Nâng chất nông thôn, nâng cao đời sống

Cập nhật: 05-10-2020 | 09:38:21

Đoàn công tác do ông Trần Văn Môn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương làm trưởng đoàn vừa có cuộc khảo sát, thẩm định kết quả xây dựng huyện đạt chuẩn NTM tại 3 huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trạm Y tế xã Phước Sang, huyện Phú Giáo

 Đạt nhiều kết quả

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế kết quả thực hiện các tiêu chí và thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn huyện NTM của 3 huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo. Theo đó, đoàn đã khảo sát thực tế một số cơ sở sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội tại huyện Phú Giáo gồm trụ sở UBND xã Phước Sang, trường Mầm non Phước Sang, Nhà Văn hóa xã Phước Sang, Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao U&I ở xã An Thái, tham quan tuyến đường đầu tư mới và đèn chiếu sáng công cộng xã Tân Hiệp; huyện Bắc Tân Uyên gồm chợ Tân Thành, Trung tâm Văn hóa huyện, trụ sở UBND xã Đất Cuốc, mô hình nuôi gà thịt ứng dụng công nghệ cao trang trại Nguyễn Văn Bình (ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc), trang trại cây có múi đạt VietGAP ở ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm, Văn phòng ấp Bà Đã, xã Tân Định; huyện Bàu Bàng gồm Công ty TNHH Thanh Thủy ở xã Long Nguyên, trụ sở UBND xã Trừ Văn Thố, Nhà Văn hóa xã Trừ Văn Thố, đường hoa ấp 5 xã Hưng Hòa…

Sau khảo sát thực tế, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, huyện, để nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác xây dựng NTM của 3 huyện. Theo đó, sau gần 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay 100% xã ở 3 huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo đều đạt chuẩn NTM, hướng đến nâng cao, kiểu mẫu. Nhìn chung, 3 huyện đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, như: Giao thông, điện, cấp nước, y tế, giáo dục… Hiện, 100% tuyến đường giao thông nông thôn ở các xã NTM tại 3 huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa, bảo đảm đi lại thuận tiện.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các huyện đã quy hoạch vùng chăn nuôi an toàn, sản xuất cây ăn quả tập trung, ứng dụng công nghệ cao gắn với triển khai thực hiện tốt các chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, đời sống vật chất tinh thần của người dân ở các xã NTM ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM của 3 huyện đạt từ 57,5 - 60 triệu đồng/người/năm. Điều đáng nói là trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM ở 3 huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tiếp tục nâng chất các tiêu chí

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã đánh giá rất cao sự nỗ lực cũng như những kết quả mà 3 huyện đã đạt được trong xây dựng huyện NTM. Đồng thời, đoàn cũng chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của từng tiêu chí và các vấn đề cần bổ sung như cần quan tâm thêm tiêu chí văn hóa, tổ chức các hoạt động vui chơi trong cộng đồng; tạo cảnh quan sạch đẹp hơn; rà soát thống nhất báo cáo số liệu giữa huyện, tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ; đầu tư hệ thống thoát nước…

Ông Trần Văn Môn, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung ương đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân 3 huyện trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Ông Trần Văn Môn cũng đề nghị 3 huyện cần bổ sung các mô hình nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn một cách chi tiết, phát huy vai trò của người dân thì mới đạt hiệu quả cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, ông Trần Văn Môn đề nghị tỉnh hoàn thiện hồ sơ, thống nhất về số liệu để trình Hội đồng thẩm định, đề nghị Chính phủ xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Mai Hùng Dũng cảm ơn những ý kiến của đoàn công tác. Đồng thời cho biết trong thời gian tới, tỉnh và các huyện sẽ tích cực xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tập trung nâng cao các tiêu chí đã đạt, góp phần đưa đời sống, vật chất, tinh thần người dân nông thôn không ngừng nâng cao.

 Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay tại 3 huyện có nhiều mô hình phát triển sản xuất mới, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, liên kết trong sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung… Từ đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Công tác bảo vệ môi trường nông thôn được chú trọng, bước đầu có những chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa nông thôn ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, hệ thống tổ chức chính trị ngày càng vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=592
Quay lên trên