Ngành tổ chức - xây dựng Đảng: Tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 11-10-2023 | 08:32:37

Sáng qua (10-10), tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tiến hành hội nghị sơ kết công tác tổ chức - xây dựng Đảng 9 tháng năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023. Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị.

Nhiều điểm sáng

Trong 9 tháng năm 2023, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh luôn đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tham mưu cho cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp làm tốt công tác tổ chức - xây dựng Đảng theo chức năng, nhiệm vụ, hoàn thành tốt các công tác trọng tâm; thực hiện hiệu quả giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên. Toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.407/2.000 đảng viên, đạt 79% chỉ tiêu năm 2023…

Chi bộ Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore trực thuộc Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore, tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm cũng như những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chuyên đề sinh hoạt Đảng; đồng thời nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức - xây dựng Đảng và đề xuất những giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một, chia sẻ về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm cao. Trong đó, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức 3 lớp nhận thức về Đảng theo chương trình quy định cho 491 quần chúng ưu tú tham dự và 1 lớp chuyên đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng”, mời báo cáo viên Học viện Chính trị Khu vực 2 về nói chuyện, chia sẻ để bồi dưỡng cho 472 nguồn cảm tình Đảng. Qua đó, giúp cho những quần chúng ưu tú xác định rõ động cơ quyết tâm phấn đấu vào Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, đánh giá cao các ý kiến thảo luận tại hội nghị. Các địa phương, đơn vị đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, như mô hình nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở TP.Thủ Dầu Một, thành lập chi bộ Đảng công nhân của TX.Bến Cát... Bà Nguyễn Minh Thủy đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm…

Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã kết nạp 221/200 đảng viên, đạt tỷ lệ 110,5%, trong đó có 28 đảng viên là công nhân lao động (CNLĐ) trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) và 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân. Theo chỉ tiêu được giao của nhiệm kỳ 2020- 2025, đến nay thành phố đã kết nạp 846 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 76,91%; thành lập 3 chi bộ trong DNNKVNN trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Theo chỉ tiêu được giao về thành lập tổ chức Đảng của nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay thành phố đã thành lập 15/10 tổ chức Đảng, đạt tỷ lệ 150%. “Ban Tổ chức Thành ủy dự kiến đến cuối tháng 10- 2023 thực hiện thẩm định trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định kết nạp thêm ít nhất 25 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 3 đảng viên là CNLĐ và 2 đảng viên là chủ doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hữu Thạnh cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng ban Tổ chức - Tuyên giáo Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cho biết Đảng ủy khối chỉ đạo, lãnh đạo các chi, Đảng bộ cơ sở triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới. Đến nay, toàn Đảng bộ đã phát triển được 335/500 đảng viên theo chỉ tiêu được giao. Đảng ủy khối tiếp tục triển khai những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác này, dự kiến đến cuối tháng 11-2023 sẽ hoàn thành chỉ tiêu.

Đẩy mạnh các giải pháp

Bên cạnh những thuận lợi trong công tác phát triển Đảng, không ít đơn vị do yếu tố khách quan cũng đang gặp phải khó khăn do thiếu nguồn. Ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng phòng Tổ chức Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết khó khăn trong công tác phát triển đảng viên có nguyên nhân từ khó khăn chung của ngành cao su, CNLĐ giảm, nguồn CNLĐ trẻ mới vào làm ít…

Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một chia sẻ về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới

Tại hội nghị, đại diện Ban Tổ chức Huyện ủy Dầu Tiếng cũng cho biết công tác phát triển Đảng luôn được Huyện ủy Dầu Tiếng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Thực hiện chỉ tiêu tỉnh giao về phát triển Đảng trong DNNKVNN, đến nay huyện đã phát triển được 19/30 đảng viên mới và 2/5 tổ chức cơ sở Đảng, dự kiến đến cuối năm phát triển 23/30 đảng viên mới và 3/5 tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên, trú đóng trên địa bàn huyện hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó doanh nghiệp chế biến gỗ là chủ yếu. Hiện nay, trước khó khăn chung của ngành gỗ, nhiều doanh nghiệp gỗ đã tạm ngưng hoạt động sản xuất, CNLĐ nghỉ việc nhiều, do đó đã ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng ở DNNKVNN. Trong thời gian tới, Ban Tổ chức Huyện ủy tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp để tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy trong công tác phát triển Đảng ở DNNKVNN hiệu quả hơn.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá cao các ý kiến thảo luận tại hội nghị. Các địa phương, đơn vị đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, như mô hình nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở TP.Thủ Dầu Một, thành lập chi bộ Đảng công nhân của TX.Bến Cát... Bà Nguyễn Minh Thủy đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm.

Theo đó, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh tập trung hoàn thành chương trình công tác năm 2023 bảo đảm tiến độ, chất lượng; trong đó tập trung rà soát đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm, chương trình đột phá để có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc; tổ chức triển khai thực hiện đạt và vượt mục tiêu chương trình nghị quyết đã đề ra: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về công tác tổ chức - xây dựng Đảng; chăm lo xây dựng, củng cố bộ máy cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức - xây dựng Đảng.

Ngành tổ chức - xây dựng Đảng cũng tiếp tục đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc gắn với cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; tạo sự chuyển biến tích cực về công tác tổ chức xây dựng Đảng; chuẩn bị các hoạt động tổng kết công tác tổ chức - xây dựng Đảng năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên