Người ứng cử hội đủ tiêu chuẩn

Cập nhật: 26-04-2021 | 08:14:34

Đến thời điểm hiện tại, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã bàn giao hồ sơ 13 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV (chưa tính của Trung ương) và hồ sơ 120 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 cho Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh. Theo đánh giá của UBBC tỉnh, người ứng cử hội đủ tiêu chuẩn của Trung ương, của tỉnh, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng; có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và có đạo đức tốt.

Hoàn thành các bước hiệp thương

Thời gian qua, Bình Dương đã làm rất tốt các bước của quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử. Cụ thể, bước 1, tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 5-2. Bước 2, các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 từ ngày 24-2 đến 11-3. Bước 3, tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức ngày 18- 3-2021. Bước 4, tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với 16 người ứng cử ĐBQH khóa XV và và 121 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức từ ngày 28-3 đến 11-4. Tại bước 4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã gửi văn bản lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với 6 người tự ứng cử theo quy định.

 Tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đều được đánh giá cao và đủ các tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ngày 16-4-2021 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026. Căn cứ kết quả Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hoàn chỉnh biên bản Hội nghị Hiệp thương và danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời bàn giao cho UBBC tỉnh biên bản Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 và danh sách 13 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV, danh sách 120 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, người ứng cử hội đủ tiêu chuẩn, đúng quy định của pháp luật.

Cử tri tin tưởng, đánh giá cao

Tại các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, người dân đã phát huy dân chủ, góp ý thẳng thẳn để làm cơ sở lựa chọn người ứng cử đủ tiêu chuẩn. Cụ thể tại TP.Thuận An, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã lập danh sách chính thức 59 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thành phố; 10/10 xã, phường đã lập danh sách 450 người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường. Tương tự, ở các địa phương khác, công tác lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp cũng hoàn thành đúng tiến độ.

Ở cấp huyện và cấp xã, tính đến ngày 13-4-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 526 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 4.248 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Như vậy, tính đến nay, công tác lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và bảo đảm thời gian theo luật định. Bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết qua hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, nhân dân đánh giá rất cao người ứng cử về trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, các cuộc hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và nơi công tác được tổ chức bảo đảm thành phần, số lượng, nội dung theo quy định. Tại các hội nghị, cử tri đã phát huy dân chủ, căn cứ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực, trách nhiệm của người ứng cử được nêu trong tiểu sử tóm tắt để phát biểu ý kiến nhận xét khách quan, công tâm và biểu quyết tín nhiệm người được cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử, thể hiện quyền và trách nhiệm của cử tri trong việc tham gia lựa chọn những người tài đức, đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử.

 Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sau khi hoàn tất quy trình, người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đủ tiêu chuẩn sẽ được niêm yết theo quy định, công bố danh sách chính thức tại các điểm bầu cử trong cuối tháng 4-2021 để người dân tìm hiểu. UBBC tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, công nhân lao động về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử để ngày 23-5 tới người dân đi bầu đông đủ và bảo đảm cho cuộc bầu cử thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên