Ngành ngân hàng nỗ lực hỗ trợ khách hàng

Cập nhật: 01-03-2021 | 09:06:05

Vừa bắt tay làm việc sau tết, nhiều ngân hàng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh tăng trưởng từ 10 - 20% trong năm 2021. Để hoàn thành mục tiêu này, các giải pháp đã sớm được thực hiện.

 Ngành ngân hàng tích cực hỗ trợ vốn vay cho khách hàng duy trì, phát triển sản xuất trong dịch bệnh

 Triển khai nhanh nhiệm vụ

Ngay những ngày làm việc trở lại sau kỳ nghỉ tết, nhân viên các phòng nghiệp vụ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương đã bắt tay ngay vào việc rà soát, thẩm định chất lượng tín dụng thông qua việc kiểm soát giới hạn tín dụng theo ngành nghề tiềm năng. Từ đó giảm thiểu tỷ trọng các ngành nghề, lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, thiên tai… Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Bình Dương, cho biết ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến việc sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ của khách hàng gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, ngân hàng đã cụ thể hóa định hướng kế hoạch tăng trưởng tín dụng theo hướng ưu tiên phân khúc khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ. Đối với các phân khúc còn lại, BIDV chọn lọc các khách hàng tốt, ưu tiên có hiệu quả, bảo đảm phù hợp với lợi ích kinh doanh và an toàn rủi ro của BIDV.

Ở Vietcombank Bình Dương, ngoài việc thực hiện phân khúc khách hàng để có chính sách chăm sóc hiệu quả, sát cánh cùng DN từ khi lập dự án đến khi giải ngân cho vay… ngân hàng này còn chú trọng, tạo mọi điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo tiếng nước ngoài nhằm nâng khả năng trao đổi trực tiếp công việc với khách hàng DN đầu tư nước ngoài (FDI). Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương, đây là một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược tăng trưởng huy động vốn từ DN FDI của Vietcombank. Định hướng xuyên suốt trong các năm qua đã được chi nhánh thúc đẩy mạnh mẽ đặc biệt là trong bối cảnh dòng vốn FDI cũng như cơ hội giao thương bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 có tác động đến công tác phát triển khách hàng FDI nói chung và huy động vốn từ khối DN FDI nói riêng. Vietcombank Bình Dương sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để thu hút tốt dòng vốn này trong năm 2021.

Không chỉ có 2 ngân hàng nêu trên, mà các ngân hàng khác như Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Công thương (Vietinbank); Quân đội (MB)… đều trong tâm thế tích cực triển khai nhanh và mạnh mẽ các giải pháp thực hiện mục tiêu kinh doanh 2021. Trong đó bao gồm chủ động tiết giảm chi phí và ứng dụng mạnh mẽ hơn công nghệ thông tin, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao khả năng giải ngân tín dụng; tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay DN, người dân ở mức thấp nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Chung tay thực hiện “mục tiêu kép”

Năm 2020 vừa qua đánh dấu sự hoạt động an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng tỉnh. Trong đó, mức tăng trưởng tín dụng hết sức khả quan, huy động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt 234.383 tỷ đồng, tăng 15,44%; dư nợ cho vay đạt 228.598 tỷ đồng, tăng 13,43% so với năm 2019; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,43% tổng dư nợ… Điều đó cho thấy, các tổ chức tín dụng đã rất nỗ lực trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế cũng như huy động, vận hành hệ thống hoạt động bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Tuy vậy, năm 2021 được đánh giá sẽ là năm khó khăn nhất với ngành ngân hàng. Trong đó, bao gồm các yếu tố tác động từ trong nước và ngoài nước như việc điều chỉnh giảm do cuộc khủng hoảng Covid-19 và cú sốc giá dầu hồi đầu năm 2020. Nếu sự phục hồi của nền kinh tế yếu hơn hoặc đình trệ hay gián đoạn có thể ảnh hưởng đến bảng xếp hạng tín dụng của các ngân hàng. Một khả năng khác nữa được nêu ra, đó là suy yếu từ thị trường bất động sản. Nếu lĩnh vực này chịu tác động mạnh hơn dự kiến sau cuộc khủng hoảng Covid-19, rủi ro vỡ nợ sẽ gia tăng và làm suy yếu chất lượng tín dụng. Theo đánh giá của lãnh đạo ngành ngân hàng, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng để kết thúc năm 2021 đạt được mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số là thách thức rất lớn. “Vì vậy, ngoài việc cam kết tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ khách hàng, giải ngân vốn đúng mục đích, tiếp tục tăng trưởng dư nợ tín dụng đối với các đối tượng ưu tiên đồng thời tăng cường công tác kiểm soát chất lượng, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Đồng thời cùng chung tay với toàn tỉnh và cả nước trong việc thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh”, ông Nguyễn Thái Minh Quang nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên