Đại đội Thiết giáp (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh):

Nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu

Cập nhật: 13-01-2016 | 09:42:25

Chúng tôi rất phấn khích khi được chứng kiến và ghi nhận những hình ảnh cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) ê kíp xe thiết giáp nhanh chóng tập hợp cơ động đến vị trí chiến đấu theo tình huống giả định theo các phương án luyện tập chỉ huy cơ quan 1 bên 1 cấp và 1 bên 2 cấp do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo tiến hành thực hiện trong những ngày đầu năm 2016.


Đoàn xe thiết giáp của Đại đội Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) duyệt binh tại lễ ra quân huấn luyện chiến đấu năm 2015.
Ảnh: T.LIÊM

Nâng cao khả năng cơ động

Mục tiêu luyện tập thực hiện nhằm nâng cao khả năng cơ động làm nhiệm vụ A2, nhiệm vụ trọng yếu của đơn vị thiết giáp, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh. Đồng thời, đây cũng là hoạt động sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Ngày thành lập Đảng (3- 2) và Tết cổ truyền Bính Thân 2016 của đơn vị. Thượng úy Đặng Thanh Lâm, Phó Đại đội trưởng, Đại đội Thiết giáp cho biết, với tinh thần thi đua quyết tâm cao, các tình huống bất ngờ trong luyện tập, ngay khi được lệnh của trên chỉ thị, đơn vị đều triển khai khẩn trương cho CB, CS thuộc quyền với những phương án sát hợp để SSCĐ. Với tinh thần chủ động và có sự chuẩn bị chu đáo, nên mọi tình huống lập tức được hợp đồng từ chỉ huy đơn vị cho đến từng kíp xe, chuẩn bị vũ khí trang bị và kỹ thuật xe cơ động được thực hiện một cách bài bản, nhanh chóng, chính xác, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tiếp theo.

Để luyện tập nội dung báo động chuyển trạng thái SSCĐ có tính đồng bộ, ngoài việc huấn luyện các nội dung theo kế hoạch đề ra, Đại đội Thiết giáp đã chấp hành nghiêm chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, tập trung chỉ đạo đơn vị bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất và tập trung huấn luyện, luyện tập nghiêm túc các nội dung theo quy định. Nhất là tăng cường thực hành thao tác kỹ thuật lái xe, rèn luyện sức khỏe tác phong nhanh nhẹn, để bộ đội chủ động về thời gian, làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị, cơ động nhanh theo các phương án chiến đấu. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên báo động luyện tập di chuyển bất thường, bảo đảm đầy đủ về thành phần, quân số, lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật cho từng kíp xe trở lên.

“Yêu xe như con, quý xăng như máu”

Theo Thượng úy Đặng Thanh Lâm, để nâng cao chất lượng, khả năng cơ động phương tiện thiết giáp, thời gian qua với tinh thần cải tiến, sáng kiến kỹ thuật, cùng sự hỗ trợ của cơ quan kỹ thuật cấp trên, tất cả động cơ xăng của các xe thiết giáp được diesel hóa. Nhờ đó, việc vận hành, khởi động xe được thuận lợi, ít gặp trục trặc. Không những vậy, động cơ diesel còn giúp tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu (chỉ bằng 1/3 so với động cơ xăng trước đây). Đặc biệt, hưởng ứng các đợt thi đua cao điểm trong năm 2015, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, chỉ tiêu thi đua cấp trên phát động, trong đó có nhiều sáng tạo, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ và cải tiến mô hình học cụ, vật chất phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và học tập, công tác. Chính nhờ đó, các đơn vị đã được Bộ CHQS tỉnh khen thưởng.

Trên cơ sở đó, cũng bảo đảm cho đơn vị thực hiện khá tốt nhiệm vụ SSCĐ, lực lượng cơ động phòng chống bạo loạn, tham gia phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, cứu nạn, cứu hộ và sẵn sàng cơ động theo mệnh lệnh của chỉ huy, nên đơn vị luôn xác định việc bảo quản, bảo dưỡng xe và trang thiết bị là quan trọng hàng đầu. Đơn vị duy trì tốt công tác kỹ thuật, bảo đảm hệ số kỹ thuật theo quy định, hệ thống vũ khí trang bị kỹ thuật luôn trong trạng thái tốt nhất. Sau mỗi đợt huấn luyện, đơn vị tập trung làm vệ sinh sạch sẽ vũ khí kỹ thuật, không để xảy ra tình trạng rỉ sét.

Trong năm 2015, chi ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt nghiêm túc tình hình nhiệm vụ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của cấp ủy, chỉ huy đơn vị đến CB, CS. Theo đó, toàn đơn vị đã phát huy tinh thần đoàn kết trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao và trong bảo quản khối lượng vật chất vô giá của quân đội vơi trách nhiệm và phương châm “Yêu xe như con, quý xăng như máu”, phát huy tính năng kỹ thuật, chiến thuật của xe máy; bảo đảm sẵn sàng cơ động khi có yêu cầu. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, việc duy trì nền nếp kỷ luật, xây dựng doanh trại chính quy, có môi trường văn hóa lành mạnh cũng được đơn vị thi đua thực hiện sôi nổi và bảo đảm các tiêu chí của phong trào và của cấp trên quy định. Song song đó, các hoạt động tăng gia sản xuất để cải thiện nâng cao đời sống cho bộ đội cũng được CB, CS đơn vị thực hiện khá hiệu quả.

Với nhiều thành tích thi đua đạt được trong năm 2015, Đại đội Thiết giáp đã được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng, cá nhân đồng chí chính trị viên đơn vị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhiều cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua quyết thắng.

T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên