Ngành điện giải đáp nhiều nội dung liên quan về giá điện và triển khai thị trường điện

Cập nhật: 03-06-2024 | 11:15:16

(BDO) Trong thời gian qua, ngành điện đã thường xuyên, tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đồng thời trả lời, giải đáp các ý kiến, thắc mắc từ người dân liên quan đến các vấn đề về chuyên ngành điện. Mới đây, qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại một số tỉnh phía Nam để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã giải đáp nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề về giá điện và triển khai thị trường điện.


Ông Lê Minh Quốc Việt, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương chỉ đạo trực tiếp tại Phòng Điều độ về tình hình cung cấp điện

Cụ thể, trước đề nghị về việc tăng định mức bậc 1 trong điện sinh hoạt cho 50 kWh là quá thấp, đồng thời đề nghị ngành điện xem xét lại thang giá điện hiện nay vì không phù hợp. Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN, cho biết theo số liệu thực tế năm 2023, trên cả nước, số hộ có mức sử dụng điện dưới 50 kWh/tháng là 3,2 triệu hộ, chiếm 11,51% tổng số hộ sử dụng điện cho sinh hoạt, với mức sử dụng bình quân là 24 kWh/hộ/tháng; số hộ có mức sử dụng điện dưới 100 kWh/tháng là 7,6 triệu hộ, chiếm 27% tổng số hộ sử dụng điện cho sinh hoạt, với mức sử dụng bình quân là 54kWh/hộ/tháng. 

Trong dự thảo sửa đổi Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện (dự thảo Quyết định 28), trên cơ sở đề xuất của EVN, Bộ Công thương đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh giá bán lẻ điện cho sinh hoạt từ 6 bậc xuống còn 5 bậc, trong đó giá bán lẻ điện bậc 1 sẽ là giá cho 100 kWh đầu tiên. Hiện nay, dự thảo Quyết định 28 đang được các Bộ thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành trong thời gian tới.


Công nhân ngành điện trực tiếp kiểm tra thông số kỹ thuật trên ứng dụng

Đối với các kiến nghị liên quan đến việc xem xét bình ổn lại giá điện, giá điện ngày càng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các loại hàng hóa cũng như đến đời sống sinh hoạt của người dân…, ông Võ Quang Lâm, cho biết: việc điều hành, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân trước đây được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ và hiện nay thực hiện theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26-3-2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân (có hiệu lực từ ngày 15-5-2024 và thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg). 

Đối với cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân tại Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định như sau:

- Khoản 1 Điều 4: 

“Giá bán điện bình quân được lập trên cơ sở chi phí khâu phát điện, chi phí mua các dịch vụ truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực, chi phí dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, chi phí điều hành - quản lý ngành, các khoản chi phí khác được phân bổ và chỉ bao gồm những chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đảm bảo khả năng vận hành, cung ứng điện và đáp ứng nhu cầu đầu tư…”.

- Các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 3: 

“1. Hằng năm, sau khi kiểm tra chi phí sản xuất, kinh doanh điện năm N-2 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, giá bán điện bình quân năm N được xem xét, điều chỉnh theo biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả các khâu (phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực, dịch vụ phụ trợ hệ thống điện và điều hành - quản lý ngành) và việc phân bổ các khoản chi phí khác chưa được tính vào giá điện.

2. Trong năm, giá bán điện bình quân được xem xét điều chỉnh trên cơ sở cập nhật chi phí khâu phát điện, chi phí mua điện từ các nhà máy điện cung cấp dịch vụ phụ trợ theo thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện và các khoản chi phí khác chưa được tính vào giá điện.

3. Khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng.

4. Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh tăng.”

Như vậy, việc điều hành, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân sẽ được thực hiện trên cơ sở kết quả tính toán, các hồ sơ thủ tục quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg trước đây và Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg hiện hành.


Lễ đóng điện Công trình Đường dây 110KV Phú Giáo - TBA 220KV Uyên Hưng 

Riêng đối với đề nghị Đại biểu Quốc hội có ý kiến để ngành điện có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, đại diện lãnh đạo ngành Điện lực cho biết: việc triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh đã được quy định tại Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg ngày 8-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, đề án thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam đã được Bộ Công Thương phê duyệt (tại Quyết định số: 2093/QĐ-BCT ngày 7-8-2020), trong đó bao gồm các giải pháp và kế hoạch thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh cho 3 giai đoạn (giai đoạn 1 đến hết năm 2021, giai đoạn 2 từ năm 2022-2024 và giai đoạn 3 từ sau năm 2024) khi các điều kiện tiên quyết của từng giai đoạn được đáp ứng.


Công ty Điện lực Bình Dương tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Khu vực 2 năm 2024

Ngày 28-12-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2233/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, tại mục 3, phần II có quy định lộ trình phát triển thị trường điện như sau:

a) Giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025: Củng cố, hoàn thiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh; triển khai xây dựng và đưa vào vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh theo tiến độ quy định tại Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg ngày 8-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam.

b) Giai đoạn từ năm 2026: Hoàn thiện, phát triển, mở rộng phạm vi thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Hiện nay, EVN và các Tổng công ty Điện lực đang chủ động phối hợp với Cục Điều tiết điện lực để triển khai thực hiện theo lộ trình, nhiệm vụ được giao.

Ông Bùi Quốc Hoan, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC):

Trong tháng 5-2024, các công ty điện lực thành viên EVNSPC đã chủ động làm việc, tham gia cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam đi tiếp xúc, báo cáo cử tri về tình hình cung cấp điện trong năm 2024. Theo đó, EVNSPC cùng các đơn vị thành viên đã và đang tiếp tục triển khai phương án bảo đảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các tỉnh.

Trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các đơn vị điện lực thuộc EVNSPC đã tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tại địa phương để giải đáp những vấn đề liên quan đến ngành điện do cử tri nêu ra. Qua đó, ngành điện đã ghi nhận, giải đáp cụ thể, đầy đủ 41 ý kiến của cử tri ở 21 tỉnh, thành phía Nam và được các Đoàn Đại biểu Quốc hội, chính quyền các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Các ý kiến của cử tri dành cho ngành Điện xoay quanh những nội dung thiết thực, bao gồm: sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện; dịch vụ khách hàng; giá điện; năng lượng mặt trời mái nhà; dịch vụ cung cấp điện; thay công tơ điện; đầu tư xây dựng lưới điện;…

Qua công tác báo cáo Đoàn Đại biểu Quốc hội, cũng như tham gia các buổi tiếp xúc cử tri tại địa phương trên địa bàn EVNSPC quản lý, các Đại biểu Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của ngành điện trong việc luôn lắng nghe, chủ động giải đáp thắc mắc và giải quyết kịp thời nội dung các phản ánh của cử tri, cũng như của Đại biểu Quốc hội; đồng thời ghi nhận các đóng góp, kiến nghị để đảm bảo từng bước nâng cao chất lượng ngành điện, phục vụ tốt hơn cho người dân.

B.Minh - C.Khanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=627
Quay lên trên