Ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Giáo: Ôn tập nước rút cho học sinh lớp 9

Cập nhật: 19-05-2023 | 09:01:46

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 sẽ diễn ra. Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn huyện Phú Giáo đang tăng tốc “chạy nước rút” ôn tập và chuẩn bị các điều kiện sức khỏe tốt nhất cho học sinh (HS) lớp 9 bước vào kỳ thi cuối cấp quan trọng này.

 Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi rửa tay phòng, chống dịch bệnh

 Không dạy tủ, đoán đề

Theo thống kê của Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Phú Giáo, trong năm học 2022-2023, toàn huyện có 1.700 HS lớp 9. Thời điểm này, các trường đang trong giai đoạn “nước rút” ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản và làm quen với cấu trúc đề thi của cả 3 môn thi: Ngữ văn, toán và tiếng Anh. Đây được coi là khoảng thời gian quan trọng để các em hệ thống lại kiến thức, chuẩn bị tốt về tâm lý để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Đặc biệt là trong giai đoạn nước rút, không chỉ HS mà các trường cũng đang dồn toàn lực, tập trung ôn tập để các em bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, chắc kiến thức nhất.

Trao đổi với P.V, thầy Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo, cho biết: “Công tác chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 THPT luôn được ngành GD-ĐT huyện đặc biệt chú trọng, nhất là chọn lựa đội ngũ giáo viên giảng dạy, ôn luyện. Do đó, ngay từ đầu năm phòng hướng dẫn hiệu trưởng các trường THCS trong huyện về nhiệm vụ tổ chức dạy học kỳ II, ôn tập thi tuyển sinh lớp 10. Theo đó, các tổ chuyên môn, giáo viên dạy bộ môn ôn thi tuyển sinh lớp 10 phải ôn tập theo từng phần, từng đề hoặc tổng hợp theo dạng đề thi tuyển sinh. Các trường tập trung vào kiến thức trọng tâm, không dàn trải, phân hóa đề cũng như không được dạy tủ, đoán đề; bảo đảm tiết ôn tập hệ thống được các kiến thức đã học.

“Các trường cũng quán triệt giáo viên cần chuẩn bị nhiều bài tập, câu hỏi, bài tập tự luyện cho HS rèn luyện phương pháp làm bài thi, kỹ năng cách làm nhanh và nhận dạng bài tốt để khi gặp các dạng đề có thể xử lý nhanh nhất. Song song đó, nhà trường tổ chức cho HS sửa bài lẫn nhau, thực hiện phân tích cấu trúc đề thi tuyển sinh 10. Đặc biệt, giáo án của giáo viên phải được tổ trưởng phê duyệt, thường xuyên tổ chức dự giờ, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Phòng nghiêm cấm các trường hợp giáo viên tự in ấn tài liệu ôn tập riêng để bán cho HS hoặc ép HS để dạy thêm”, thầy Tuấn cho hay.

Thời điểm này, trường THCS An Bình, xã An Bình đã hoàn thành cốt lõi chương trình chính khóa để tập trung thời gian ôn tập kiến thức cho hơn 260 HS lớp 9. Thầy Nguyễn Văn Sử, Hiệu trưởng trường THCS An Bình, cho biết: “Căn cứ công văn chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện, nhà trường đã xây dựng các ngân hàng đề nhằm giúp các em có thêm nhiều kỹ năng làm bài. Với phương châm học đến đâu chắc đến đó, các thầy cô giáo đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá lực học của từng HS. Từ đó, trường có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời, đồng thời giúp các em nhận biết học lực của mình trước khi lựa chọn trường THPT phù hợp để dự tuyển”. Em Vũ Ngô Bảo Ngọc, HS lớp 9A5, trường THCS An Bình, cho biết: “Chúng em đã được các thầy cô tâm huyết dành thời gian củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng làm bài thi. Gần đến ngày thi, em rất hồi hộp, lo lắng nhưng em luôn dặn mình cần bình tĩnh, tự tin để làm bài tốt nhất”.

Bảo đảm sức khỏe, phòng chống dịch

Theo hệ thống giám sát phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những ngày gần đây số ca nhiễm của huyện Phú Giáo tăng lên. Trước tình hình số ca mắc Covid-19 gia tăng, các trường học trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, bảo đảm sức khỏe cho HS và giáo viên bước vào kỳ thi quan trọng cuối năm. Với kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh được đúc kết từ các năm trước, các trường học đã không còn bối rối khi đối mặt với ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại. Đối với việc ứng phó khi có ca bệnh, các trường đã nắm vững quy trình thực hiện, khoanh vùng nếu có ca Covid-19 mới để giảm thiểu sự lây lan, cách ly nếu cần thiết. Sau đó, nhà trường sẽ thông báo tới những người có liên quan và liên hệ với y tế địa phương để có phương án xử lý kịp thời.

Theo ghi nhận của P.V, ngay sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm vắc xin ngừa Covid-19, các trường học thực hiện nghiêm túc. Mặc dù thời tiết nóng bức nhưng HS vẫn đeo khẩu trang đầy đủ, rửa tay khử khuẩn. Ngoài ra, các trường cũng tiến hành vệ sinh thường xuyên để giữ không gian học tập thật sạch sẽ.

 Phòng GD-ĐT huyện tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các trường và sự cố gắng, nỗ lực của các em HS, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn huyện sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất”.

(Thầy Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo)

Thầy Vũ Thanh Dương, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết: “Công tác phòng, chống dịch bệnh được nhà trường chú trọng và lên phương án triển khai một cách chặt chẽ, bài bản, bảo đảm sức khỏe cho HS, đặc biệt là HS lớp 9 chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối cấp. Để HS có thể trạng tốt, không chỉ cần sự quan tâm của nhà trường mà còn cần cả sự phối hợp của gia đình. Phụ huynh cần chuẩn bị cho con khẩu trang, bình nước cá nhân, bảo đảm việc tiêm chủng đầy đủ và theo dõi tình hình sức khỏe của con. Mỗi HS cũng cần chủ động nâng cao ý thức phòng, chống dịch, rèn luyện, chăm sóc cơ thể, xét nghiệm khi có triệu chứng Covid-19 và báo ngay cho gia đình, nhà trường nếu biết mình bị nhiễm bệnh”.

Trước đó, Phòng GD-ĐT huyện cũng đã ban hành văn bản gửi hiệu trưởng các trường yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trường học trong bối cảnh số ca mắc tăng nhanh trong thời gian gần đây. Theo đó, Phòng GD-ĐT huyện yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống và kiểm soát tình hình, không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan trong trường học; chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt các tình huống có thể xảy ra.

 HOÀNG LINH - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên