Thanh niên hết “mù” tin học

Cập nhật: 30-12-2011 | 00:00:00

Có thể nói, kể từ khi Tỉnh đoàn tổ chức triển khai đề án phổ cập tin học cho thanh niên (TN), đã tạo ra làn gió mới khơi dậy tinh thần ham học hỏi, hiểu biết của TN trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hàng chục ngàn bạn trẻ được đào tạo và có thể sử dụng các kiến thức ấy vào đời sống và công việc.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện đã đào tạo chứng chỉ A, B cho 949 cán bộ Đoàn, Hội, Đội; phổ cập tin học cho 28.579 đoàn viên, hội viên, TN; hỗ trợ đào tạo cán bộ tại chỗ và cấp chứng chỉ quốc gia A, B tin học cho 351 cán bộ, sĩ quan công an, quân đội, Bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Minh, Trưởng ban chỉ đạo đề án cho biết, các tổ chức TN đã tiến hành khảo sát về mức độ sử dụng kiến thức đã học vào đời sống của TN. Gần 80% TN cho biết, sau khi học xong, các bạn đã có thể sử dụng kiến thức tin học vào việc đáp ứng nhu cầu của bản thân, phổ biến nhất là cách soạn thảo văn bản, truy cập internet. Đó là hiệu ứng hết sức có ý nghĩa, bởi chương trình đã vun đắp mơ ước khát vọng học tập trong TN.

 Tình nguyện viên hướng dẫn các học viên thao tác trên máy tính

Chương trình cũng đã góp phần xóa vùng trắng tin học. Giờ đây, số lượng TN biết sử dụng máy vi tính, khai thác mạng internet phục vụ cho học tập, làm việc, nâng cao kiến thức chuyên môn ngày càng tăng nhiều hơn. Vì lẽ đó, nên đề án sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hơn nữa trong giai đoạn 2011-2015. Đây là thông tin vui cho các hội viên TN, chi hội nhà trọ, cơ sở Đoàn, Hội trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước có nhiều cơ hội để được phổ cập tin học. Đề án phổ cập tin học giai đoạn 2011-2015 triển khai trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhờ những thành quả tạo dựng từ giai đoạn trước. Đến nay, toàn tỉnh đã hình thành mạng lưới với 256 tình nguyện viên, sẵn sàng tham gia phục vụ tại các lớp đào tạo phổ cập tin học. Bên cạnh đó, 7 trung tâm internet huyện, thị đang được nâng cấp và đưa vào hoạt động; dự án xây dựng 12 điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet cho TN tại các huyện, thị cũng được khởi động, góp phần đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu phổ cập tin học trong TN.

Đạt được mục tiêu của giai đoạn 2011-2015, Tỉnh đoàn tiếp tục phổ cập tin học cho hơn 20.000 TN trên địa bàn dân cư, TNCN khó khăn, trong đó 8.000 TN tại “vùng trắng tin học”, 1.500 học viên được đào tạo chứng chỉ A. Riêng năm 2011-2012, sẽ tổ chức luân phiên các lớp phổ cập tại các chi hội, TNCN nhà trọ, cơ sở Đoàn, Hội trong doanh nghiệp. Dự kiến sẽ mở 190 lớp, trong đó ở vùng trắng tin học là 70 lớp, đào tạo chứng chỉ A cho 210 học viên.

Đã qua rồi cái thời, nhiều TN còn xa lạ với chiếc máy tính, “mù” với công nghệ thông tin. Đề án như luồng gió tri thức tiếp tục thổi lên, làm bùng lên ý chí khắc phục khó khăn, tích cực học tập, nâng cao trình độ của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là đối tượng TNCN, góp phần hình thành đội ngũ lao động trẻ vừa giỏi chuyên môn và giàu kiến thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên