Nghi phạm đánh bom tại Boston chối tội

Cập nhật: 11-07-2013 | 00:00:00

Toà án liên bang Mỹ sáng nay (giờ Việt Nam) đã bắt đầu phiên luận tội Dzhokhar Tsarnaev, một trong 2 nghi phạm gây ra vụ đánh bom khủng bố tại Boston tháng 4 vừa qua.

Dù phủ nhận tất cả mọi tội danh, trong đó có giết người và cố ý gây thương tích, nghi can 19 tuổi nhiều khả năng sẽ phải chịu mức án cao nhất.

  Dzhokhar Tsarnaev

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi bị bắt cách đây 3 tháng, Dzhokhar Tsarnaev phải đối mặt với không chỉ hàng chục tội danh, mà còn cả các nạn nhân và thân nhân những người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép tại Boston.

Tại phiên toà, Dzhokhar đã phủ nhận mọi cáo buộc giết người, cố ý gây thương tích, sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt, đánh bom nơi công cộng, và nhiều tội danh khác. Tuy nhiên, các chuyên gia luật pháp cho rằng, dù chối tội hay sử dụng lập luận bị anh` trai "tẩy não", Dzhokhar sẽ khó thoát án tử hình hoặc chung thân trước những bằng chứng không thể chối cãi của toà án.

Anh trai của Dzhokhar, Tamerlan Tsarnaev là nghi phạm còn lại trong vụ đánh bom và bị bắn chết khi đọ súng với cảnh sát. Cáo trạng của toà án nêu rõ, trong khi trốn tránh sự truy lùng gắt gao của cảnh sát, Dzhokhar đã để lại những dòng chữ trên một chiếc thuyền rằng hắn không thể khoanh tay ngồi nhìn chính phủ Mỹ giết hại những thường dân vô tội mà không bị trừng phạt. Dzhokhar ghi rõ, cộng đồng Hồi giáo là một, làm tổn thương một người có nghĩa là làm tổn thương tất cả. Bằng chứng trên cho thấy nghi phạm ý thức rất rõ về hành động của mình.

Các nhà điều tra cũng cho biết, trước khi ra toà, Dzhokhar đã thừa nhận tham gia vụ đánh bom và không còn đồng phạm nào khác ngoài anh trai.  

Ngày 15-4-2013, anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev đã kích nổ 2 quả bom tại cuộc đua marathon lâu đời nhất thế giới tại Boston, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương. Trên đường trốn chạy, 2 kẻ tình nghi tiếp tục sát hại một cảnh sát thuộc Viện Công nghệ Massachusetts. Tamerlan bị cảnh sát bắn hạ còn Dzhokhar bị bắt khi đang lẩn trốn trong sân nhà một cư dân Boston.

Phiên tòa xét xử Dzhokhar Tsarnaev dự kiến sẽ kéo dài khoảng 4 tháng với sự tham gia của ít nhất 100 nhân chứng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên