Người lao động ngóng trông hỗ trợ tiền thuê nhà

Cập nhật: 08-04-2022 | 08:01:53

Đến nay, sau khoảng 10 ngày Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) được ban hành, các địa phương vẫn chờ hướng dẫn chi tiết từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) nên chưa triển khai; trong khi NLĐ ngóng trông từng ngày, mong được nhận tiền sớm. Một số doanh nghiệp đã chủ động giúp NLĐ làm sớm các thủ tục để khi có quyết định chính thức từ UBND tỉnh sẽ nhận được hỗ trợ sớm nhất.

 

Chị H Nuen Ktul chia sẻ những khó khăn gia đình với đoàn công tác HĐND tỉnh, mong sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà từ Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ

 Công nhân và chủ trọ đang chờ hỗ trợ

Chị H Nuen Ktul, quê tỉnh Đắk Lắk, công nhân Công ty Panko Vina (TX.Bến Cát) hiện đang sống cùng nhóm bạn làm chung công ty tại khu nhà trọ Phương Trinh, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cho biết 2 vợ chồng đều làm công nhân, mức lương bình quân khoảng 7 triệu đồng/tháng. Với thu nhập đó, gia đình chị phải làm một bài toán chia chi tiết như tiền thuê nhà, xăng xe, điện nước, điện thoại, tiền học cho 2 con, đám tiệc và mỗi tháng phải gửi về quê chút ít phụ giúp cha mẹ 2 bên...

Gần đây, khi giá gas, xăng và các nhu yếu phẩm tăng, nguồn thu nhập của 2 vợ chồng gần như cạn kiệt, không dư đồng nào. “Ở quê, mỗi tháng cầm hơn 10 triệu đồng thì chi tiêu tạm ổn, nhưng ở thành thị thì khó khăn lắm, không biết 2 vợ chồng có trụ được lâu dài hay không. Tháng rồi do con cái ốm đau, nên chúng em đang nợ tiền thuê trọ. Nghe tin công nhân được hỗ trợ tiền thuê nhà cả 2 vợ chồng vui lắm, nhưng chờ hoài mà không thấy”.

Tại khu nhà trọ Quỳnh Anh trên đường N4, khu phố 4, phường Mỹ Phước, chị Trần Thị Nhàn, quê tỉnh Nam Định, công nhân Công ty Nutifood chia sẻ: “Thu nhập bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/tháng như hiện nay là rất khó khăn, gói ghém lắm mới đủ chi tiêu. Tháng nào có công việc gì phát sinh là gặp khó. Chúng em mong sớm nhận được tiền hỗ trợ hay tăng lương tối thiểu vùng trong thời gian tới. Tiền hỗ trợ thuê nhà 1,5 triệu đồng/3 tháng, tính cả 2 vợ chồng nhà em được 3 triệu đồng, bằng tiền thuê trọ trong 5 tháng. Nhận được tiền này, nhà em cũng bớt gánh nặng phần nào các khoản chi tiêu năm nay”.

Không chỉ người ở trọ mong nhận được tiền hỗ trợ, mà cả chủ nhà trọ cũng dõi theo từng ngày. Chị Nguyễn Thị Diễm Trinh, chủ khu nhà trọ Phương Trinh, chia sẻ: “Khu trọ nhà tôi có 26 phòng, chủ yếu cho các cặp vợ chồng thuê, nên rất ổn định. Thấy đời sống công nhân rất khó khăn, nên sau tết gia đình tôi chủ động giảm tiền thuê phòng chút đỉnh. Tháng nào cũng có một vài phòng thiếu tiền thuê trọ, có khi thiếu 2 tháng liền, nhưng mình phải thông cảm vì họ sống ở đây lâu năm, trong lúc khó khăn mới thiếu. Mới đây, một số em làm việc ở Công ty Hưng Việt, Hùng Cảng đã được công ty gửi giấy về xác minh ở trọ để làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ. Nhận được tiền này, các em có tiền đóng tiền nhà, mình cũng vui lây”.

Hỗ trợ NLĐ làm sớm hồ sơ

Theo lãnh đạo Sở LĐ- TB&XH, trên địa bàn tỉnh hiện có 17.263 đơn vị tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc với 911.206 lao động. Trong đó, phần lớn công nhân lao động đang làm việc các tại khu, cụm công nghiệp đang thuê nhà, ở trọ. Vì thế, sẽ có đến hàng trăm ngàn lao động được đủ điều kiện làm hồ sơ nhận tiền hỗ trợ thuê nhà từ Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Sở cũng biết tâm lý chung của NLĐ trên địa bàn mong sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, vì hiện NLĐ đang gặp khó khăn chung. Tuy nhiên, Bình Dương cũng như các tỉnh, thành khác phải chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ LĐ-TB&XH. Khi có hướng dẫn này, sở sẽ triển khai đúng quy trình, tránh xảy ra sai sót về sau. Dự kiến trong tuần tới, sở và các ban, ngành trong tỉnh sẽ họp bàn triển khai Quyết định số 08”.

Về phía các doanh nghiệp, sau khi nhận được thông tin về Quyết định số 08 từ Ban Quản lý các khu, cụm công nghiệp, để hỗ trợ các bước về thủ tục, điều kiện làm hồ sơ cho NLĐ nhận hỗ trợ, rất nhiều doanh nghiệp đã chủ động đi trước một bước. Bà Nguyễn Thị Tường Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nawa Precsion Việt Nam (TX. Bến Cát), cho biết cũng như các gói hỗ trợ trước đây của Trung ương và địa phương, nếu doanh nghiệp nào chuẩn bị sớm hồ sơ thì được xét duyệt, nhận hỗ trợ sớm. Qua nghiên cứu các quy định trong Quyết định số 08, tiền hỗ trợ này chủ yếu là hỗ trợ cho những người đang thuê nhà hoặc ở trọ, chứ không hỗ trợ cho người đã có nhà. Vì thế, công ty hướng dẫn NLĐ làm đơn, xác minh chỗ ở theo quy định hay có xác nhận của chủ trọ; rà soát lại ai đã có nhà, tránh lợi dụng tiền hỗ trợ. Đây cũng là khâu quan trọng nhất trong việc lập hồ sơ để nhận hỗ trợ trong thời gian tới. Khi triển khai các bước tiếp theo, công ty sẽ làm nhanh hơn, NLĐ của công ty sẽ nhận được tiền hỗ trợ sớm hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc Công ty Gỗ Phong Phú (TX.Tân Uyên), chia sẻ: “Hầu hết công nhân lao động đến làm việc tại công ty là người ở các tỉnh phía Bắc và miền Tây, đang ở trọ trên địa bàn. Bản thân tôi nhận thấy đây là gói hỗ trợ lớn của Chính phủ cho công nhân các tỉnh, rất kịp thời trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Doanh nghiệp của tôi cũng đã triển khai xác minh nơi ở trọ và một vài bước cơ bản để khi có quyết định chính thức từ UBND tỉnh, công nhân sẽ được hỗ trợ nhanh”.

 Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, trên địa bàn tỉnh hiện có 17.263 đơn vị tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc với 911.206 lao động. Trong đó, phần lớn công nhân lao động đang làm việc các tại khu, cụm công nghiệp đang thuê nhà, ở trọ. Vì thế, sẽ có đến hàng trăm ngàn lao động được đủ điều kiện làm hồ sơ nhận tiền hỗ trợ thuê nhà từ Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=556
Quay lên trên