Nhiều giải pháp chăm lo tốt đời sống công nhân lao động

Cập nhật: 28-07-2023 | 09:04:45

 Trong 6 tháng đầu năm, với những nỗ lực vượt qua khó khăn, Công ty Cao su TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã cơ bản đạt được kết quả khích lệ, đời sống công nhân lao động (CNLĐ) tiếp tục được quan tâm thông qua nhiều giải pháp để ổn định tiền lương, thu nhập.

 Công nhân công ty nỗ lực trong hoạt động khai thác mủ để bảo đảm sản lượng được giao, gia tăng thu nhập, ổn định cuộc sống

 Vượt khó trong sản xuất, kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty chịu ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài gây khó khăn cho việc thực hiện sản lượng và làm chi phí phòng, chống cháy vườn cây tăng cao. Công tác thu mua mủ nguyên liệu tiểu điền không được thuận lợi do thời tiết và sự cạnh tranh về giá trong khu vực. Bên cạnh đó, do mùa ngưng cạo đến sớm, lượng tồn kho chuyển sang năm 2023 thấp nên không đủ số lượng chào bán. Việc tiêu thụ và giá cao su vẫn chịu tác động dài hạn của các yếu tố như chiến sự Ukraina, kinh tế thế giới đối mặt lạm phát và suy thoái… khiến cho số lượng hợp đồng và giá cao su sụt giảm so với cùng kỳ.

Trước những khó khăn trên, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân lao động cùng công ty phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Kết quả, sản lượng toàn công ty bình quân trong tháng 4 tăng 158,43%, tháng 5 tăng 74,21%, tháng 6 tăng 20,54%. Đến cuối tháng 6, công ty thực hiện sản lượng tự khai thác được hơn 6.881 tấn, đạt 25,35% kế hoạch năm, so với cùng kỳ giảm 6,80%.

Dự báo tình hình tiêu thụ và giá cao su trong thời gian tới sẽ còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của chiến tranh tại Đông Âu, kinh tế thế giới lạm phát và trì trệ, sản lượng thu mua và khai thác ngày càng tăng, sự cạnh tranh về giá của các công ty tư nhân trong nước cộng với các yếu tố bên ngoài sẽ làm tăng áp lực sản phẩm

 tồn kho. Tuy nhiên, để đẩy mạnh chào bán, giá phải được khách hàng chấp nhận là yếu tố có vai trò quan trọng; giá chào bán của công ty phải tuân theo giá sàn, trong khi giá sàn có khi không theo kịp thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng hợp đồng và giá cao su sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ. Cụ thể, giá bình quân xuất khẩu 6 tháng đầu năm giảm hơn 400 USD/ tấn (giảm khoảng 21%) so với cùng kỳ. Hợp đồng bán chuyến được khoảng 5.400 tấn, chỉ bằng 54,60% so với cùng kỳ. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty phấn đấu bảo đảm duy trì đủ lao động sản xuất, áp dụng các giải pháp quản lý phù hợp với tình hình mới nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2023 là 27.145 tấn mủ cao su tự khai thác.

Bảo đảm đời sống

Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết nguồn lao động khai thác mủ tuyển thu tại địa phương cũng như ngoài tỉnh cao hơn so với năm trước. Từ thời điểm tháng 6-2023 trở đi, tình hình lao động khai thác mủ cao su nghỉ việc tăng cao hơn so với thời điểm trước. Do vậy, song song các giải pháp bố trí sản xuất trên vườn cây, công ty tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng những giải pháp tiền lương, chính sách để bảo đảm đời sống người lao động.

Theo đó, công ty điều chỉnh và công bố cho người lao động về định mức, thực hiện chế độ tiền lương mới phù hợp với việc tăng khối lượng và năng suất lao động; áp dụng giải pháp hợp đồng thu hoạch mủ cao su và hợp đồng lao động, tranh thủ nguồn công nhân trước đây đã nghỉ việc nhưng còn khả năng làm việc theo yêu cầu của công ty; thực hiện tăng năng suất lao động bằng cách tăng số cây cạo bình quân; tiếp tục thực hiện công tác tuyển thu lao động từ nguồn lao động hiện có ở địa phương cũng như ở các địa phương khác theo nhu cầu của từng đơn vị, ưu tiên đối với lao động tại địa phương.

“Hiện công ty đã và đang tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyển thu và hỗ trợ công tác tuyển thu lao động nhằm động viên, khích lệ các cá nhân, các đơn vị chủ động tìm kiếm nguồn lao động và giới thiệu lao động ở xa vào làm việc tại công ty; đồng thời tích cực tổ chức tuyển thu tại các tỉnh vùng cao, vùng xa, khu vực có nhiều lao động cần việc để đáp ứng nhu cầu hiện tại của công ty trong thời gian sớm nhất; duy trì lâu dài các chế độ, chính sách đãi ngộ trong việc tìm kiếm, tuyển thu lao động”, bà Nữ chia sẻ.

Dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhưng trong 6 tháng đầu năm thu nhập bình quân của lao động đạt 8,22 triệu đồng/người, bằng 74,12% so với cùng kỳ năm 2022 (11,09 triệu đồng/người). Để duy trì, ổn định tiền lương và thu nhập cho NLĐ, công ty thường xuyên quan tâm, cân đối nguồn chi nhằm thực hiện các phương án hỗ trợ tiền lương cho NLĐ trong các tháng chưa vào mùa khai thác và chế biến mủ cao su. Cụ thể, công ty đã ban hành phương án lương mới năm 2023 phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh với mục đích nhằm tạo điều kiện để NLĐ tăng thu nhập, an tâm và gắn bó với công ty trong thời gian tới.

 MINH DUY - QUỐC BẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên