Ngành gỗ Bình Dương: Cần thích ứng nhanh với thị trường

Cập nhật: 26-04-2018 | 08:41:07

Năm 2018, ngành gỗ cả nước đặt mục tiêu xuất khẩu 9 tỷ USD. Bình Dương được coi là “thủ phủ” gỗ của cả nước, trong năm nay Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) đề ra mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 4,5 tỷ USD. 

Tận dụng tốt lợi thế

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.Hồ Chí Minh, việc Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thời gian qua giúp các doanh nghiệp gỗ trong nước có cơ hội tốt để đa dạng hóa thị trường; nguồn nguyên liệu cũng có nhiều thuận lợi hơn, từ đó các doanh nghiệp sẽ không bị động khi giá nguyên liệu tăng đột biến. Điều các doanh nghiệp gỗ trong nước cần làm hiện nay tranh thủ tiếp cận dây chuyền sản xuất hiện đại của các nước có ngành gỗ phát triển trên thế giới.

Sản xuất gỗ tại Công ty Kim Thành A. Ảnh: XUÂN VĨ

Năm nay, mục tiêu của ngành gỗ cả nước là giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng, để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp gỗ cần hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất lao động, ổn định chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm cạnh tranh… Có thể nói, ngành gỗ cả nước đang có nhiều thuận lợi để phát triển thị trường, mở rộng quy mô sản xuất. Tại Bình Dương hiện có hơn 600 doanh nghiệp hoạt động trong ngành gỗ; kim ngạch xuất khẩu tăng trung bình hàng năm 15%. Trong năm 2017, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ trong tỉnh chiếm 50% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ của cả nước.

Ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch BIFA cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp nhỏ là thành viên của hiệp hội đã mạnh dạn đầu tư, mua sắm trang thiết bị hiện đại vào sản xuất để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm từ các đối tác. Xu thế của ngành gỗ hiện nay là đơn hàng tập trung vào tay các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhỏ chỉ đảm nhận một phần công đoạn trong chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm gỗ cho thị trường xuất khẩu.

Ông Thanh cho biết thêm, mục tiêu xuất khẩu của BIFA trong năm 2018 đạt 4,5 tỷ USD, năm 2020 đạt 5,65 tỷ USD và đạt 9,95 tỷ USD vào năm 2030.

Đa dạng hóa thị trường

Sau khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, ngành gỗ cả nước sẽ còn có nhiều cơ hội hơn để tăng thị phần xuất khẩu. Những năm qua, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan thường xuyên hỗ trợ và tổ chức các hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường quốc tế giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới. BIFA cũng rất tích cực kết nối giữa các hội viên, trao đổi thông tin thị trường, phổ biến và cập nhật chính sách, pháp luật, hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề, cải tiến quy trình sản xuất…

Bên cạnh đó, BIFA đã phối hợp triển khai thực hiện tốt dự án hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Lao động thế giới (ILO) với Dự án score, Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) với Dự án FLEGT, Chương trình SIPPO nâng cao kỹ năng tiếp thị cho doanh nghiệp gỗ… qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp gỗ tại Bình Dương.

Ông Nguyễn Liêm, Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ Lâm Việt cho biết, hiện nay thị trường xuất khẩu của ngành gỗ cả nước tập trung vào một số thị trường chính, điều này cũng đem lại những rủi ro cho doanh nghiệp gỗ trong nước khi các thị trường này bão hòa mặt hàng gỗ. Do vậy, ngành gỗ cả nuớc nói chung và Bình Dương nói riêng cần mở rộng thị trường tiêu thụ, để các doanh nghiệp chủ động sản xuất và giảm bớt rủi ro khi thị trường truyền thống đột ngột giảm đơn hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp gỗ cũng cần lưu ý, hiện nay các thị trường xuất khẩu đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh, giá cả cạnh tranh, nên các doanh nghiệp gỗ trong nước cần thích ứng kịp thời.

 Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I-2018, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ cả nước ước đạt 1,87 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 77,6% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong quý I. Riêng các doanh nghiệp gỗ của Bình Dương chiếm đến hơn 1 tỷ USD giá trị xuất khẩu của toàn ngành.

 

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên