Ngân hàng - khách hàng: Chủ động bảo mật thông tin

Cập nhật: 15-08-2016 | 09:49:46

Sau vụ việc một khách hàng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại Hà Nội “bỗng dưng” bị mất tiền trong tài khoản, tuy các ngân hàng đều khẳng định hệ thống an toàn nhưng không ít người vẫn cảm thấy lo ngại khi giao dịch theo phương thức này.

Bảo mật thông tin không chỉ là vấn đề quan tâm của khách hàng, mà còn là của ngân hàng. Trong ảnh: Khách hàng rút tiền ở một máy ATM tại Siêu thị Big C Dĩ An (TX.Dĩ An) Ảnh: THANH HỒNG

Khách hàng lo mất tiền

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương, số lượng khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhất là các dịch vụ ngân hàng điện tử (dịch vụ thẻ, thanh toán, chuyển tiền, internet banking, mobile banking) đang ngày càng tăng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50% trong 2 năm gần đây. Tuy nhiên, vụ việc khách hàng của Vietcombank (Hà Nội) bị mất tiền trong tài khoản đang khiến nhiều người lo ngại.

Anh Nguyễn Hữu Danh, ở phường An Thạnh, TX.Thuận An cho biết: “Trước đây, mỗi lần chuyển tiền giao dịch tôi cảm thấy rất thoải mái vì giao dịch không dùng tiền mặt qua ngân hàng rất đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, việc một khách hàng của Vietcombank bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản khiến tôi cảm thấy hơi lo lắng vì tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng quá tinh vi”.

Cùng nỗi lo nói trên, chị Nguyễn Ngọc Trân, ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, thông qua phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây chị được biết, việc mất an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra với tần suất ngày càng nhiều. Gần đây nhất là sự cố liên quan đến một ngân hàng của Bangladesh và một ngân hàng của Việt Nam. Những vụ việc này khiến cho nhiều khách hàng, trong đó có chị rất lo lắng về mức độ bảo mật thông tin khách hàng hiện nay.

Chủ động bảo vệ mình

Trao đổi với chúng tôi xung quanh trường hợp một khách hàng ở Hà Nội bị mất tiền trong tài khoản đây, ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương cho biết, việc mất tiền trong tài khoản này xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng. Hiện Hội sở chính Vietcombank đang phối hợp với khách hàng này và làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện hành vi lừa đảo này. Đối với việc có hay không khả năng thâm nhập của tin tặc vào hệ thống Vietcombank khiến tài khoản khách hàng bị mất tiền, ông Quang khẳng định hoàn toàn không có chuyện này, hệ thống của Vietcombank luôn an toàn, bảo mật. “Việc bảo mật thông tin khách hàng, bảo đảm an toàn giao dịch cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động của Vietcombank nói chung, của Chi nhánh Vietcombank Bình Dương nói riêng”, ông Quang nói.

Còn theo ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương, ghi nhận từ hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cho thấy, đến thời điểm này các hệ thống thông tin của ngành ngân hàng vẫn an toàn, hoạt động bình thường. Các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng vẫn tiếp tục rà soát và cập nhật phiên bản bảo mật (OpenSSL) mới. Do đó, khách hàng có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Về phía quản lý nhà nước, ông Nu cho biết, ngoài việc phát triển và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, thời gian qua, NHNN đã tăng cường công tác xây dựng, ban hành các văn bản, quy trình bảo mật tạo cơ sở pháp lý khá hoàn chỉnh cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin ngân hàng. Tại Bình Dương, chi nhánh đã triển khai các thông tư, hướng dẫn của NHNN đã ban hành yêu cầu các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nghiêm túc chấp hành những quy định về trang bị, quản lý, vận hành, bảo đảm an toàn bảo mật cho hoạt động của các máy ATM. Những văn bản của NHNN đã ban hành được chi nhánh triển khai khá toàn diện, chặt chẽ đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Ông Nu cho biết thêm, hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chấp hành khá nghiêm túc vấn đề bảo mật cho khách hàng của mình khi đưa ra những sản phẩm dịch vụ về thanh toán không dùng tiền mặt. Quy trình về quản lý nội bộ của từng ngân hàng, tổ chức tín dụng cho thấy khách hàng sử dụng thẻ, người sử dụng dịch vụ cũng rất yên tâm. Tuy nhiên, hệ thống thanh toán này chủ yếu dựa vào công nghệ thông tin. Do vậy, nếu chủ thẻ, chủ tài khoản có động tác làm lộ thông tin dù là nhỏ thì sẽ bị lợi dụng và có thể sẽ bị mất tiền trên tài khoản. Do đó, người dùng nên cẩn thận với các đường link, nếu thấy nghi ngờ thì đừng truy cập, bởi thông qua đây hacker sẽ biết toàn bộ thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mật khẩu. Hoặc những đường link này sẽ chứa các loại mã độc, khi người dùng click vào chúng sẽ nằm ẩn trong máy tính để tự động thu thập các dữ liệu thông tin cá nhân, mật khẩu gửi cho các hacker. Trường hợp khi thấy thông tin bị lộ, khách hàng cần nhanh chóng thông báo với tổ chức phát hành thẻ để điều chỉnh, xác thực lại thông tin. Có như thế các ngân hàng mới làm tốt nhất việc bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng của mình.

 

 THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên