Ngành tài nguyên - môi trường: Hướng đến sự phát triển bền vững 

Cập nhật: 10-09-2015 | 08:27:15

Những năm trước, Bình Dương đã thực hiện chính sách “trải thảm đỏ mời đón nhà đầu tư”, chào đón doanh nghiệp đến đầu tư phát triển công nghiệp. Hiện nay, Bình Dương vẫn tiếp tục thực hiện chính sách này nhưng đã bắt đầu tính toán chọn lọc những dự án bảo đảm môi trường để hướng tới sự phát triển bền vững.

 

 Tỉnh Bình Dương và DN trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực trong công tác BVMT. Trong ảnh: Hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Đạt Hưng (TX.Thuận An). Ảnh: P.HIẾU

 Vận dụng mềm dẻo chính sách bảo vệ môi trường

Trong chuyến đi học tập kinh nghiệm công tác bảo vệ môi trường (BVMT) vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang, các địa phương bạn đã đánh giá cao công tác BVMT mà Bình Dương đã và đang thực hiện. Đó là đứng trước tốc độ phát triển nhanh, sự ra đời của hàng chục khu, cụm công nghiệp nhưng Bình Dương vẫn bảo đảm được một môi trường sống ổn định.

Trước đó, trong chuyến làm việc tại tỉnh Bình Dương, đoàn công tác của Quốc hội cũng đã rất tâm đắc với những thành tựu mà tỉnh nhà đạt được về mặt kinh tế, đặc biệt là vấn đề BVMT. Đoàn đã đánh giá, trước sức ép của hàng ngàn DN nhưng MT tại Bình Dương vẫn được bảo đảm trong lành.

Để có được kết quả nói trên, cần phải nói đến sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, mà việc cho ra đời Quỹ BVMT chính là bước đi có tính chiến lược. Hơn ai hết, Bình Dương hiểu rõ những tác hại từ việc ô nhiễm MT đem lại. Trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh có nhiều DN sản xuất công nghiệp nặng, sử dụng đến hóa chất, sức ép xử lý nước thải, chất thải rắn…, Quỹ BVMT đã trở thành người bạn đắc lực cho DN có nhu cầu tìm nguồn vốn vay ưu đãi để cải thiện, xây dựng hệ thống nước thải, chất thải trong quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách thưởng phạt nghiêm minh chính là công cụ hiệu quả trong việc quản lý mức độ ô nhiễm MT tại địa phương. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Bình Dương cũng đã tổ chức công bố danh sách xanh đối với các công ty đạt tiêu chuẩn về MT, bên cạnh đó là giải thưởng “Môi trường xanh” nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể, DN có những hành động cụ thể góp phần BVMT trong quá trình sản xuất, kinh doanh, cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Doanh nghiệp cùng BVMT

Giám đốc một DN tại TX.Dĩ An chia sẻ, công ty của bà đã từng bị nhắc nhở về hành vi làm ô nhiễm MT. Tuy nhiên, nhận thấy rõ việc gây hại MT sống không những làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn gây hại đến uy tín DN, công ty của bà đã hết sức cố gắng khắc phục sự cố và tích cực đầu tư hệ thông xử lý chất thải. Thiếu vốn, công ty đã được Quỹ BVMT cho vay với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, giúp hệ thống xử lý nước thải của công ty hoạt động hiệu quả và đúng quy chuẩn khi xả nước thải ra MT.

 

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, Bình Dương rất trân trọng những đóng góp của các DN trong và ngoài nước đã góp phần thay đổi bộ mặt tỉnh nhà. Nhưng việc BVMT chính là bước đi quyết định cho sự phát triển bền vững, lâu dài không chỉ cho bản thân DN mà còn cho cả trong mục tiêu hướng Bình Dương trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, thành phố đáng sống.

Công ty TNHH Ắc quy GS là một trong những điển hình trong BVMT. Với đặc thù là sản xuất sử dụng nhiều hóa chất độc hại, công ty đã chủ động xử lý MT, thu hồi và tái chế những bình ắc quy cũ để hạn chế tối đa những tác động xấu đến MT. Giải thưởng môi trường xanh 2015 được trao cho công ty chính là cách tôn vinh và cổ vũ DN nhiệt tình hơn, tích cực hơn đối với công tác BVMT trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

 

 

Không những làm tốt quy trình xử lý nước thải, chất thải, nhiều DN còn tích cực đóng góp công sức, tiền bạc vào các chương trình BVMT ngay tại địa phương mà DN đặt nhà máy, xưởng sản xuất. Đơn cử như Công ty SABM, Công ty HTP, Công ty BCM… có nhiều đóng góp trong các hoạt động trồng cây xanh, xử lý nước thải, đưa nguồn nước sạch về phục vụ cộng đồng.

Đánh giá về công tác BVMT trong 5 năm qua, ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, tính đến thời điểm này, rất nhiều chỉ tiêu về BVMT Bình Dương đã đạt và vượt kế hoạch đến hết năm 2015, thậm chí có những chỉ tiêu tiệm cận hoặc vượt kế hoạch đến năm 2020 như: Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng được xử lý triệt để; tỷ lệ cơ sở sản xuất mới đạt yêu cầu về BVMT; tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom xử lý; tỷ lệ che phủ rừng…

Ông Nguyên tin tưởng, nếu thực hiện đúng kế hoạch mà lãnh đạo tỉnh đã đề ra trong việc định hướng phát triển Bình Dương thành đô thị xanh, thành phố đáng sống thì công tác BVMT sẽ tiếp tục trở thành một điểm sáng trong quá trình phấn đấu trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

 PHÙNG HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên