Nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trấn áp “tín dụng đen”

Cập nhật: 13-08-2020 | 08:34:18

Trong chương trình làm việc của Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, đại diện lãnh đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Công an tỉnh đã tham gia trình bày các tham luận. Các tham luận đã góp phần làm sâu sắc thêm các kết quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an tỉnh trong nhiệm kỳ qua, đồng thời tham mưu các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đại biểu trình bày tham luận làm sâu sắc thêm các kết quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an tỉnh trong nhiệm kỳ qua, đồng thời tham mưu các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trấn áp “tín dụng đen”

Trình bày tham luận với chủ đề thực trạng và giải pháp kéo giảm tội phạm hình sự, trong đó trọng tâm là thực hiện chương trình hành động về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan “tín dụng đen” trong thời gian tới của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương, đồng chí Lâm Hồng Vũ, Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh (PC02), cho biết trong giai đoạn 2015- 2020, lực lượng Công an tỉnh nói chung và lực lượng Cảnh sát hình sự nói riêng đã điều tra làm rõ 3.483 vụ, bắt 4.834 đối tượng. Đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm liên quan “tín dụng đen”, với tầm nhìn chiến lược, xác định “tín dụng đen” là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm hình sự khác như bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng... gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo ra nghị quyết từ rất sớm (đầu năm 2018) trước thời điểm tình hình “tín dụng đen” có dấu hiệu bùng phát trong cả nước và Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự mà chủ công là PC02 tham mưu các giải pháp tập trung trấn áp các loại tội phạm trong hoạt động liên quan “tín dụng đen”.

Theo đồng chí Lâm Hồng Vũ, với quyết tâm cao nhất, nỗ lực không ngại khó khăn vất vả để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh giao phó, PC02 đã tổ chức điều tra, khám phá nhanh các vụ giết người, giết người - cướp tài sản; các băng nhóm tội phạm có nguồn gốc và hoạt động trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh đã cơ bản triệt phá, làm tan rã, kiềm chế các băng nhóm tội phạm khiến cho các băng nhóm này chưa có biểu hiện hoạt động manh động, công khai thách thức dư luận xã hội và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Các loại hoạt động “tín dụng đen” không còn hoạt động công khai trước những động thái trấn áp mạnh của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh.

Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trình bày tham luận với chủ đề đánh giá kết quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ tự quản, tự phòng, bảo vệ tại cơ sở, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Bí thư Chi bộ Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV05), cho biết trong 5 năm qua, PV05 đã giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ trên địa bàn tỉnh; giúp Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 3 nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách cho đội dân phòng cấp xã, lực lượng bảo vệ dân phố ở phường, thị trấn và tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh; tham mưu xây dựng và triển khai 2 đề án gồm: “Thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2022” và tham mưu triển khai Đề án “Xã hội hóa camera an ninh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2025”; tham mưu tổ chức các buổi tọa đàm về phong trào TDBVANTQ; thường xuyên chỉ đạo kiện toàn, củng cố nhân rộng các tổ chức, mô hình quần chúng ở cơ sở, trong đó có 2 mô hình được Bộ Công an ghi nhận và công nhận...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương nhấn mạnh, trong 5 năm qua, qua phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 17.324 tin báo tố giác tội phạm. Phong trào TDBVANTQ ngày càng phát triển, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên