Nhà vườn tất bật vào vụ tết

Cập nhật: 20-11-2019 | 07:46:46

 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp đến, các nhà vườn trong tỉnh đang tất bật cho vụ làm ăn lớn nhất trong năm. Thời tiết thuận tiện, nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết cổ truyền... đang đem lại hy vọng vụ mùa bội thu cho nhà nông.

 Làng hoa Thái Hòa (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) vào vụ tết. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Không khí khẩn trương

Ông Dương Minh Nguyệt, ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết ông vừa thu hoạch xong vụ lúa. Hiện gia đình ông cũng như nhiều hộ nông dân khác tại khu phố Tân Ba đang tích cực xuống giống hoa tết. Nông dân ở đây chủ yếu trồng cúc và vạn thọ. Những năm gần đây, đầu ra hoa tết ổn định, các thương lái xuống tận vườn để thu mua nên bà con ai cũng phấn khởi.

Theo Hội Nông dân phường Thái Hòa, địa phương có gần 20 ha trồng hoa kiểng phục vụ tết. Để chuẩn bị vụ hoa tết sắp tới, ngay từ khi xuống giống người trồng hoa ở phường đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc để hoa nở đẹp, đúng thời điểm cận kề tết. Có thể nói, hiện các nhà vườn trong phường đang chạy đua với thời gian.

Ông Đặng Tiến Trung, ngụ phường Hưng Định, TX.Thuận An, cho hay hai năm liền nhà vườn ông trúng đậm. Ông vừa xuống giống hơn 50.000 chậu hoa kiểng các loại như xương rồng, trà mi, sống đời. Để kịp phục vụ tết, ông phải thuê thêm công nhân phụ trách công việc chăm sóc cây kiểng. Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, điều ông lo nhất chính là không khí lạnh đột ngột tràn về vào thời điểm cuối năm sẽ làm ảnh hưởng chất lượng cây trồng. Ông cung cấp hoa kiểng cho các thương lái ở Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây.

Làng bưởi Tân Mỹ, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên mới nổi lên vài năm gần đây cũng đang tất bật với mùa vụ lớn nhất trong năm. Địa phương này đang có gần 70 ha cây có múi như cam, quýt, trong đó bưởi là cây trồng chủ lực. Ông Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã Tân Mỹ, cho biết đơn vị hiện có hơn 18 ha bưởi đang độ tuổi cho thu hoạch. Mùa tết năm nay, hợp tác xã dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường 200 tấn bưởi. Tuy chưa có thương hiệu như cây có múi xã Hiếu Liêm, người trồng bưởi ở Tân Mỹ đang ngày càng khá lên nhờ bưởi. Các hộ nông dân ở đây có thu nhập hàng chục triệu đồng trong vụ tết.

Giá mai sẽ cao hơn mọi năm?

Các nhà vườn trồng mai tại tỉnh đang khẩn trương vào vụ tết. Tại xã An Tây, TX.Bến Cát - nơi cung cấp hàng chục ngàn gốc mai mỗi dịp tết về. Ông Bùi Đức Dũng, tổ viên Tổ hợp tác trồng mai xã An Tây, cho hay đây là thời điểm nhà vườn chuẩn bị đi ngắt lá mai.

Theo ông Dũng, để có cây mai vàng nở đúng thời điểm đòi hỏi người trồng phải tính toán thời gian theo dõi thời tiết, chăm sóc suốt cả năm, chứ không chỉ mấy ngày cận tết. Trồng, chăm sóc và xử lý cho mai trổ bông đẹp, đúng dịp tết không chỉ đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ, nắm vững kỹ thuật chăm sóc, xử lý mà còn cả sự am hiểu về nghệ thuật chơi mai của người trồng mới có thể nâng giá trị cây mai. Tổ hợp tác trồng mai xã An Tây có 20 thành viên, đang hy vọng vào vụ mùa bội thu.

Phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An - nơi tập trung nhiều nhà vườn trồng mai cũng đang chạy đua với thời gian. Đây là thời điểm các nhà vườn rất khó tìm được người phụ lặt lá và chăm sóc mai theo kiểu thời vụ, bởi sức hút từ các công ty, nhà máy làm cho đội ngũ lao động thời vụ cũng khó kiếm hơn trong những ngày này. Anh Nguyễn Thế Trung, người trồng mai ở đây đã phải huy động người thân, con cháu tham gia chăm sóc mai.

Theo Hội Nông dân phường Vĩnh Phú, đến nay toàn phường còn 17 hộ thuộc 5 tổ hợp tác trồng hoa mai, cây kiểng với diện tích gần 8.000m2. Nhiều hộ đã được phường và ngành chức năng hỗ trợ vay vốn hàng tỷ đồng để phát triển vườn mai. Nghề trồng mai đang mang lại hiệu quả kinh tế tốt, cho doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Khi được hỏi giá mai vụ tết tới sẽ như thế nào, anh Đinh Văn Hùng, ở xã An Sơn, TX.Thuận An, chia sẻ giá mai rất khó đoán ở thời điểm hiện tại. Bởi thị trường mai tại Bình Dương mấy năm gần đây chịu tác động rất lớn từ nguồn cung các tỉnh miền Trung, miền Tây. Năm nay, thời tiết trên cả nước ít có cực đoan, các nhà vườn cũng ít bị ảnh hưởng bởi các cơn bão, lũ lụt... nên dự kiến năm nay thị trường mai tại tỉnh sẽ rất phong phú và dồi dào. Lợi thế mai trong tỉnh là có dáng đẹp, hoa lâu tàn, hợp với thổ nhưỡng, khí hậu bản địa, sẽ có giá hơn các loại mai đến từ các tỉnh, thành khác. Muốn biết giá mai lên hay xuống phải biết được tổng lượng cung mai trong tỉnh tung ra thị trường là bao nhiêu.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên