Ngành giáo dục - đào tạo: Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức…

Cập nhật: 12-01-2016 | 10:09:45

Tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục - đào tạo trong tỉnh đã tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Toàn ngành đã phát huy hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

 Đội ngũ nhà giáo TX.Bến Cát tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm Ảnh: N.THANH

Đạo đức nêu gương

Đã chọn nghiệp làm thầy, từng nhà giáo luôn ý thức rèn luyện nhân cách, đạo đức, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW, ngành đã gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh phấn khởi, nói: “Ngành luôn thực hiện đúng tinh thần các cuộc vận động nêu trên. Đội ngũ cán bộ giáo viên luôn rèn luyện, giữ gìn phong cách, phẩm chất, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành”.

Học tập Bác không ở đâu xa, mà thể hiện ngay trong hành động cụ thể. Tùy đặc thù ở đơn vị, từng trường học đã triển khai phong trào thi đua học tập Bác thật cụ thể, thiết thực. Ông Lê Văn Tính, Chủ tịch Công đoàn cơ sở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, TX.Tân Uyên, cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác là làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề. Qua việc thường xuyên thực hiện “nêu gương”, từng nhà giáo đã thể hiện trách nhiệm, ý thức tự giác với công việc. Mỗi nhà giáo đã góp sức xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức… Và trên hết, mỗi nhà giáo của trường đã học ở Bác tình thương yêu học sinh, dạy cho học sinh biết giúp đỡ nhau trong cuộc sống và trong học tập để cùng nhau tiến bộ”.

Dạy học là một nghề cao quý. Càng cao quý hơn khi thầy cô giáo đã thể hiện được chuẩn mực cần có ở người thầy. Ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật hướng nghiệp TX.Tân Uyên, các thầy cô đã thực hiện theo phương châm “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, luôn thể hiện tinh thần mình vì mọi người.

Tận tâm với nghề

Nghề dạy học là một nghề sáng tạo. Người thầy tận tâm, có trách nhiệm với học sinh luôn tự học, tự rèn, tích cực sáng tạo để đem đến cho đàn em những giờ học lý thú, bổ ích. Phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trong ngành giáo dục đã được các thầy cô gắn với phong trào: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững” với phương châm năng động, sáng tạo. Mỗi nơi một cách làm, đơn cử như trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) đã tập trung một số giải pháp để nâng cao chất lượng bền vững như tổ chức kiểm tra tập trung 8 môn; họp lớp trưởng phản ánh việc học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên; tăng cường hoạt động chủ nhiệm từ trường đến lớp; ban giám hiệu gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với giáo viên, học sinh khi cần thiết… Còn thầy Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An, cho biết nhà trường tập trung tăng cường vai trò tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng công đoàn trong mọi hoạt động; tăng cường thanh kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng, đánh giá theo chuẩn viên chức, hiệu trưởng, nghề nghiệp, sư phạm giáo viên, nhân viên. Tận tâm với nghề, giáo viên trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) những năm qua đã thể hiện rõ trách nhiệm và tận tụy với học sinh. Các thầy cô đã tự giác học tập để nâng cao trình độ, qua đó tay nghề ngày càng được phát huy.

Ông Nguyễn Văn Kim đúc kết: “Phong trào thi đua học tập và làm theo Bác đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Các thầy cô đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả những lời dạy của Bác, tích cực “dạy tốt, học tốt”, nghiên cứu khoa học. Từng nhà giáo có sự chuyển biến mạnh về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương, đạo đức của Bác. Đa số cán bộ, giáo viên, công nhân viên rèn luyện về nhân cách, nêu cao lòng nhân ái. Đến thời điểm hiện nay, toàn ngành đều chấp hành tốt, không có giáo viên vi phạm tư cách đạo đức nhà giáo bị xử lý kỷ luật”.

 Việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh đã được ngành giáo dục - đào tạo thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong năm học này, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 gắn với đặc thù của ngành. Qua đó, giúp nâng cao đạo đức nghề nghiệp, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

 
NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên