Nâng tầm phát triển giao thông đô thị

Cập nhật: 20-07-2020 | 08:20:03

 Được Chính phủ công nhận là đô thị loại I năm 2017, từ đó đến nay UBND TP.Thủ Dầu Một không chỉ đầu tư xây dựng, sửa chữa những tuyến đường lớn xuống cấp, mà địa phương còn huy động các nguồn lực tập trung đầu tư xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp, bê tông hóa nhiều tuyến đường, hẻm, tạo diện mạo hạ tầng giao thông đô thị ngày càng thông thoáng, văn minh, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thương, sinh hoạt của nhân dân và hướng tới đô thị xanh.

 

Giai đoạn 2016-2020, TP.Thủ Dầu Một tập trung phát triển đô thị theo mô hình đô thị tăng trưởng xanh, thông minh. Trong ảnh: Người dân đi lại thuận tiện trên tuyến đường Nguyễn Văn Lộng, phường Chánh Mỹ

 Đường thông, hè thoáng

Tuyến đường khu phố 9, tổ 78, phường Hiệp An, trước đây là đường đất nhỏ hẹp, vừa đủ cho xe 2 xe mô tô lưu thông. Thế nhưng, giờ đây tuyến đường này đã được địa phương đầu tư, đổ bê tông, mở rộng hơn 4m. Cách đó không xa, cũng có 2 - 3 con hẻm nhỏ được Nhà nước mở thành đường rộng hơn 5m. Không chỉ 2 tuyến đường nêu trên, tính từ đầu năm 2020 đến nay, địa phương đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 8/16 công trình, thực hiện đạt trước 100% kế hoạch 6 tháng năm 2020. Trong đó, có các công trình quan trọng như đường tạo lực 6 nối dài và tuyến đường Bùi Ngọc Thu, kết nối giữa các tuyến đường chính và liên khu phố; đồng thời đưa vào sử dụng 2 công trình hoa viên (khu phố 8 và 9), góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại, nâng lực phát triển mới tại đây.

Ông Trần Văn Thủ, ngụ tại số 61 đường ĐX101, khu phố 9, phường Hiệp An, bộc bạch: “Lâu nay chúng tôi luôn mong đợi có được những con đường thông thoáng như vậy. Người dân đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều”. Ông Nguyễn Phạm Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết những năm gần đây, đời sống của các hộ gia đình ở địa phương đã có sự phát triển nhanh, lượng người mới đến sinh sống tại địa phương cũng tăng thêm. Từ thực tế đó, địa phương nhận thấy việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường là việc nên làm, vì sự phát triển lâu dài cho toàn phường. Từ đó, chính quyền địa phương, cán bộ tổ dân phố tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ dân thấy được lợi ích khi mở rộng các tuyến đường và đã đồng thuận thực hiện.

Tại phường Chánh Mỹ, trước đây tuyến đường Nguyễn Văn Lộng là trục đường chính quan trọng, kết nối giữa 2 trục chính từ đại lộ Bình Dương đến Huỳnh Văn Cù có chiều dài 1.766m, rộng 4m, sau nhiều năm sử dụng đã bị xuống cấp, có một số đoạn đường bị che khuất tầm nhìn, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Sau thời gian thi công, cuối năm 2019, tuyến đường có bề rộng nền đường 19m, 2 làn xe lưu thông êm ái trên làn nhựa nóng, có hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng… tạo sự phấn khởi cho hàng ngàn hộ dân sinh sống nơi đây, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại dịch vụ phát triển nhanh.

Mở rộng giao thông đô thị

Từ năm 2016 đến nay, với mục tiêu xây dựng TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị văn minh, hiện đại, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình chỉnh trang đô thị. Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã bố trí vốn gần 3.559 tỷ đồng để thực hiện các dự án đầu tư 77 tuyến đường, đến nay đã có 29 tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng. Đối với 7 tuyến đường trong danh mục của Phụ lục 1 tại NQ-17, UBND tỉnh đã cân đối bố trí vốn 6/7 công trình với tổng vốn đầu tư gần 3.676 tỷ đồng. Hiện, một số công trình trọng điểm đã và đang hoàn thành để đưa vào sử dụng, như: Nhà tang lễ thành phố, giao lộ ngã tư Cây Me, đường Lê Chí Dân… các công trình này hứa hẹn sẽ góp phần vào việc tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố.

 “Để TP.Thủ Dầu Một ngày càng có nhiều tuyến đường thông thoáng, khang trang ngoài việc khắc phục các hạn chế như thành phố còn thiếu một số công trình phục vụ cho tiện ích cộng đồng đô thị; một số dự án phát triển thương mại - dịch vụ - đô thị chậm triển khai; các công viên, hoa viên, mảng xanh đô thị có diện tích nhỏ, chưa được đầu tư đúng mức để đáp ứng nhu cầu đô thị loại I, trung tâm của tỉnh… Vì vậy, TP.Thủ Dầu Một cũng rất cần người dân tiếp tục chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng thành phố ngày càng khang trang, hiện đại”.

(Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một)

Hệ thống hạ tầng xã hội của thành phố luôn được chú trọng đầu tư. Theo đó, thành phố đã xây dựng mới 12 trường công lập, cải tạo sửa chữa 32 trường, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, TP.Thủ Dầu Một cũng đã tập trung đầu tư cải tạo nâng cấp các tuyến đường giao thông liên phường theo hướng đồng bộ vỉa hè, cây xanh, thoát nước, hệ thống điện, chiếu sáng hoàn chỉnh như tuyến đường Trần Ngọc Lên, Lê Chí Dân… Song song đó, TP.Thủ Dầu Một cũng đã cải tạo vỉa hè, bó vỉa, cống thoát nước một số tuyến đường hiện hữu cùng với việc trồng và thay thế cây xanh đường phố cho phù hợp với thực trạng của khu vực đô thị cũ, như: Vỉa hè đường Bạch Đằng, đường 30-4, Lê Hồng Phong, Yersin, Cách Mạng Tháng Tám, đại lộ Bình Dương...

Đến nay, tại các phường Phú Mỹ, Phú Chánh, Phú Tân, Hiệp An, Tân An… nhìn chung các tuyến đường hẻm, đường liên khu phố, đường ĐX, đường do phường quản lý đều được thực hiện đầu tư nâng cấp, bê tông hóa/nhựa hóa và có hệ thống chiếu sáng công cộng hoàn chỉnh. Việc hình thành các công trình giao thông trọng điểm đã và đang tiếp tục được đầu tư trên địa bàn thành phố, góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, lưu thông hàng hóa của người dân các địa phương, tạo cơ hội khai thác quỹ đất ở các khu vực trên địa bàn thành phố và đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới. Qua đó, là tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu cải tạo, chỉnh trang đô thị TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 với mục đích tập trung cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu kết nối với việc phát triển đô thị mới theo quy hoạch đúng tinh thần Nghị quyết số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch hành động số 35 của Thành ủy Thủ Dầu Một về tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo.

Theo ông Dương Thái Khanh, để có kết quả trên, trong quá trình triển khai các chương trình, công trình TP.Thủ Dầu Một cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khâu thăm dò ý kiến, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, cũng có ý kiến không đồng thuận… “Bình thường hiến hoặc mất đi một phần đất vườn làm đường đã khó, nhưng một số hộ dân còn phải đập đi một phần nhà cửa, vật kiến trúc là điều không dễ dàng. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ từ các ban ngành của tỉnh; sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP.Thủ Dầu Một, sự nỗ lực phấn đấu của các ban, ngành thành phố và UBND các phường, tổ, khu phố, đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân”, ông Khanh chia sẻ.

Sự thành công ở các tuyến đường hiện hữu cho thấy sức mạnh từ lòng dân, nỗ lực từ chính quyền đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng, nâng cấp giao thông đô thị TP.Thủ Dầu Một phát triển theo hướng văn minh hiện đại.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên