Người dân chung sức phòng, chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 05-07-2023 | 08:49:08

 Thời gian qua, các ngành chức năng đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Trong đó, việc thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTR-BCA-MTTW về “Đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới” (gọi tắt là Chương trình 09) giữa Công an huyện với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo và các tổ chức thành viên đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

 Công an xã An Bình phối hợp với Tổ công nhân, nhân dân tự quản về ANTT tổ chức tuần tra phòng, chống tội phạm

 Nhiều cách làm hiệu quả

Nhằm huy động người dân tham gia bảo đảm ANTT, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn đã có nhiều cách làm hiệu quả trong công tác phát động phong trào TDBVANTQ.

Chị Phan Thị Hồng, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã lồng ghép nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vào công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi. Trong đó nổi bật là phối hợp với Công an huyện thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, Huyện đoàn Phú Giáo còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội do đơn vị quản lý. Hiện nay, các cấp Đoàn trong huyện đang quản lý hơn 20 trang Facebook và 10 nhóm Zalo. Trong những tháng đầu năm 2023, các trang Facebook đã đăng tải, chia sẻ nhiều tin, bài liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội… thu hút trên 10.000 lượt quan tâm, theo dõi.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn phối hợp với Công an huyện duy trì hoạt động của 11 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” và thực hiện đăng ký giáo dục, cảm hóa thanh niên “chậm tiến”. Qua đó, các đơn vị đã đăng ký và cảm hóa được 76 thanh niên “chậm tiến”, hỗ trợ họ nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định cuộc sống.

Tại các xã, thị trấn, công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ được công an và Ủy ban MTTQ Việt Nam triển khai bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa bàn. Nói về công tác này tại địa phương, ông Tống Văn Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hiệp, cho biết thời gian qua, MTTQ xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc thực hiện hiệu quả phong trào TDBVANTQ, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hàng năm, MTTQ xã hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các ấp phối hợp với Công an xã và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật. Trong công tác này chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền nhằm khơi dậy tinh thần chủ động, vai trò tự quản của cộng đồng và nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở. Bên cạnh đó, các đơn vị còn thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội; lắng nghe ý kiến nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương những nguyện vọng, sáng kiến của người dân khi thực hiện các phong trào.

Không những thế, MTTQ xã Tân Hiệp còn phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, đồng bào dân tộc thiểu số và các chức sắc tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải. Với những cách làm trên, phong trào TDBVANTQ trên địa bàn xã Tân Hiệp ngày càng phát triển sâu, rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần đáng kể bảo đảm ANTT tại địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong khi đó, tại xã Phước Hòa, công tác phối hợp giữa ban ngành, đoàn thể trong việc huy động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã và đang đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đại diện Công an xã Phước Hòa, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân mà tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững ổn định, phong trào TDBVANTQ ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, từ năm 2013 đến nay, người dân đã cung cấp 256 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an phát hiện, triệt xóa 10 vụ, 65 đối tượng đánh bạc; 9 vụ, 15 đối tượng tàng trữ trái phép pháo nổ; 25 vụ, 59 đối tượng cố ý gây thương tích… Ngoài ra, Công an xã Phước Hòa còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể hòa giải thành 46 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, gây mất ANTT.

 Qua phát động phong trào, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả, thu hút người dân tham gia. Từ năm 2013 đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã chỉ đạo, phân công cho các ban ngành, đoàn thể giúp đỡ 356 lượt đối tượng “chậm tiến” sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Công tác hòa giải cơ sở được ngành chức năng quan tâm, nhờ đó mà nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân được giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp.
Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các ngành chức năng còn chú trọng đến việc củng cố, phát huy vai trò các mô hình tự quản về ANTT theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải. Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo có11 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, 3 đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp, 4 câu lạc bộ chủ nhà trọ, 1 đội xung kích phòng, chống tội phạm trong đồng bào dân tộc Khmer… Các mô hình trên hoạt động dựa vào sự gắn kết giữa các đoàn thể với quần chúng, qua đó trở thành phong trào tự giác trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Cùng với việc duy trì và nâng cao hiệu quả của các mô hình đã có, các ngành chức năng huyện Phú Giáo còn xây dựng các mô hình mới phù hợp với điều kiện ở cơ sở. Theo đó, Công an huyện đang tích cực nhân rộng mô hình Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Điểm chữa cháy công cộng gắn với tự quản về ANTT. Các mô hình này nhằm mục đích xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ và có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý kịp thời sự cố khi có cháy, nổ xảy ra. Tính đến nay, các xã, thị trấn đã thành lập được 11 Tổ Liên gia an toàn PCCC và 2 Điểm chữa cháy công cộng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Thượng tá Nguyễn Phương Vinh, Phó trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho biết việc nhân rộng mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC là rất cần thiết tại khu dân cư, đặc biệt tại địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhà dân san sát nhau. Khi có cháy, nổ hoặc vấn đề về ANTT, người dân trong Tổ Liên gia an toàn PCCC hoặc người đi đường chỉ cần bấm chuông báo cháy thì tất cả các hộ dân trong mô hình đều biết mà thông báo cho mọi người thoát nạn, tham gia chữa cháy, hoặc hỗ trợ về ANTT cũng như y tế khi cần thiết.

Công an xã Phước Hòa tuyên truyền pháp luật cho công nhân cạo mủ cao su trên địa bàn

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường công tác phối hợp, giao ban định kỳ giữa Công an huyện với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ. Các đơn vị phải xác định địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, nhất là về ma túy, tệ nạn xã hội, từ đó có giải pháp chuyển hóa phù hợp.

Trong công tác tuyên truyền, các đơn vị phải đẩy mạnh đổi mới, thực hiện đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên