống kê của các huyện, thị, thành phố, năm học 2016-2017 dự kiến tăng 26.500 HS ở các cấp học. Theo kế hoạch tuyển sinh, mầm non ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi vào học mẫu giáo để thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đối với lớp 1 tuyển sinh 100% trẻ cư trú trên địa bàn; đối với lớp 6 xét tuyển 100% HS đã hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 công lập. Bảo đảm năm học mới tất cả các em đều có chỗ học.

Công tác tuyển sinh ở TX.Dĩ An cũng đang ấm lên. So với năm học 2015-2016, năm học mới Dĩ An tăng 2.367 HS THCS, trong đó HS lớp 6 tăng 452 em. Các trường THCS có số HS tăng nhiều là Đông Hòa, Dĩ An, Tân Bình, Tân Đông Hiệp. Hiện các trường này phải sử dụng các phòng chức năng để bố trí phòng học. Ông Lê Minh Phúc, Phó phòng GD-ĐT cho biết, nếu tình trạng này kéo dài sẽ không còn phòng bố trí phòng học cho HS.

Tạo điều kiện để tất cả HS đều được đến trường, đó là chủ trương chung của lãnh đạo các địa phương và ngành GD-ĐT. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chệt, Phó phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Ở trường THCS Phú Hòa, dù sĩ số HS trong mỗi lớp tăng bao nhiêu cũng nhận tất cả HS vào lớp, nếu các em học đúng địa bàn. Với trường THCS Chu Văn An, Phòng GD-ĐT sẽ điều phối HS sang các trường lân cận là Nguyễn Viết Xuân, Phú Cường, Nguyễn Văn Cừ”. Với trường THCS Chu Văn An, Ban giám hiệu nhà trường cho rằng, không phải nhà trường thiếu cơ sở vật chất để bố trí lớp học, mà do trường có các lớp tạo nguồn, sĩ số HS là 30 em/lớp. Do đó, nhà trường rất mong muốn ngành sớm xây dựng trường THCS tạo nguồn cho TP.Thủ Dầu Một. Với trường THCS Phú Hòa, Ban giám hiệu cũng có nguyện vọng ngành GD-ĐT và các sở ngành có liên quan sớm xúc tiến xây dựng cơ sở mới của trường. Có như vậy trường mới đủ phòng để bố trí chỗ học cho HS, đồng thời các em có sân chơi, sân tập thể dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì thực tế thời gian qua do trường lớp chật hẹp, số HS mỗi năm mỗi tăng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giảng dạy của trường.

Dự báo số HS gia tăng hàng năm, ngành GD-ĐT đã phối hợp với các ngành có liên quan đầu tư xây dựng thêm các công trình trường mới, nhất là ở các địa bàn phát triển công nghiệp. Song, do số HS ngoài tỉnh tăng mỗi năm, nên có lúc, có nơi trường lớp chưa đáp ứng kịp. Dù vậy, ngành vẫn bố trí, sắp xếp, điều phối HS, bảo đảm tất cả các em đều có chỗ học trong năm học mới - lãnh đạo Sở GD-ĐT đã quyết tâm như vậy.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết
Lãnh đạo các cấp lo lắng cho công tác giáo dục thật tốt
Lan Ngọc (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=694
Quay lên trên
X