Người đàn ông Pháp thuê trọ Sài Gòn để nuôi hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi

Cập nhật: 22-05-2015 | 11:11:45

Hai tuần tiếp xúc với Leopold Vincent trong căn hộ mà anh đã thuê ở Sài Gòn để cứu hộ và nuôi nấng những chú chó, mèo bị bỏ rơi, chúng tôi đã ghi nhận được những hình ảnh chân thực và câu chuyện ý nghĩa đằng sau việc làm đầy tình yêu thương loài vật của Leopold.

Leopold Vincent (tên đầy đủ Vincent Leopold Marcel Pascal), sinh ra ở Ouistreham, thuộc vùng Normandy, miền Bắc nước Pháp. Anh từng làm nghề xăm hình, nhân viên pha chế trong các quán ruợu và làm việc ở một trung tâm kinh doanh băng đĩa. Sau đó, anh rời nước Pháp để đến Campuchia làm ăn theo lời mời của một người quen. Tại đây anh đã gặp vợ mình - một phụ nữ Việt Nam nên quyết định chuyển sang Việt Nam sinh sống.

Khi còn ở phố Tây (Q.1, TP. HCM), vợ chồng Leopold có một căn nhà dùng làm tiệm cắt tóc và cho các khách nước ngoài thuê phòng. Vợ chồng anh quyết định thuê căn nhà đó để thuận tiện cho việc thực hiện dự án cứu giúp động vật. Vì một vài trục trặc nhỏ, anh Leo đã không thể ở cùng vợ và anh thuê một căn nhà khác ở quận 2 để nuôi những chú chó mèo của mình.

Leopold phải chuyển nhà trọ vài lần vì hàng xóm không thể chịu được mùi động vật và họ không ủng hộ việc làm của anh.

Khi chúng tôi liên lạc với Leopold với mong muốn thực hiện bộ ảnh sinh hoạt đời thường của anh cùng những "người bạn" chó mèo, anh vui vẻ đồng ý và cho phép tôi gọi anh bằng tên thân mật là Leo. Ngôi nhà mà Leo đang thuê trọ nằm trong một hẻm sâu ở Sài Gòn, chúng tôi không thể nói rõ địa chỉ cụ thể vì không muốn làm xáo trộn cuộc sống của Leo cũng như để bảo vệ lũ chó, mèo không bị bắt trộm.

Ban đầu khi thực hiện bộ ảnh này, chúng tôi dự định đặt tên là "Những chú mèo của Leo", nhưng trong một lần trò chuyện cùng Leo và hỏi rằng vì sao anh có thể nhớ hết tên của gần 100 con mèo anh từng cứu trợ và nuôi nấng, Leo nói: "Vì những chú mèo không phải là vật nuôi, với tôi, chúng là những người bạn. Nếu chúng ta có thể nhớ tên 100 người bạn của mình thì tôi cũng có thể nhớ tên 100 người bạn đặc biệt này của tôi chứ".

Ngôi nhà của "Leo và những người bạn" chỉ tầm 15m2, lần đầu tiên chúng tôi thấy một người nước ngoài sống tại Việt Nam có thể ở trong một ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp như vậy. Chỉ có duy nhất một phòng và Leo dành phòng đó cho tất cả gần 60 chú mèo mà anh đang nuôi nấng. Anh ngủ ở gian trước của ngôi nhà, nơi có một chiếc bàn làm việc với máy tính và một chiếc giường nhỏ.

Leo dành căn phòng duy nhất trong ngôi nhà trọ nhỏ hẹp
để cho lũ mèo sinh sống.

Một vài chú chó sẽ cùng Leo ở gian trước của căn nhà trọ.

Với dự án giải cứu chó mèo ở Sài Gòn, Leo lập ra 2 đường dây nóng bằng tiếng nước ngoài và tiếng Việt để tiếp nhận thông tin giải cứu chó mèo gặp nguy hiểm. Bên cạnh đó, Leo còn đăng thông tin và hình ảnh của những con vật mà anh đã đưa về nhà trên website vietnamanimalscruelty.com do anh lập nên.

Leo hiện đang điều hành trang web về bảo vệ động vật. Tất cả số tiền dành dụm được bằng những công việc trước đây, anh dành để mua thức ăn và đưa chó, mèo bệnh đi chữa trị. "Tôi ăn chay nên sao cũng được, tôi không tiêu tốn nhiều tiền cho bản thân. Một bữa ăn với cơm và rau là quá đủ với tôi", Leo nói.

Với những chú mèo đang trong thời gian chữa trị vì mắc bệnh, Leo cách ly chúng ở gian sau ngôi nhà, để tránh lây cho những con vật khác.

Anh tiêm ngừa vacxin đều đặn cho từng "người bạn" của mình.

Có khoảng 60 chú mèo trong căn phòng này. "Người Việt Nam thích nuôi chó hơn mèo, nên tôi có thể tặng những chú chó cho các gia đình thực sự yêu mến chúng. Còn những chú mèo thì tôi nuôi chúng ngày qua ngày, từ những con vài ngày tuổi cho đến khi chúng già yếu, vì không có nhiều người thích nuôi mèo ở Sài Gòn", Leo cho biết.

Leo rất ít khi ra khỏi nhà vì phải chăm sóc cho từng con chó, mèo trong nhà mình. Khi những người bạn của anh biết có trường hợp chó mèo bị bỏ rơi hoặc bị thương cần cứu giúp thì sẽ mang đến tận nhà cho Leo, hoặc gọi anh đến địa điểm tìm thấy con vật bị bỏ rơi đó.

Một ngày, Leo phải chi ra hơn 300 nghìn tiền mua thức ăn cho tất cả lũ chó mèo nhà mình. Chưa kể đến tiền thuốc men và tiêm vacxin định kỳ cho từng con.

Những chú mèo chờ đợi được ăn bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Leo cho biết, anh may mắn có được những người bạn và các nhà hảo tâm thường xuyên mua tặng thức ăn cho chó mèo để hỗ trợ anh.

Góc bếp và nhà vệ sinh.
Leo đang lau rửa những cái thau đựng thức ăn cho mèo.

Leo đặc biệt rất tức giận khi nói đến nạn trộm cắp và ăn thịt chó mèo.
"Ngày xưa, khi con người trong hoàn cảnh khó khăn nghèo khó,
bất đắc dĩ họ phải ăn thịt chó mèo để sống, đó là chuyện xưa.
Giờ đây chúng ta không thiếu thứ gì, chúng ta còn nhiều lựa chọn hơn
là việc cứ ăn thịt những con vật nuôi của người khác".

Một ngày Leo dọn phòng cho những chú mèo 3 lần,
1 lần dọn dẹp trong vòng nửa tiếng.

Khoảnh khắc hạnh phúc của Leo khi được vui đùa
bên những "người bạn" của mình.

Leo luôn tiếp nhận những trường hợp chó, mèo bị bỏ rơi. Anh có thể nói được tiếng Anh và tiếng Pháp, nếu bạn có đủ điều kiện, tình yêu thương để nhận nuôi chó, mèo hoặc nếu bạn có thể trợ giúp cho "Leo và những người bạn", hãy liên lạc với anh ấy qua facebook cá nhân tên Leopold Lee Vincent.

Theo Trí Thức Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên