Nêu gương từ những “Tuyến đường kiểu mẫu”

Cập nhật: 22-07-2016 | 07:38:54

 Ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu” do Hội Cựu chiến binh (CCB) duy trì thực hiện thời gian qua đã trở thành mô hình nổi bật, được đông đảo người dân hưởng ứng và tham gia thực hiện.

 Tiếp nhận quản lý những “Tuyến đường kiểu mẫu” trên địa bàn, cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) và Đoàn Thanh niên, Hội CCB của phường Tân Phước Khánh đã tổ chức nhiều đợt ra quân vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Ông Võ Thành Long, Phó Chủ tich Hội CCB phường Tân Phước Khánh, cho biết: “Nhận thấy công tác vệ sinh môi trường là rất cấp bách trong giai đoạn hiện nay, Hội CCB phường tích cực tuyên truyền, vận động hội viên cùng tham gia làm vệ sinh, phát quang đường làng ngõ xóm trên các tuyến phố, đẩy mạnh hoạt động vệ sinh vào những ngày lễ, tết, những ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân, Quốc tế phụ nữ, Quốc khánh 2-9… Ban đầu mới chỉ có 4 khu phố được gắn biển “Tuyến đường kiểu mẫu” nhưng đến nay, hầu hết các tuyến đường thuộc 8 chi hội khu phố đều đã được gắn biển. Song song đó, trên các tuyến đường kiểu mẫu do hội phụ trách, hàng ngày luôn có hội viên tham gia tuần tra, tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, tạo cảnh quan đường phố xanh - sạch - đẹp, bảo đảm trật tự ATGT; vận động, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ công trình giao thông và hành lang ATGT. Riêng các hộ kinh doanh, dù buôn bán nhỏ lẻ cũng cam kết chấp hành tốt quy định, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, cản trở giao thông…

Một tuyến đường kiểu mẫu do Hội CCB phường Tân Phước Khánh đảm nhận luôn sạch, đẹp. Ảnh: T.THƯƠNG

Trong năm 2015, Hội CCB phường Tân Phước Khánh đã tổ chức được gần 245 đợt tuần tra kiểm soát giao thông; gần 200 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, qua đó nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm, góp phần giảm thiểu tai nạn xảy ra trên địa bàn. Bằng những việc làm thiết thực gắn với thực tế tại địa phương, các “Tuyến đường kiểu mẫu” ở phường Tân Phước Khánh dần đi vào nề nếp, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tạo hiệu ứng tích cực. Nhờ được tuyên truyền, nâng cao ý thức, trong năm qua, có trên 95% hộ dân không vi phạm Luật GTĐB. Các tuyến đường trở nên sạch sẽ, khu phố trở nên văn minh.

Cùng với mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”, thời gian qua Hội CCB phường Tân Phước Khánh cũng duy trì thực hiện các mô hình tương tự góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường có hiệu quả như mô hình “Đoạn đường tự quản”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ tự quản về ATGT”, “Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp”… nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng khu phố xanh - sạch - đẹp gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Anh Nguyễn Văn Lâm, một người dân ở khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh, cho biết hàng ngày mọi người dân vẫn tự giác làm vệ sinh tại các đoạn đường trước cửa nhà mà không cần ai đến nhắc nhở, vận động. “Dọn dẹp, vệ sinh môi trường nên là ý thức của mỗi người. Vệ sinh sạch sẽ không chỉ bảo vệ môi trường sống cho chính gia đình mình mà còn cho cả tập thể. Vì vậy, tuyến đường chạy qua nhà tôi lúc nào cũng được quét dọn sạch sẽ, ai đi qua cũng đều cam thấy thoải mái”, anh Lâm nói.

Để cho những “Tuyến đường kiểu mẫu” có ý nghĩa với đời sống nhân dân, góp phần làm cho khu phố ngày một xanh - sạch - đẹp không chỉ là trách nhiệm riêng của một tổ chức đoàn thể hay cá nhân nào mà mỗi con đường đều cần có sự chung sức của cả tập thể. Mỗi người làm một việc nhỏ trong công thức bảo vệ môi trường, trật tự ATGT sẽ tạo ra sức lan tỏa rộng khắp. Và những hội viên CCB phường Tân Phước Khánh đã phát huy tốt vai trò nêu gương từ việc thực hiện tốt mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phước Khánh, cho biết các “Tuyến đường kiểu mẫu” của Hội CCB phường đã tạo thói quen, nâng cao ý thức cho người dân cũng như mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng, phổ biến những mô hình hay để làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm ATGT ở các khu phố trên địa bàn.

 Bằng những việc làm thiết thực gắn với thực tế địa phương, các “Tuyến đường kiểu mẫu” do Hội CCB phường Tân Phước Khánh đảm nhận dần đi vào nề nếp, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tạo hiệu ứng tích cực. Nhờ được tuyên truyền, nâng cao ý thức, trong năm qua, có trên 95% hộ dân không vi phạm Luật GTĐB. Các tuyến đường trở nên sạch sẽ, khu phố trở nên văn minh.

 

TRẦN THƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên