Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng

Cập nhật: 31-07-2023 | 08:44:05

Thời gian qua, ngành thanh tra tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN). Trong đó, công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về PCTN và kiểm tra, giám sát được đặc biệt quan tâm nhằm góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

 Thanh tra tỉnh chủ trì buổi làm việc lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập tại UBND TP.Thuận An

 Chú trọng hoạt động tuyên truyền

Bà Huỳnh Nữ Kiều Ngân, Phó chánh Thanh tra tỉnh, cho biết ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về PCTN để triển khai đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và chấn chỉnh một số hạn chế, thiếu sót trong lĩnh vực PCTN.

Song song đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về PCTN được ngành chức năng quan tâm thực hiện. Theo đó, ngành Thanh tra tỉnh đã tổ chức được 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan, với gần 950 lượt người tham dự; tuyên truyền lồng ghép về pháp luật PCTN được 1.302 cuộc, với trên 64.500 lượt người tham dự; phát thanh, đăng tải trên báo, đài được 110 tin bài với tổng thời lượng phát thanh 1.267 giờ.

Riêng Thanh tra tỉnh đãtổ chức một hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN cho 350 người là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt trên địa bàn tỉnh nhằm cập nhật kiến thức pháp luật về PCTN và trọng tâm là công tác kiểm soát tài sản, thu nhập. Thanh tra tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch tuyên truyền của UBND tỉnh về việc phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương phát sóng chương trình “Câu chuyện pháp luật” với thời lượng 10 phút/tiểu phẩm.

Tại các các sở, ngành, công tác tuyên truyền pháp luật về PCTN được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực phụ trách. Cụ thể tại Sở Giao thông - Vận tải, hàng năm, lãnh đạo sở đều tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các phòng ban, đơn vị trực thuộc. Sở Giao thông - Vận tải đã xây dựng quy chế dân chủ ở cơ quan, quy chế phối hợp giữa Đảng, chính quyền, đoàn thể. Các nội quy, quy chế của cơ quan, việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức đều được đưa ra lấy ý kiến của toàn đơn vị để đóng góp, xây dựng và cam kết thực hiện. Công tác đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức hàng năm đều được đưa ra lấy ý kiến trước các cuộc họp; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật được thực hiện đúng quy trình, công khai, dân chủ...

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Bên cạnh tuyên truyền, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại các cơ quan quản lý nhà nước cũng được quan tâm thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác PCTN. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 9 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về PCTN đối với 34 đơn vị. Trong đó, cấp huyện đã triển khai 6 cuộc tại 31 đơn vị; cấp tỉnh triển khai 3 cuộc đối với 3 đơn vị. Qua kiểm tra, cơ quan thanh tra đã tham mưu UBND tỉnh nhắc nhở các đơn vị khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong triển khai và thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đúng đối tượng và công khai bản kê khai đúng quy định, việc quản lý công khai các khoản đóng góp của nhân dân… Đồng thời, cơ quan thanh tra đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt các quy định pháp luật về PCTN.

Cùng với ngành thanh tra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với giám sát trực tiếp hoặc phối hợp giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN. Hoạt động giám sát tập trung vào các nội dung như nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền; xây dựng “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”… Mặc dù qua giám sát chưa phát hiện các hành vi tham nhũng nhưng các thành viên đoàn giám sát cũng chỉ ra được những hạn chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những thiếu sót, hạn chế, góp phần ngăn ngừa các hành vi tham nhũng. Không những thế, hoạt động trên còn tạo điều kiện để nhân dân tham gia tích cực vào công tác PCTN ở địa phương, góp phần ngăn ngừa những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên.

Dự báo thời gian tới, mức độ phức tạp của tội phạm tham nhũng trong doanh nghiệp, tổchức trên địa bàn tỉnh ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, cơ quan bảo vệ pháp luật cần tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, xử lý các hành vi tham nhũng nhằm góp phần tạo môi trường phát triển lành mạnh trong hoạt động kinh doanh tại tỉnh nhà. Nói thêm về công tác này, ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết trong thời gian tới, ngành thanh tra sẽ triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tiếp tục nâng cao chỉ số PCTN (PACA). Song song đó, Thanh tra tỉnh sẽ triển khai kế hoạch thanh tra trách nhiệm trong lĩnh vực PCTN, gắn với công tác giải quyết thủ tục hành chính ở các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

 Việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác định là biện pháp quan trọng nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng và chống các biểu hiện tiêu cực, được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo quy định. Kết qutrong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 29 trường hợp, trong đó sở, ban, ngành luân chuyển 17 trường hợp và UBND các huyện, thị, thành phố chuyển đổi công tác 12 trường hợp.

 NGUYỄN HẬU - HÀ VINH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên