Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự

Cập nhật: 02-11-2023 | 09:30:16

Thời gian qua, công tác tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyển biến tích cực, nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân được giải quyết kịp thời, góp phần hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp và ổn định tình hình an ninh trật tự.


Thông qua mô hình “Cà phê sáng” giúp lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Bến Cát nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền

Nhiệm vụ quan trọng

Xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Từ những chỉ đạo trên, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từng bước được củng cố, kiện toàn. Các đơn vị thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng, được ngành chức năng quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng, cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Góp phần ổn định an ninh trật tự

Tại các địa phương, lãnh đạo cấp ủy Đảng, UBND các huyện, thị, thành phố đã chủ động dành thời gian trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe dân, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của công dân. Cụ thể tại huyện Phú Giáo, địa bàn có nhiều dự án trọng điểm được triển khai nên khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn thư khiếu nại. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền huyện Phú Giáo xem công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh việc thực hiện công tác tiếp dân định kỳ, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo còn tổ chức các buổi đối thoại với người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong quá trình tiếp dân, lãnh đạo địa phương lắng nghe ý kiến của người dân, kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết những phản ánh, kiến nghị chính đáng. “Đặc biệt, địa phương chú trọng đến việc tổ chức đối thoại với người dân, tìm kiếm giải pháp nhằm giải quyết triệt để những bức xúc của người dân, không để phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài”, ông Đoàn Văn Đồng cho biết.

Do làm tốt công tác tiếp công dân mà trên địa huyện Phú Giáo không xảy ra tình trạng công dân kéo đông người đến trụ sở tiếp công dân và các cơ quan khác trong tỉnh để KNTC. Từ ngày 15- 10-2022 đến 6-10-2023, huyện Phú Giáo đã tiếp công dân 171 lượt, với 183 người, liên quan đến 51 đơn thư, trong đó có 41 vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý của cấp huyện. Qua đó, các cơ quan, đơn vị huyện Phú Giáo đã giải quyết được 26 đơn thư, đang giải quyết 16 đơn.

Tại TX.Bến Cát, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã duy trì thực hiện đúng theo quy định. Trong 9 tháng năm 2023, lãnh đạo TX.Bến Cát cùng các ngành có liên quan đã tiếp công dân được 140 cuộc, với 221 lượt người. Bên cạnh đó, các ngành chức năng còn đẩy mạnh tuyên truyền công tác tiếp dân, giải quyết KNTC được 290 cuộc, thu hút trên 18.500 lượt người dự. Đài Truyền thanh thị xã và các xã, phường phát thanh lồng ghép tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được 575 giờ; xây dựng, quản lý, khai thác 56 tủ, 7 kệ với 2.543 đầu sách và 291 giỏ pháp luật phục vụ cho công tác nghiên cứu pháp luật của người dân trên địa bàn, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng. Cùng với đó, TX.Bến Cát còn xây dựng nhiều mô hình hướng về nhân dân, doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát và bộ phận “một cửa” cấp xã theo chủ đề “Ân cần khi dân đến, nhiệt tình trong giao tiếp, hài lòng khi dân về” góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, việc thực hiện mô hình “Cà phê sáng” cũng góp phần giúp lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Bến Cát lắng nghe tâm tư của các chủ doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời giải quyết, giúp doanh nghiệp yên tâm làm ăn.

Trong quá trình nghe người dân, doanh nghiệp chia sẻ, nếu phần việc nào thuộc thẩm quyền của địa phương sẽ nhanh chóng giải quyết ngay, còn vượt thẩm quyền thì kiến nghị đến các sở, ngành và UBND tỉnh.

Trong 9 tháng năm 2023, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức tiếp công dân 2.849 cuộc với 2.378 lượt người, liên quan đến 2.001 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiếp thường xuyên được 1.626 cuộc với 1.503 lượt người, 1.343 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất được 1.223 cuộc với 875 người, 658 vụ việc. Tổng số đơn, số vụ việc (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) đã giải quyết là 1.114/1.144 đơn, đạt tỷ lệ 97,37%. Riêng Thanh tra tỉnh đã giải quyết 25/25 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 100%.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên