Ngành thanh tra đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác

Cập nhật: 12-07-2024 | 08:57:42

Đó là đánh giá của ông Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành thanh tra, được tổ chức vào ngày 11-7.


Điểm cầu Bình Dương tham gia hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành thanh tra

Công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra chuyển biến tích cực

Thông tin về kết quả công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2024, ông Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết toàn ngành thanh tra đã triển khai 3.910 cuộc thanh tra hành chính và 58.025 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua công tác thanh tra hành chính và chuyên ngành đã phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 92.700 tỷ đồng, 292,5 ha đất; ban hành 49.982 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân với số tiền trên 2.000 tỷ đồng; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 856 tập thể và 3.862 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 94 vụ, 73 đối tượng.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được các cấp, các ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nên số đoàn, số lượt người đến trụ sở tiếp công dân giảm so với cùng kỳ năm trước. Kết quả giải quyết vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó tại Bình Dương, toàn ngành thanh tra đã tiến hành 54 cuộc thanh tra hành chính và 400 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra, cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý thu hồi ngân sách Nhà nước 646 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 12 tổ chức, 10 cá nhân vi phạm; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 28 tỷ đồng.

Đối với công tác tiếp dân giải quyết KNTC, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được 1.808 lượt với 1.768 người được tiếp, liên quan đến 1.676 vụ việc. Tổng số đơn, số vụ việc đã giải quyết 937/977 đơn, đạt tỷ lệ 96%.

Tăng cường công tác phối hợp

Nói về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Đoàn Hồng Phong, Tổng Thanh tra Chính phủ, đề nghị ngành thanh tra cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ năm 2024. Các cơ quan thanh tra khẩn trương hoàn thành thanh tra chuyên đề diện rộng về công vụ và quy hoạch xây dựng, báo cáo kết quả thực hiện về thanh tra Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường hơn nữa công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra, nhất là về tiền, tài sản, đất đai và xử lý cán bộ vi phạm.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, chủ động nắm bắt tình hình khiếu kiện của công dân, tập trung giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài…

Đối với công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị ngành thanh tra đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện tốt các giải pháp PCTN và tăng cường phát hiện tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC; tập trung ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp trong thực thi công vụ; phát huy tinh thần, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan thanh tra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm, nhất là đối với việc chấp hành các quy định của đoàn thanh tra theo yêu cầu PCTN, tiêu cực ngay trong cơ quan có chức năng PCTN, tiêu cực.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng lưu ý toàn ngành thanh tra tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm chặt chẽ, nhịp nhàng giữa cơ quan thanh tra với các ban, bộ, ngành và địa phương, nhất là với các cơ quan trong khối nội chính; phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn báo chí, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân và toàn xã hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN, tiêu cực.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong kỳ, cả nước có 282.826 người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; có 2.518 người được xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập; 4 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Riêng tại Bình Dương, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 2.520 bản kê khai tài sản, thu nhập của người thuộc diện kê khai tại 41 cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh đã tổ chức lựa chọn 62 cá nhân để tiến hành xác minh tài sản, thu nhập tại 8 đơn vị; dự kiến chia làm 2 đợt xác minh. Hiện Thanh tra tỉnh đang triển khai việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 theo kế hoạch.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên