Nâng cao cảnh giác trước hành vi mạo danh cán bộ ngành thuế

Cập nhật: 05-04-2024 | 08:47:30

Thời gian qua, không chỉ có ngành ngân hàng mà ngành thuế cũng đang xảy ra tình trạng bị các đối tượng mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo. Mới đây, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, chia sẻ về trường hợp thời gian qua có tình trạng mạo danh cán bộ thuế để thực hiện các hành vi lừa đảo. “Tình trạng này nổi lên trong mùa quyết toán thuế, mọi sự hỗ trợ của cán bộ thuế đều được thực hiện trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế và được đăng tải công khai trên trang web của các Cục Thuế”, ông Mai Sơn thông tin.

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng cung cấp đường dây nóng để hỗ trợ người nộp thuế, hoặc được gửi theo địa chỉ email. Trường hợp có một đơn vị có yêu cầu hỗ trực trực tiếp thì ngành thuế sẽ cử đoàn công tác xuống hỗ trợ, tuyệt đối không có cán bộ thuế hỗ trợ giao dịch cá nhân. “Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp mã số thuế, tài khoản, cũng như không nhấn vào đường link được gửi đến… bởi các yếu tố này có thể mang đến rủi ro. Trường hợp phát hiện ra hành vi vi phạm, ngành thuế sẽ phối hợp với các cơ quan bảo vệ xử lý kịp thời”, ông Mai Sơn khuyến nghị.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cũng mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo đồng hành cùng ngành thuế, Bộ Tài chính để tuyên truyền rõ hơn, rộng rãi hơn đến mọi tầng lớp nhân dân để mọi người cùng hiểu, biết rõ khi cần được tư vấn hỗ trợ phải tìm đến đúng địa chỉ.

Tại Bình Dương, do khả năng tiếp cận thông tin của các nhóm người nộp thuế (NNT) là khác nhau, ngành thuế Bình Dương sử dụng đa kênh, nhiều phương thức hỗ trợ, để bảo đảm NNT có nhu cầu đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ một cách tốt nhất. Trong đó, trọng tâm là chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế. Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm nay sẽ được tổ chức dưới 2 hình thức, gồm: Hỗ trợ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (www.gdt.gov.vn). NNT có thể vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đặt câu hỏi, các chuyên gia thuế sẽ trả lời trực tiếp và đăng tải ngay câu trả lời lên cổng. Hoặc gọi điện trực tiếp đến chi cục thuế các địa phương để được hỗ trợ nhanh nhất.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên