Nguy cơ EU đối mặt cơn “địa chấn” kinh tế

Cập nhật: 12-07-2011 | 00:00:00

Theo tờ New York Times (Mỹ), trong 2 ngày (11 và 12-7), các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp tại Brussels, Bỉ, để bàn về vấn đề nợ và giải cứu Hy Lạp. Tuy nhiên, theo một quan chức của EU, chương trình nghị sự lần này không đơn thuần chỉ nói về Hy Lạp mà còn bao gồm cả nội dung liên quan đến các khoản nợ của Ý, quốc gia có nguy cơ trở thành Hy Lạp thứ 2.

Nợ chiếm 120% GDP

Theo thống kê mới nhất được New York Times trích dẫn, nợ công của Ý hiện chiếm 120% GDP của nước này.

Từ cuối năm ngoái, do lo ngại Ý không thể thanh toán được các món nợ khổng lồ, nhiều nhà đầu tư đã đẩy lãi suất cho vay lên cao. Lãi suất đi vay trong 10 năm của Ý hiện tăng thêm 2,36%, đạt mức 5,27%, trong khi chỉ số chứng khoán blue-chip của Ý, FTSE MIB, giảm 3,5%. Các nhà đầu tư càng trở nên nóng ruột khi Chính phủ Ý vẫn chưa đạt được đồng thuận về cắt giảm ngân sách mới, trong đó bao gồm các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

 Giải quyết nợ của Hy Lạp chưa xong, lãnh đạo EU lại phải đau đầu với Ý.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết sẽ giải ngân khoản tiền 3,2 tỷ EUR cho Hy Lạp như là một phần trong gói cứu trợ chung với EU dành cho quốc gia nợ nần chồng chất này. Khoản giải ngân mới nhất trên là một phần trong gói cứu trợ kéo dài 3 năm trị giá 110 tỷ của EU và IMF, diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo và các ngân hàng của châu Âu đang nỗ lực để đạt được việc tái cơ cấu đối với khối nợ của Hy Lạp nhằm giảm bớt áp lực lên Athens và ngăn chặn vỡ nợ.

Hơn thế, bất đồng giữa Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi và Bộ trưởng Tài chính Giulio Tremonti, ngày một tăng càng khiến dư luận lo lắng về khả năng giải quyết núi nợ của Ý. Ông Tremonti được đánh giá rất cao với khả năng ổn định nền kinh tế Ý trong suốt thời kỳ khủng hoảng cũng như kiểm soát thâm hụt ngân sách trong thời gian qua.

Theo giới phân tích, nếu như Thủ tướng Berlusconi tiếp tục bất đồng với ông Tremonti và Bộ trưởng Tài chính Ý trở thành “nạn nhân chính trị”, chắc chắn kinh tế Ý sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng nợ tương tự Hy Lạp.

Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland là những nền kinh tế tương đối nhỏ nhưng cũng đủ làm EU lung lay. Giờ đây, nếu Ý, nền kinh tế có quy mô lớn gấp 2 lần so với 3 nền kinh tế trên cộng lại, vỡ nợ chắc chắn sẽ tạo nên cơn “địa chấn” kinh tế ở châu Âu. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu EU không có các giải pháp hỗ trợ Ý thoát cảnh nợ nần một cách hiệu quả, trong khi các nhà đầu tư tiếp tục đẩy lãi suất cho vay của Ý lên ngưỡng bất ổn.

Trấn an dư luận

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Aix-en-Provence (Pháp) ngày 11-7, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Jean-Claude Trichet, đã phải thốt lên rằng EU đang ở “tâm chấn” của cuộc khủng hoảng nợ và đã trở thành vấn đề quan tâm của cả thế giới. Ông Trichet thúc giục lãnh đạo các chính phủ thuộc EU nỗ lực cải tổ, không để EU rơi vào vực sâu nợ nần.

Tuy nhiên, ông Dirk De Backer, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu đã trấn an dư luận, bác bỏ viễn cảnh về một cuộc khủng hoảng nợ sẽ xuất hiện tại EU.

Theo ông Backer, cuộc họp với sự góp mặt của ông Herman Van Rompuy (Chủ tịch Hội đồng châu Âu) ông JoseManuel Barroso (Chủ tịch Ủy ban châu Âu) ông Jean-Claude Juncker (người đứng đầu nhóm Bộ trưởng Tài chính châu Âu)… chỉ đơn thuần là một cuộc họp để thảo luận về các giải pháp, giải ngân gói cứu trợ Hy Lạp.

Theo dự kiến, ông Vittorio Grilli, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Ý, cũng sẽ tham dự các cuộc hội thảo. Tuy nhiên, ông Backer cho biết ông Grilli tham gia cuộc họp với tư cách là người đứng đầu Ủy ban Kinh-Tài của EU chứ không phải để thảo luận về tình hình kinh tế của Ý.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên