Nâng cao chất lượng sống tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 03-08-2024 | 09:49:08

Cải thiện môi trường sống tại các khu nhà trọ là một nhiệm vụ được các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương chú trọng thực hiện thông qua nhiều cách làm và mô hình thiết thực. Điều này sẽ hỗ trợ người lao động (NLĐ) ở trọ cải thiện điều kiện sống, yên tâm lao động.

Hình thành các “Khu nhà trọ kiểu mẫu”

Thời gian qua, Đề án Đoàn kết, tập hợp Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ được triển khai thực hiện đã góp phần thiết thực trong công tác chăm lo đời sống cho NLĐ ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như mô hình “Khu nhà trọ kiểu mẫu” được tổ chức Đoàn Thanh niên thực hiện đã đáp ứng khá tốt các điều kiện trong đời sống cho NLĐ ở trọ.


Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức lễ ra mắt “Khu nhà trọ kiểu mẫu”

Tuần qua, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức lễ ra mắt “Khu nhà trọ kiểu mẫu” tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hùng Lĩnh. Khu nhà trọ này có 25 phòng, đáp ứng các tiêu chí như bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, có tủ thuốc y tế, tủ sách pháp luật, bảng thông tin sinh hoạt chi đoàn… Việc thành lập khu nhà trọ kiểu mẫu sẽ giúp TNCN có nơi ở tốt và ổn định lao động, sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết để thực hiện “Khu nhà trọ kiểu mẫu”, các chi đoàn khối cơ quan huyện đã chung tay thực hiện công trình thanh niên. Cụ thể, Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện bố trí tủ thuốc y tế; Chi đoàn cơ sở khối UBND huyện tặng 2 thùng rác; Chi đoàn cơ sở khối tư pháp bố trí bảng mã quét QR tủ sách pháp luật dành cho TNCN, trong đó có các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến TNCN và cập nhật liên tục các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương… Ngoài ra, tại “Khu nhà trọ kiểu mẫu”, Đoàn cơ sở Công an huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật và Xã đoàn Vĩnh Hòa trao tặng 10 chậu cây xanh cho TNCN để tạo cảnh quan khu nhà trọ xanh - sạch - đẹp.

Công tác vận động các chủ nhà trọ đăng ký xây dựng “Khu nhà trọ kiểu mẫu” TNCN cũng được Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh quan tâm, chỉ đạo các địa phương chú trọng thực hiện với mục tiêu đạt được 5 khu trong năm 2024. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường hoạt động văn hóa, thể thao; xây dựng khu vui chơi thiếu nhi tại nơi có đông con em TNCN và lắp đặt các bộ dụng cụ tập thể dục, thể thao phục vụ NLĐ ở trọ giải trí, nâng cao tri thức và rèn luyện sức khỏe.

Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” đã được các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện tại các khu nhà trọ. Nổi bật là Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cơ sở cụ thể hóa mô hình, tuyên truyền, vận động TNCN, NLĐ tham gia xây dựng môi trường sống lành mạnh và tạo cảnh quan xanh, sạch nơi ở trọ.

Đặc điểm của các dãy nhà trọ rất ít không gian và đất để trồng cây. Do đó, Đoàn Thanh niên và Hội LHPN cơ sở triển khai đến các chi hội công nhân trồng các loại dây leo, hoa trồng trong giỏ treo trên cao để tăng cường mảng xanh, lọc bụi và tạo cảnh quan thiên nhiên. Điển hình như Hội LHPN phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) vừa ra mắt mô hình “Khu trọ xanh - an toàn, thân thiện với môi trường” tại Chi hội Công nhân nhà trọ Đoàn Thị Cà ở khu phố 2. Theo đó, Hội LHPN phường đã trao tặng 62 cây trầu bà cho hội viên chi hội nữ công nhân nhà trọ để trồng và chăm sóc. Sau khi các chậu cây trầu bà được bố trí xong, khu nhà trọ trở nên tươi mát, NLĐ cảm nhận được không gian thư giãn, trong lành hơn.

Hướng đến xây dựng các khu nhà trọ không chỉ xanh - sạch - đẹp mà còn là nơi NLĐ chăm sóc, giữ gìn và xây dựng nếp sống văn minh, Ban tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ các địa phương còn trang bị sách, báo; bố trí tài liệu; tuyên truyền truy cập các kênh thông tin chính thống để NLĐ ở trọ nâng cao tri thức... Sự tích cực tuyên truyền, thực hiện phong trào, mô hình tại các chi hội nhà trọ sẽ góp phần hình thành trong mỗi NLĐ ở trọ tinh thần chung tay xây dựng nơi ở an toàn, môi trường sống sạch sẽ, an ninh trật tự và gắn kết, chia sẻ khó khăn. Từ đó, TNCN, NLĐ nâng cao ý thức trách nhiệm, sống và làm theo pháp luật, vì cộng đồng xã hội, có lối sống đẹp, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước để xây dựng đời sống văn hóa - văn minh.

Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” đã được các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện tại các khu nhà trọ. Nổi bật là Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cơ sở cụ thể hóa mô hình, tuyên truyền, vận động TNCN, NLĐ tham gia xây dựng môi trường sống lành mạnh và tạo cảnh quan xanh, sạch nơi ở trọ…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=584
Quay lên trên