Nâng cánh ước mơ bay xa

Cập nhật: 25-08-2015 | 09:23:49

Với những học sinh (HS) hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, con đường đến trường luôn gập ghềnh, khó bước. Dù phải nhịn đói đến trường, dù phải tranh thủ làm thêm ngoài giờ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình, nhưng các em vẫn luôn hy vọng được học tiếp. Ước mơ về một ngày mai tươi sáng hơn là động lực thôi thúc các em luôn cố gắng học thật tốt...

 Học bổng “Vì tương lai Việt Nam” sẽ giúp các em có thêm điều kiện đến trường. Ảnh: C.LÝ

Gập ghềnh đường đến trường

Có dịp tham dự buổi lễ trao học bổng “Vì tương lai Việt Nam” của Báo Khăn quàng đỏ - Mực tím mới đây cho HS 3 tỉnh gồm Bình Dương, Bình Phước và Đồng Nai bất kỳ ai cũng xúc động khi nghe các em chia sẻ về hoàn cảnh của mình. Mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng bằng nghị lực và với ước mơ trở thành những người có ích cho gia đình, xã hội đã thôi thúc các em luôn cố gắng, vượt qua khó khăn để bước tiếp trên con đường học tập và lập thân, lập nghiệp sau này.

Ấn tượng nhất với mọi người có lẽ là hoàn cảnh của em Phan Thành Tỷ, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một). Gia cảnh của Tỷ hết sức khó khăn, từ nhỏ Tỷ đã thiếu thốn tình cảm của người cha. Hai chị em của Tỷ lớn lên nhờ thùng sữa đậu nành của mẹ mỗi buổi sáng nên cũng lắm bấp bênh. Chị hai của Tỷ mắc phải chứng bệnh tâm thần, mỗi khi tái phát rất hay bỏ nhà đi. Mẹ em còn mắc thêm chứng bệnh nan y nên cái khó càng chồng chất thêm. Biết mẹ vất vả sớm hôm, Tỷ luôn cố gắng chia sẻ với mẹ những việc ở nhà. Thoạt nhìn, ai cũng nghĩ em chỉ mới là học sinh lớp 4, lớp 5 nhưng thật ra năm học 2015-2016 này, Tỷ đã bước vào lớp 9. Dáng người nhỏ bé, gầy còm của Tỷchính là kết quả của sự thiếu thốn, nghèo khó. Ở cái tuổi ăn, tuổi lớn, đáng lẽ Tỷ phải được bồi dưỡng để phát triển về mặt thể lực, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên với em chuyện nhịn ăn sáng đến trường không còn xa lạ. Lớn lên trong sự thiếu thốn, khó khăn là thế, nhưng 8 năm qua Tỷ luôn là HS khá giỏi.

Em Nguyễn Thị Mỹ Tiên, HS lớp 10 trường THPT Suối Cả (tỉnh Đồng Nai) cũng có hoàn cảnh hết sức éo le. Bị ba mẹ bỏ rơi từ lúc 2 tuổi, Mỹ Tiên về sống cùng với ông bà nội. Dù được ông bà nội yêu thương, che chở nhưng hoàn cảnh gia đình ông bà hết sức khó khăn. Ông nội của em năm nay 93 tuổi, bà nội cũng đã 81 tuổi và thường bệnh tật liên miên. Mỗi tháng, ông bà được Nhà nước trợ cấp được 480.000 đồng. Số tiền ít ỏi đó nhiều lúc còn không đủ thuốc men cho ông bà bệnh đau. Sống trong bộn bề khó khăn, Mỹ Tiên đã sớm ý thức phải tìm một việc làm thêm để kiếm tiền lo cho ông bà và đi học. Hiện nay, Mỹ Tiên đang làm thêm tại một quán ăn gần nhà. Dù vất vả là thế, nhưng em không bao giờ nề hà. Mỹ Tiên chia sẻ: “Em chỉ mong sao sức khỏe của ông bà ổn định và việc học của mình không bị đứt gánh giữa chừng”. Nhiều năm liền, Mỹ Tiên luôn đạt HS khá giỏi và còn là một cán bộ Đoàn xuất sắc.

Chắp cánh ước mơ

“Ước mơ của em là trở thành thầy giáo và mẹ không phải vất vả, lo toan mọi việc trong nhà như bây giờ”, Tỷ bày tỏ. Cũng giống như những HS có hoàn cảnh khó khăn khác, ước mơ của Tỷ bình dị là thế, nhưng để đạt được điều đó, các em rất cần sự chia sẻ của cộng đồng xã hội. Những “cầu nối” như Quỹ học bổng “Vì tương lai Việt Nam” sẽ chắp cánh cho những ước mơ các em đang ấp ủ sớm trở thành hiện thực.

Quỹ học bổng “Vì tương lai Việt Nam” do báo Khăn quàng đỏ - Mực tím thành lập từ năm 1995 nhằm mục tiêu nâng bước cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn theo đuổi ước mơ học tập, vươn tới tương lai tươi sáng hơn. 20 năm qua, hàng chục ngàn suất học bổng đã được trao tận tay những em HS trên khắp mọi miền đất nước. Bước vào năm học mới 2015-2016, Quỹ học bổng “Vì tương lai Việt Nam” tiếp tục mang niềm vui đến với các em HS nghèo hiếu học (từ lớp 9 đến lớp 12) ở các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đồng Nai với mong muốn chắp cánh cho những ước mơ sớm trở thành hiện thực. Mỗi suất học bổng trị giá 2 triệu đồng nhằm chia sẻ một phần chi phí, giúp các em có thêm điều kiện yên tâm học tập.

Với những em có hoàn cảnh khó khăn, được nhận học bổng là một niềm vui rất lớn vì đó không chỉ là minh chứng cho sự cố gắng trong học tập, mà còn mang ý nghĩa chia sẻ với những khó khăn mà các em đang gặp phải trong dịp năm học mới sắp đến. Em Mỹ Tiên bày tỏ: “Em sẽ dùng số tiền này để đóng học phí và mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới này”.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên