Nhắn tin “gạ tình”

Cập nhật: 28-10-2023 | 08:36:46

Những ngày qua, nhiều bạn đọc phản ánh về việc nhận được một số tin nhắn “gạ tình” dưới dạng SMS. Thậm chí có tin nhắn với nội dung mô tả “cảnh giường chiếu” được gửi đến điện thoại di động cá nhân, kèm theo đó là số điện thoại và lời mời kết bạn qua Zalo.

Được biết hiện nay kiểu “gạ tình” này đang khá phổ biến với những lời giới thiệu, như: Em là sinh viên năm nhất muốn làm quen anh. Zalo: 947458…; Em gái 20 tuổi xinh đẹp, cần kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống… Zalo em: 588519… Còn nhiều lời chào mời mạnh dạn khác mà người viết không tiện nêu ra đây!

Phản ánh đến Báo Bình Dương, một bạn đọc nói rằng khi bất ngờ nhận được những tin nhắn như thế, anh đọc là biết đây là chiêu lừa. Tuy nhiên, anh muốn tìm hiểu nên gọi vào số đối tượng cho sẵn thì đầu dây bên kia là giọng của tổng đài trả lời “Thuê bao quý khách tạm thời không liên lạc được…”. Anh gọi cho nhiều số đều nhận được câu trả lời như trên. Vậy thủ đoạn của các đối tượng là gì khi “gạ tình” và cung cấp số điện thoại rồi yêu cầu người dùng kết bạn qua Zalo?

Một tin nhắn “gạ tình” kèm theo hình ảnh, số điện thoại để kết bạn qua Zalo được gửi đến người dùng điện thoại

Theo một số chuyên gia an ninh mạng, trong bối cảnh tràn lan tin nhắn rác thì tin nhắn SMS thường tạo cảm giác tin tưởng hơn. Kẻ xấu lợi dụng tâm lý đó để gửi đường link độc hại, nếu người dùng bấm vào sẽ có nguy cơ mất thông tin cá nhân, bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, bị cài mã độc chiếm quyền điều khiển, theo dõi điện thoại.

Ngoài ra, đánh vào tâm lý tò mò, chúng yêu cầu tải một số ứng dụng để trò chuyện. Các ứng dụng được yêu cầu tải về chủ yếu là ứng dụng gián điệp, có khả năng thu thập thông tin của người dùng, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả việc lộ thông tin tài khoản ngân hàng.

Trong khi đó theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đối tượng xấu sẽ thông qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, trang web hẹn hò hoặc diễn đàn sử dụng các chiêu trò lừa đảo để thu hút sự quan tâm của nạn nhân. Chúng sẽ dẫn dụ nạn nhân gửi hình ảnh video nhạy cảm (sau đó dùng những hình ảnh này để đe dọa, tống tiền nạn nhân).

Vì vậy, tránh chia sẻ hình ảnh hoặc video nhạy cảm của bạn với người mà bạn không quen biết hoặc không tin tưởng; không nhấp vào các đường link lạ mà rơi vào bẫy của các đối tượng giăng sẵn…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
gạ tình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên