Ngành thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 07-10-2019 | 08:38:42

Theo Sở Công thương, hoạt động thương mại nội địa trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2019 ổn định, hàng hóa phục vụ dồi dào, phong phú về mẫu mã, chủng loại. Hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm ưu thế trên thị trường; các mặt hàng thiết yếu giá cả ổn định, góp phần kiềm chế lạm phát.

 Cán bộ Sở Công thương tham gia đoàn kiểm tra liên ngành giám sát an toàn thực phẩm tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TIỂU MY

 Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết 9 tháng năm 2019 đơn vị đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Bộ Công thương các chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành. Bên cạnh đó, đơn vị tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm thị trường, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa và duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.

Ngay từ đầu năm, Sở Công thương đã triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 5713/KH-UBND ngày 26-11-2018 của UBND tỉnh về việc bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sởđã triển khai đến 12 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thực hiện dựtrữ hàng hóa vàtổchức bán hàng bình ổn thịtrường đúng theo kếhoạch; giá cả trên thị trường ổn định, không xảy ra tình trạng hàng hóa khan hiếm giả tạo, sốt giá ảo; hàng hóa phong phú, bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tham gia bình ổn đã thực hiện bán hàng thiết yếu giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với doanh thu đạt 1.422,6 tỷ đồng, vượt 12,6% so với kế hoạch. Ngoài việc tổ chức bán hàng bình ổn tại siêu thị, các siêu thị như Co.opmart, Aeon, Citimart, Lotte còn thực hiện bán hàng lưu động tại các phiên chợ vui trong chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và các xã nông thôn phía bắc của tỉnh.

Giai đoạn trước Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã tổchức bán lưu động tại 16 điểm ở các địa phương TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện PhúGiáo, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng với doanh thu 750 triệu đồng. Hiện các doanh nghiệp đang tiếp tục bán hàng bình ổn, giảm giá tại siêu thị; triển khai bán hàng lưu động tại các địa phương phía bắc của tỉnh kết hợp với các phiên chợ vui của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Sở Công thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh kêu gọi, hỗ trợdoanh nghiệp đầu tư các loại hình bán lẻ (siêu thị, siêu thịmini, cửa hàng tiện lợi...) và chợ truyền thống phục vụ công nhân đểmởrộng mạng lưới bán hàng hóa thiết yếu, bình ổn thịtrường. Cùng với đó, sở chủ động phối hợp với các địa phương hành động ứng phó đối với bệnh dịch tả heo châu Phi, bảo đảm ổn định giá cả nguồn cung sản phẩm thịt heo, tránh gây bất ổn trên thị trường.

Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, góp phần bình ổn thị trường, Sở Công thương phối hợp với UBND huyện Dầu Tiếng tổ chức thành công hội nghị kết nối cung cầu giữa các siêu thị trên địa bàn với các hợp tác xã, trang trại trồng những loại cây có thế mạnh của huyện như nấm, dưa lưới, măng cụt, cam, bưởi... Tại hội nghị, có 6 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các siêu thị với các hợp tác xã, trang trại.

Sở Công thương cũng đã ban hành kế hoạch triển khai tháng hành động an toàn thực phẩm ngành công thương năm 2019; tham mưu giải pháp tổ chức thực hiện việc cấp giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho các tổ chức kinh doanh nhỏ lẻtại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh bảo đảm phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, sở cũng tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Cùng với đó, trong 9 tháng năm 2019, Sở Công thương đã cấp mới 26 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo chuỗi kinh doanh thực phẩm cho 73 cửa hàng, 14 giấy chứng nhận đủ điều kiện cho cơ sở sản xuất thực phẩm; tổ chức xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho 2.839 lượt cán bộ, nhân viên của 73 doanh nghiệp và 86 cá nhân của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, kết quả có 1.861 người được cấp giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm. Sở còn phối hợp với Phòng Kinh tế huyện PhúGiáo tập huấn và xác nhận kiến thức cho 70 người thuộc các cơ sở sản xuất nhỏ lẻtrên địa bàn huyện.

Bảo đảm kế hoạch cung ứng hàng hóa

Bà Hà cho biết để có được kết quả nói trên, thời gian qua Sở Công thương thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để tham mưu UBND tỉnh, Bộ Công thương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế. Bên cạnh đó, sở theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường, đặc biệt đối với những hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp lễ, tết trên địa bàn.

Song song đó, sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh chương trình bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu phù hợp với tình hình thực tế, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng gây tăng giá đột biến. Sở cũng chủ động khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường mà không nhận hỗtrợ vốn vay; phối hợp tổ chức tốt các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng hóa bình ổn về khu vực khu, cụm công nghiệp và các xã trên địa bàn tỉnh. Sở còn tích cực kiểm tra, giám sát doanh nghiệp bán hàng bình ổn. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp bán hàng với giá cả, chất lượng và thời gian đúng theo kế hoạch; thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua các phiên chợ vui, qua đó tạo sự hưởng ứng, phấn khởi của người dân tại các vùng nông thôn, xa đô thị trong tỉnh.

Để phát huy những kết quả đạt được, 3 tháng cuối năm Sở Công thương sẽ trình UBND tỉnh thông qua quy định giá dịch vụ sửdụng diện tích bán hàng tại chợ (lần 2) trên địa bàn tỉnh. Sở sẽ chủ động làm việc với các huyện, thị, thành phố về phát triển hạ tầng thương mại, sắp xếp quản lý chợ, điểm tập trung mua bán tự phát. Đồng thời, sở gấp rút xin chủ trương UBND tỉnh và xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình siêu khuyến mại năm 2019 trên địa bàn tỉnh; xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2020; phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra, sắp xếp chợ và bố trí điểm bán hàng tết.

 9 tháng qua, giá cả các nhóm hàng trên thị trường tỉnh cơ bản ổn định. Các doanh nghiệp tăng cường thực hiện khuyến mại, góp phần tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của tỉnh. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh ước thực hiện 167.650 tỷ đồng, tăng 17,3% so cùng kỳ, đạt 74,3% so với kế hoạch năm 2019; trong đó khu vực kinh tế trong nước ước thực hiện 160.212 tỷ đồng, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện 7.438 tỷ đồng.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên