Người dân đồng thuận thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Cập nhật: 23-06-2021 | 08:30:12

Sau 2 ngày triển khai giãn cách xã hội tại các phường Chánh Mỹ, Hiệp An, Phú Hòa, Hiệp Thành của TP.Thủ Dầu Một và tại TP.Thuận An, TX.Tân Uyên theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các tầng lớp nhân dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp các địa phương này đã chấp hành nghiêm túc. Dù các quyết định có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất nhưng tất cả đều đồng thuận chấp hành tốt các quy định nhằm chung tay dập dịch hiệu quả.

Người dân đồng thuận

Theo nghi nhận của phóng viên, ngay sau khi triển khai áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các tầng lớp nhân dân, cơ sở kinh doanh tại các địa bàn đều đồng thuận. Hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên người dân cùng chấp hành nghiêm các quy định giãn cách xã hội. Tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, đường phố vắng lặng, hầu hết người dân đều ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết để mua lương thực, nhu yếu phẩm.

“Người dân chúng tôi rất đồng tình với chủ trương phong tỏa, cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh (PCDB) dù việc kinh doanh, buôn bán của nhiều người bị ảnh hưởng. Chúng tôi mong muốn cùng chung tay khống chế, dập dịch để người dân trở lại cuộc sống bình thường”, bà Nguyễn Thị Sen, hộ kinh doanh ở khu phố Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh nói.

Đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia công tác PCDB tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên

Nhiều công nhân sinh sống tại đây cho biết, dù phải nghỉ làm nhưng tất cả đều chung sức chia sẻ khó khăn với địa phương trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19; có những khó khăn trước mắt nhưng cần phải hy sinh lợi ích cá nhân để việc dập dịch có hiệu quả, rút ngắn thời gian giãn cách, cách ly tại khu vực để sớm đi làm trở lại. “Chúng em mong muốn dịch bệnh sẽ sớm hết để tất cả có thể quay lại công ty làm việc. Vì vậy chúng em nhắn nhau hãy cách ly tại nhà, hạn chế ra đường để sớm ngăn chặn dịch bệnh, như vậy là chung tay PCDB”, chị Trần Thị Hồng Sang, quê tỉnh Hậu Giang, công nhân Công ty TNHH Wonjin, khu phố Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên bày tỏ.

Tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, 1 trong 4 phường của TP.Thủ Dầu Một tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong ngày đầu áp dụng theo chỉ thị, các hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đã chấp hành nghiêm việc tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, bảo đảm giãn cách theo quy định cũng như chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ông Vương Thanh Bảo, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Chánh Mỹ, cho biết hầu hết người dân trên địa bàn đều đồng thuận và chấp hành nghiêm túc các quy định. Địa phương cũng tăng cường công tác giám sát việc chấp hành các quy định giãn cách để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Đối với các khu vực phong tỏa, cách ly y tế tạm thời, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt tập trung công tác bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời hỗ trợ giúp đỡ tiếp nhận, chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong khu cách ly bảo đảm an toàn, giúp cho người dân an tâm trong thời gian thực hiện cách ly”, ông Bảo chia sẻ.

Tập trung toàn lực phòng, chống dịch

Tại TP.Thuận An, theo ghi nhận của phóng viên, sau 2 ngày thực hiện giãn cách xã hội, mọi hoạt động sinh hoạt, đời sống của người dân ở đây vẫn diễn ra ổn định với nhịp độ chậm hơn thường nhật. Trong khi đó, phần lớn hàng quán và những cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đều đóng cửa để bảo đảm công tác PCDB.

Có mặt tại khu vực lầu 5 của Trung tâm Y tế TP.Thuận An vào ngày 21-6, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người thuộc lực lượng ưu tiên, trong tuyến đầu PCDB của thành phố chờ được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong khi đó, ở khu vực hành lang tầng trệt của trung tâm, lực lượng y tế thành phố vẫn đang liên tục, khẩn trương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc những người có liên quan, tiếp xúc gần với các ca dương tính trước đó.

Việc áp dụng Chỉ thị 16 đối với toàn thành phố là một trong những động thái nỗ lực ngăn ngừa, phòng chống và dập dịch của TP.Thuận An. Sau khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thành phố đã hạn chế được tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, thông qua phương án này, lực lượng chức năng tại chỗ của địa phương sẽ dễ dàng khoanh vùng truy vết, điều tra dịch tễ, thực hiện xét nghiệm đối với những ca nghi ngờ để sớm có phương án cách ly.

Chung tay PCDB, các cơ quan, đơn vị của TP.Thuận An đã triển khai nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân ủng hộ nguồn lực PCDB Covid-19. Theo đó, kể từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã kiên trì vận động, tuyên truyền các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia đóng góp hàng trăm triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà là lương thực, thực phẩm, trang bị vật tư y tế với trị giá ước tính hàng tỷ đồng.

Được biết, sau khi tiếp nhận quyên góp, ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chuyển giao toàn bộ nguồn lực quyên góp được đến những đơn vị, địa phương cần hỗ trợ. Cùng với đó, hiện nay vẫn đang có nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp tục đóng góp ủng hộ cho Quỹ phòng, chống Covid-19 thành phố. Tin tưởng rằng, sự đoàn kết, đồng thuận của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân của TP.Thuận An sẽ tạo ra sức mạnh to lớn để cùng tỉnh nhà và cả nước sớm vượt qua đại dịch.

Dù cách ly khu vực, nhưng thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh là PCDB quyết liệt nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, các lực lượng của TX.Tân Uyên đã hỗ trợ tích cực cho người dân vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm và hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất trong khu vực cách ly được lưu thông ra ngoài. Tuy nhiên, người điều khiển và phương tiện vận chuyển hàng hóa trong khu cách ly đến các chốt phải bảo đảm thực hiện công tác vệ sinh khử trùng và hàng hóa chuyển tiếp sang phương tiện khác bên ngoài để tiếp tục hành trình.

MINH DUY - ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên