Năm Thanh niên 2011: Với những công trình thanh niên tiêu biểu

Cập nhật: 30-12-2011 | 00:00:00

Tổng kết Năm Thanh niên 2011, sắp tới đây, một số công trình thanh niên tiêu biểu của tuổi trẻ Bình Dương sẽ được tuyên dương. Những công trình này đã góp phần không nhỏ thúc đẩy tiến trình phát triển của tỉnh nhà.  

Từ cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”

Hưởng ứng Năm Thanh niên cùng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tuổi trẻ TX.Dĩ An có nhiều sáng tạo xây dựng những mô hình mới, cách làm hay, trở thành công trình thanh niên tiêu biểu của TX.Dĩ An nói riêng và tuổi trẻ Bình Dương nói chung. Qua mỗi giai đoạn của cuộc vận động, Thị đoàn đều xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình mới. Điển hình trong 2 năm 2009-2010, cuộc vận động đã chuyển hướng sang giai đoạn “làm theo” bằng cách phối hợp với các Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân thực hiện phong trào “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”.

 ĐVTN tích cực tham gia dọn vệ sinh, tạo môi trường xanh -  sạch  - đẹp

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như sưu tầm các tài liệu về tấm gương đạo đức của Bác để các thành viên gia đình cùng tìm hiểu và học tập theo, di ảnh của Bác được đặt ở vị trí trang trọng, mỗi gia đình có thái độ giao tiếp ứng xử chuẩn mực với người xung quanh tạo mối quan hệ tình làng nghĩa xóm trong khu, ấp thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các thành viên gia đình sống hòa thuận... Phong trào không chỉ dừng lại ở việc học tập trong đoàn viên mà còn lan tỏa đến từng thành viên trong gia đình như mẹ tiết kiệm chi tiêu, cha bỏ hút thuốc lá, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ...

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “Việc áp dụng mô hình đã góp phần đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, dấy lên phong trào thi đua học tập và noi gương Hồ Chủ tịch. Sau gần 4 năm thực hiện cuộc vận động gắn với phong trào treo ảnh Bác và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, đến nay đã có hơn 30.000 đội viên được công nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Ngoài ra, các mô hình nhật ký và sổ vàng đoàn viên làm theo lời Bác cũng đem lại hiệu quả cao. Thông qua quá trình tự viết đã làm chuyển biến nhận thức và mỗi ĐVTN tự rút ra bài học cho riêng mình”.

Mới đây, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Thị đoàn Dĩ An tiếp tục triển khai mô hình “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác”. Thay thế mô hình kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác” sẽ là động lực để mỗi cá nhân, tổ chức Đoàn - Hội - Đội tự tu dưỡng rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác. Bằng hình thức kể chuyện, các bạn sẽ đưa vào những việc làm cụ thể trong quá trình làm theo lời Bác. Đối tượng tham gia mô hình được mở rộng gồm đoàn viên, hội viên, thiếu niên, nhi đồng trong toàn thị xã. Sau mỗi buổi sinh hoạt, từng đoàn viên, hội viên ghi chép lại cảm nhận vào sổ nhật ký “Đoàn viên học tập và làm theo lời Bác”. Và 2 tháng một lần, chi đoàn hoặc chi hội nêu lên cụ thể ít nhất một phần việc mà tập thể hoặc cá nhân đã học tập và làm theo lời dạy của Bác. Phần việc nêu ra được luân phiên ghi vào biên bản và sổ vàng của đơn vị.

Đến đề án “Bảo vệ môi trường”

Nhằm từng bước giải quyết một số tồn tại về ô nhiễm môi trường, năm 2008, ĐVTN Chi đoàn Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX.Thuận An đã xây dựng đề án “Bảo vệ môi trường giai đoạn 2008-2010”. Kết thúc giai đoạn, đề án đã mang lại một số kết quả khả quan, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và hạn chế tình trạng phát sinh điểm nóng về môi trường. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu xây dựng TX.Thuận An trở thành đô thị loại III vào năm 2015, đề án tiếp tục được chi đoàn nâng cấp trong giai đoạn 2011-2015. Anh Đặng Lê Bình, Bí thư Chi đoàn Phòng TN-MT, cho biết để TX.Thuận An trở thành nơi có môi trường sống lành mạnh, kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, tập thể chi đoàn nghiên cứu, xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, phấn đấu đến cuối năm 2015, tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt 90%, chất thải rắn y tế đạt 100%; bảo đảm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường được xử lý, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch và có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đạt được những mục tiêu này, thời gian qua, các bạn đã đưa ra giải pháp như tuyên truyền, phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm và khai thác hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên. Bằng các hình thức tuyên truyền, các bạn đã tổ chức hàng trăm buổi ra quân làm vệ sinh tuyến đường thanh niên, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, cùng với địa phương, đưa nhiệm vụ bảo vệ môi trường vào hương ước của cộng đồng, xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá danh hiệu ấp hoặc gia đình văn hóa.

Rõ ràng, sự ra đời của đề án “Bảo vệ môi trường” của TX.Thuận An đã góp phần khai thác sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, khuyến khích ứng dụng công nghệ sạch, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên