Nét đẹp “Nụ cười công sở”

Cập nhật: 27-02-2016 | 09:54:33

Hướng đến mục tiêu chung tay xây dựng một chính quyền thân thiện, công sở thân thiện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương đã lên kế hoạch và giao Đoàn khối Các cơ quan tỉnh là lực lượng nòng cốt chủ động triển khai, thực hiện phát động, đẩy mạnh phong trào “Văn minh công sở - nét đẹp người đoàn viên” và phát động cuộc thi “Nụ cười công sở” năm 2016.


Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính tỉnh.
Ảnh:
NGỌC NHƯ

Nói đến cơ quan công quyền, nhiều người dân thường có tâm lý băn khoăn về thái độ tiếp dân của cán bộ, công chức. Để xóa đi những định kiến đó, thời gian qua, tại nhiều địa phương, nhiều cơ quan Nhà nước đã phát động hàng loạt các phong trào văn minh công sở, nhiều nơi còn thuê cả chuyên gia nước ngoài về dạy về nụ cười trong giao tiếp… Bởi, nụ cười là lời chào ý nhị nhất, mở đầu cho một cuộc giao tiếp thân thiện và tích cực.

Với mong muốn phát động toàn thể cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức và người dân đến làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh chấp hành tốt nội quy, quy chế về quản lý, sử dụng tòa nhà, thể hiện nét văn minh công sở; đồng thời luôn nhận được sự thân thiện, vui tươi, hiệu quả trong công việc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã giao Đoàn khối Các cơ quan tỉnh là lực lượng nòng cốt chủ động triển khai thực hiện phát động, đẩy mạnh phong trào “Văn minh công sở - Nét đẹp người đoàn viên” và phát động cuộc thi “Nụ cười công sở” năm 2016.

Anh Nguyễn Đức Duân, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết, trong năm 2016, Đoàn khối sẽ phát động phong trào “Văn minh công sở- Nét đẹp người đoàn viên” bằng các hình thức tuyên truyền miệng như nhắc nhở, phát động phong trào “Nụ cười công sở”; tuyên truyền trực quan với thiết kế poster, bảng biểu, hoặc tuyên truyền qua mạng xã hội; đồng thời phát động cuộc thi “Nụ cười công sở” nhằm ghi lại những hình ảnh đẹp trong văn hóa giao tiếp ở công sở. Theo anh Duân, việc xây dựng “Nụ cười công sở” trước hết nhằm xây dựng phong cách ứng xử thân thiện, gần gũi của cán bộ, công chức, viên chức trong giao tiếp và môi trường làm việc, hướng tới xây dựng hình ảnh Trung tâm Hành chính tỉnh năng động, thân thiện. Trong đó, những nội dung quan trọng mà phong trào này hướng tới như: Thực hiện tốt văn hóa giao tiếp và ứng xử lịch sự với đồng nghiệp, với nhân dân trong các cơ quan của tòa nhà và tại các khu vực công cộng trong tòa nhà (sảnh chung, Trung tâm Hành chính công…); thực hiện tốt văn hóa ứng xử khi đi thang máy (cụ thể là khi chờ thang máy, hãy đứng về phía hai bên cửa. Lúc thang máy dừng, chờ người ở trong ra trước rồi mới vào. Nếu là nam giới, hãy nhường cho phụ nữ, em nhỏ và người già vào thang máy trước. Sau khi vào thang máy, nếu còn chỗ trống hãy đứng nép qua hai bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào)... Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự; có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó việc thực hiện ra - vào tòa nhà đúng quy định; không hút thuốc trong khuôn viên tòa nhà; giữ gìn vệ sinh chung… cũng là thể hiện nét đẹp văn minh công sở và đánh giá trong tiêu chí thi đua cấp cơ sở Đoàn.

Trên thực tế, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã triển khai sáng kiến “Nụ cười công sở”, trong đó có Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, thậm chí có nơi còn trao giải thưởng “Nụ cười công sở”. Tuy nhiên, để nụ cười công sở không mang tính hình thức, thì điều cốt yếu nhất vẫn là hướng đến nền hành chính phục vụ người dân một cách tốt nhất. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên cần hiểu: Nụ cười phải xuất phát từ cái tâm phục vụ người dân chứ không phải để đối phó, hình thức.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1111
Quay lên trên