Làm thế nào trở thành đoàn viên thời kỳ mới?

Cập nhật: 30-12-2011 | 00:00:00

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII xác định: “Người đoàn viên (ĐV) của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là người công dân tốt, người bạn tốt của thanh niên, có uy tín trong mỗi tập thể thanh niên và ở trong cộng đồng dân cư”. Không nằm ngoài mục đích đó, tuổi trẻ Bình Dương tích cực triển khai hàng loạt hoạt động, phong trào thiết thực giúp ĐV tu dưỡng đạo đức, rèn luyện về hành động, bồi dưỡng năng lực, khả năng tổ chức, vận động, thuyết phục của ĐV trong các hoạt động xã hội và hoạt động thanh niên.

 Tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương là thể hiện tố chất của người ĐV thời kỳ mới  

Anh Võ Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết thực hiện chương trình rèn luyện ĐV trong thời kỳ mới, Tỉnh đoàn đã ban hành một số văn bản, hướng dẫn ĐV thực hiện 5 tiêu chí rèn luyện và 10 tiêu chí hành động. Những tiêu chí này là cơ sở để các cơ sở Đoàn đánh giá, xếp loại ĐV cuối năm.

Qua 5 tiêu chí rèn luyện (yêu nước, đoàn kết, có lối sống văn hóa, tri thức và bản lĩnh tự tin trong hội nhập quốc tế), mỗi ĐV phát huy cao nhất khả năng tự rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng. Anh Minh nhấn mạnh, để đạt được các tiêu chí rèn luyện, ĐV phải thuộc nằm lòng 6 bài học về lý luận chính trị cùng với kiến thức về lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc. Cùng với 5 tiêu chí rèn luyện là 10 tiêu chí hành động. Với phương châm “Mỗi  ĐV có ít nhất một việc làm thiết thực, mỗi cơ sở Đoàn, chi đoàn có ít nhất một công trình, phần việc thanh niên”, 10 tiêu chí hành động sẽ trở thành mục tiêu cho mỗi ĐV phấn đấu và trưởng thành.

Để phân cấp nhiệm vụ rèn luyện cho từng đối tượng, Tỉnh đoàn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng như thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân và đô thị, thanh niên trường học, thanh niên lực lượng vũ trang... Tùy theo đối tượng, ĐV sẽ đăng ký chương trình rèn luyện phù hợp công tác chuyên môn và nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, ĐV phải tích cực tham gia các đội thanh niên tình nguyện, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa trên địa bàn dân cư, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật; phòng chống các tệ nạn, tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội...

“Hoàn thành quá trình rèn luyện, mỗi cơ sở Đoàn tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện gắn với kết quả công nhận, phân tích chất lượng ĐV và phân loại từng chi đoàn”, anh Minh cho biết thêm.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên