Ngành ngân hàng: Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động kinh doanh ngoại hối

Cập nhật: 10-11-2018 | 06:51:03

Tăng cường giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các vụ vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ nhằm đưa hoạt động kinh doanh ngoại hối đi vào nề nếp, góp phần bình ổn thị trường tiền tệ nói chung đang là một trong những giải pháp trọng tâm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thời điểm hiện nay.

 Quản lý chặt hoạt động mua bán ngoại tệ

Bình Dương là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, cũng là điểm sáng trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Thực tế này đồng nghĩa với nhu cầu giao dịch về ngoại tệ của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh khá lớn.

Theo khuyến cáo, người dân cần giao dịch ngoại tệ tại các ngân hàng hoặc các bàn đại lý thu đổi ngoại tệ đã được NHNN cấp phép. Trong ảnh: Giao dịch mua bán vàng tại tiệm vàng Kim Hoa (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, cho biết hoạt động ngoại hối có một vị trí quan trọng trong nền kinh tế của đất nước và địa phương. Thời gian qua, trước tác động của tình hình khó khăn của kinh tế thế giới, cùng với các thị trường vàng, bất động sản, chứng khoán, thị trường ngoại tệ cũng biến động liên tục, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế trong nước. Theo xu hướng chung này, Bình Dương tuy không phải là thị trường lớn nhưng ít nhiều cũng bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có chức năng xuất nhập khẩu.

Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 96 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, thay thế cho Nghị định 202/2004 và Nghị định 95/2011. Nghị định số 96 bổ sung tương đối đầy đủ các hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng, đồng thời đưa ra mức phạt rất nặng so với quy định trước đây, với mức phạt tiền tối đa lên đến 600 triệu đồng; cùng với đó áp dụng các hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật hoặc rút giấy phép.

Riêng đối với cá nhân bán ngoại tệ tại các nơi không được phép thu mua, theo Nghị định số 96, cũng bị phạt từ 80 - 100 triệu đồng để tăng tính răn đe đối với các tổ chức, cá nhân, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm.

Vì vậy, với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, để quản lý tốt hoạt động ngoại hối trên địa bàn tỉnh, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp quản lý hoạt động mua bán ngoại tệ tiền mặt của các tổ chức tín dụng (TCTD) góp phần tạo thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp cũng như công dân Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và chi tiêu khác.

Gần đây, được sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động ngoại hối, NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh… tiến hành kiểm tra việc mua bán ngoại tệ tại một số tiệm vàng, việc niêm yết giá bán tại một số cơ sở có hoạt động mua bán, giao dịch có yếu tố ngoại tệ trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các cơ sở kinh doanh ngoại tệ trên địa bàn chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, ngành ngân hàng, không có tình trạng buôn bán kinh doanh ngoại tệ trái phép, công khai. Đối với việc niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ tại các đơn vị khác như kinh doanh xe ô tô, các TCTD được cấp phép thu đổi ngoại tệ, qua kiểm tra cho thấy các đơn vị này chấp hành nghiêm túc việc niêm yết giá bán hàng hóa, cũng như việc mua bán bằng đồng Việt Nam.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Gần đây, tại thành phố Cần Thơ đã xảy ra vụ người thu mua ngoại tệ và người bán ngoại tệ bị xử phạt hành chính về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Thực tế này cho thấy tình trạng mua bán ngoại tệ tiền mặt trái phép vẫn còn xảy ra.

Theo đánh giá của NHNN, thời điểm cuối năm hoạt động mua, bán ngoại tệ trái pháp luật càng diễn ra tinh vi, phức tạp, làm ảnh hưởng tới việc điều hành chính sách ngoại hối của đơn vị. Hiện nay, việc mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do có các hình thức giao dịch ngầm, do vậy việc bắt quả tang hành vi mua bán ngoại tệ trái phép để xử lý ngành chức năng gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, sự tồn tại của thị trường ngoại tệ tự do song song với thị trường chính thức với sức lan truyền của các tin đồn thất thiệt đã tạo tâm lý lo ngại cho người dân. Diễn biến này gây ra tình trạng tại nhiều thời điểm tỷ giá trên thị trường tự do có độ chênh lệch lớn so với thị trường chính thức đã tạo điều kiện cho hoạt động găm giữ, đầu cơ, lũng đoạn thị trường, làm ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối.

Bên cạnh đó, diễn biến phức tạp, bất ổn của thị trường ngoại tệ và vàng trong thời gian qua có nguyên nhân là một số tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom ngoại tệ, thực hiện kinh doanh mua, bán ngoại tệ trái phép làm lũng đoạn thị trường, đồng thời đưa các tin đồn thất thiệt gây tâm lý hoang mang, bất ổn cho người dân, làm ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ. Chính vì vậy, hiện NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đang tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chính sách, quy định về hoạt động ngoại hối để các cơ quan, đơn vị, cá nhân nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa chủ trương, qua đó hạn chế và tiến tới xóa bỏ tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế.

NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các TCTD được phép thực hiện phục vụ nghiệp vụ mua bán ngoại tệ tạo thuận lợi cho khách hàng, trên cơ sở kiểm tra được mục đích, nhu cầu sử dụng ngoại tệ hợp lý, chính đáng của khách hàng. Mặt khác, NHNN đang xem xét cho mở rộng, mở các bàn đại lý thu đổi ngoại tệ ở nhiều địa điểm nếu có nhu cầu thu đổi ngoại tệ cao. Trong thời gian tới, NHNN cũng tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm công an, hải quan, quản lý thị trường, NHNN để kiểm tra, giám sát những địa điểm không được cấp phép kinh doanh ngoại hối nhằm tránh tình trạng trao đổi ngoại tệ lén lút.

Theo NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, về phía người dân nên đến các bàn thu đổi ngoại tệ trực tiếp tại các ngân hàng hoặc các bàn đại lý thu đổi ngoại tệ đã được NHNN cấp phép nhằm tránh vi phạm quy định. Nếu ngân hàng, ngành chức năng phát hiện trường hợp vi phạm mua bán ngoại tệ trái phép hoặc niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ sai quy định sẽ xử phạt theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 24, Mục 7, Chương II Nghị định số 96 của Chính phủ quy định mức phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Trên đây là những hoạt động nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động ngoại hối của các chủ thể tham gia thị trường, góp phần thiết lập trật tự thị trường, tăng cường kỷ cương pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngoại hối.

 Bình Dương có nhiều đơn vị được phép thu mua và bán ngoại tệ

Hiện nay, tại tỉnh Bình Dương, ngoài các ngân hàng thương mại đang hoạt động trên địa bàn tỉnh được phép thu mua và bán ngoại tệ, còn có 6 đại lý được NHNN - Chi nhánh Bình Dương cấp phép thu đổi ngoại tệ, gồm Công ty TNHH MTV khách sạn Becamex; Chi nhánh Công ty TNHH MTV khách sạn Becamex; Công ty TNHH MTV thương mại đầu tư Bảo Tín K&K; Công ty TNHH Sân Golf Sông Bé; Công ty Cổ phần phát triển Phú Mỹ và Công ty TNHH Thanh Lễ khách sạn The Mira.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các đại lý nói trên đã thu mua ngoại tệ của các khách hàng trên 1,287 triệu đô la Mỹ; doanh số bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng đạt trên 1,299 triệu đô la Mỹ.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên