Bình Dương có dân số khá lớn, có nhiều doanh nghiệp hoạt động, đời sống người dân ngày càng được nâng cao… là điều kiện thuận lợi để ngành thương mại - dịch vụ phát triển. Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp thương mại cần có những giải pháp hiệu quả để khai thác tốt lợi thế này.
Tiếp tục tăng trưởng khá
Trong 3 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh ước đạt 57.010 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2018. Các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung này.
Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc Siêu thị Co.opmart ngã tư Chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một), cho biết dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, siêu thị đạt doanh số bán hàng cao kỷ lục, tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Không chỉ chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý, việc Liên hiệp các Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - đơn vị quản lý Co.opmart, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá cùng các dịch vụ tiện ích trong những ngày đầu năm đã tạo sự khác biệt lớn, thu hút khách hàng đến mua sắm tại các điểm bán lẻ, chuyến hàng về nông thôn trong dịp tết vừa qua.
Hệ thống hạ tầng thương mại được đầu tư xây dựng mới tạo nhiều thuận lợi cho việc mua bán hàng hóa của người dân trong tỉnh. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Big C Bình Dương.Ảnh: TRÚC HUỲNH
Các hệ thống bán lẻ hiện đại khác như Big C, Lotte Mart, Aeon, Vinmart, MM Mega Market… cũng đạt doanh thu cao trong mùa kinh doanh tết 2019. Cụ thể, Siêu thị Aeon Citi Mart, từ ngày 25 - 30 tháng chạp doanh thu bán hàng đạt 8,6 tỷ đồng; Siêu thị Big C Bình Dương từ ngày 25 - 30 tháng chạp doanh thu bán hàng đạt trên 4 tỷ đồng/ngày…
Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết những năm qua, Bình Dương rất quan tâm đến công tác bình ổn thị trường. Từ đầu năm đến nay, đặc biệt làdịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường tại tỉnh đã chủ động chuẩn bị hàng hóa từ sớm; bảo đảm hàng hóa dồi dào, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bình ổn… nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, qua việc triển khai chương trình bình ổn thị trường, cụ thể là về nguồn cung ứng hàng hóa, giá cả... tại các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ trên địa bàn TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một… cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp ngành thương mại trên địa bàn tỉnh tăng khá. Đây là kết quả khởi đầu tốt cho việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ của ngành công thương trong năm 2019.
Thực hiện hiệu quả các giải pháp
Để phát triển ổn định, hiện các đơn vị bán lẻ trên địa bàn tỉnh đang tích cực thực hiện kế hoạch đã đề ra. BàTrúc cho hay, từ năm 2015, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ trong nước với các nhà bán lẻ nước ngoài bắt đầu quyết liệt. Hiện Co.opmart tập trung phục vụ nhóm đối tượng tiêu dùng có mức thu nhập trung bình và trên trung bình; thực hiện chiến lược mở rộng thị trường thông qua đầu tư nâng cấp mặt bằng và cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng của đội ngũ nhân viên trong đơn vị. Ðến nay, Co.opmart đã xây dựng được lượng lớn khách hàng trung thành, doanh số tiêu thụ, kinh doanh của đơn vị vì thế luôn tăng trưởng ổn định.
Trong năm 2019, ngành công thương Bình Dương đã xác định 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện. Theo đó, ngành thực hiện nghiêm các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã năm 2019; thực hiện hiệu quả các quy hoạch, đề án phát triển ngành, nhất là kế hoạch hành động trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa… |
Hiện hơn 90% hàng hóa Co.opmart kinh doanh là hàng sản xuất trong nước, chỉ nhập khẩu những mặt hàng trong nước chưa sản xuất được. Nguồn hàng Co.opmart bán được ký hợp đồng trực tiếp với các cơ sở sản xuất, bảo đảm giá cả hợp lý vàchất lượng cao. Thông qua tiếp cận các nhà sản xuất, siêu thị còn có chương trình quảng bá hàng sản xuất trong nước, thăm dò ý kiến người tiêu dùng, từ đó tư vấn trở lại cho nhà sản xuất để không ngừng hoàn thiện sản phẩm. Những hoạt động này của đơn vị nhằm tôn vinh hàng nội, thực hiện thành công cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo đại diện Siêu thị Big C, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động, Big C còn tích cực tham gia các chủ trương bình ổn thị trường như chương trình kích cầu, chương trình bình ổn giá, đưa hàng Việt về nông thôn. Cụ thể thời gian qua, Big C đã tham gia phiên chợ hàng Việt vào các khu công nghiệp; hỗ trợ nông dân tiêu thụ, nuôi trồng hàng hóa nông sản, góp phần hỗ trợ tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho người nông dân.
Theo đánh giá của Sở Công thương, năm 2019, thương mại thế giới dự báo có nhiều khả quan hơn, qua đó tạo nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế, xuất khẩu của tỉnh. Cùng với đó, môi trường đầu tư kinh doanh tại Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung ngày càng được cải thiện tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất và thương mại phát triển. Đặc biệt, những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh trong thực hiện các giải pháp đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đang tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực cho tỉnh nhà phát triển.
Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, trong năm qua, bộ mặt đô thị và thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều khởi sắc khi các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư mở rộng hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và các cửa hàng tiện ích. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư phát triển một số chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện sở đang hướng dẫn các bên liên quan thực hiện chuyển giao mô hình quản lý chợ, hình thành chợ tạm thời và giải tỏa các điểm chợ tự phát. Đồng thời, đơn vị tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà sản xuất và khách hàng, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh… nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển ngành thương mại trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
TRÚC HUỲNH