Sức mua trên thị trường nội địa đang có sự khởi sắc, ngành chức năng và các doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang tiếp tục có những giải pháp kích cầu sức mua, thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực thương mại - dịch vụ.
NTD chọn mua hàng khuyến mại tại Siêu thị Co.opmart Chợ Đình
Khuyến mại mạnh
Ghi nhận tại các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị (ST), thời gian qua dễ thấy các đơn vị đã và luôn tích cực đưa ra nhiều chương trình khuyến mại ở cả kênh truyền thống và trực tuyến. Tại nhiều TTTM, ST, người tiêu dùng (NTD) có cơ hội trải nghiệm các chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn lên tới 50%, mua 2 tặng 1, tặng quà, quay số may mắn… áp dụng cho các nhóm hàng thiếu yếu như thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng, hàng may mặc.
Có mặt tại sự kiện Tuần lễ Văn hóa, ẩm thực, du lịch, thương mại và Hội chợ sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương năm 2023 tổ chức cuối tuần qua, chị Trần Ngọc Nhi, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Vào tháng 11 hàng năm là tôi thường đi các hội chợ giảm giá. Các chương trình này thật ý nghĩa, vừa giúp DN bán được hàng vừa giúp người dân mua được hàng hóa với giá cả ưu đãi, đặc biệt là chất lượng sản phẩm đã được cơ quan Nhà nước xác nhận, chúng tôi khá yên tâm”.
Thực hiện các hoạt động kích cầu, thúc đẩy tiêu dùng, thời gian qua, Bình Dương triển khai nhiều giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh, kết nối giao thương, đưa hàng hóa tới tay NTD.
Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho hay chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” trên địa bàn tỉnh triển khai từ ngày 4-12-2023 đến ngày 10-1-2024 chính là điểm nhấn trong tăng cường phát triển các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ hướng tới tiêu dùng thông minh. Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm thông qua hình thức hỗ trợ DN tổ chức các chương trình khuyến mại đa dạng. Trong đó cho phép giảm giá hàng hóa đến 100% giá trị ở các ngành hàng, lĩnh vực của các DN. “Chúng tôi mong rằng, tháng khuyến mại là sự kiện điểm nhấn để tăng cường các hoạt động thương mại phong phú, đa dạng qua đó, kết nối hiệu quả hơn nữa giữa DN với NTD.
Tạo sức bật thị trường
Tuy khuyến mại là yếu tố quan trọng kéo sức mua nhưng theo nhìn nhận của các DN bán lẻ, hiện nay chạy đua khuyến mại không phải là chìa khóa vàng để DN có thể níu giữ giá xuống mãi. Theo bà Nguyễn Thị Huân, Giám đốc Công ty Cổ phần Ba Huân, để kích cầu hiệu quả, ngoài việc giữ giá ổn định, cần có phương án bán hàng bình ổn xuyên suốt trong năm để NTD, nhất là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp được tiếp cận nguồn hàng chất lượng, sản phẩm xanh và dinh dưỡng cao. Muốn vậy, bên cạnh nỗ lực của DN, rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng, địa phương nhằm tạo điều kiện triển khai điểm bán hàng bình ổn thị trường thường xuyên, liên tục.
Với Aeon Mall Bình Dương Canary, TTTM này cũng đã thực hiện kế hoạch vận hành chi tiết, tiết kiệm tối đa chi phí, nỗ lực bảo đảm nguồn cung ổn định, không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả cho NTD. “Trong các dịp lễ, tết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, đơn vị tăng cường bán hàng online để giảm thiểu được chi phí vận hành, san sẻ áp lực về giá với NTD”, ông Võ Văn Lớt, Giám đốc Aeon Mall Bình Dương Canary, chia sẻ.
Tương tự, chuỗi bán lẻ Bách hóa xanh đã lên kế hoạch chi tiết, vừa bảo đảm nguồn cung hàng hóa, vừa có nhiều chương trình khuyến mại, đặc biệt là xây dựng cơ chế giá linh hoạt nhằm thúc đẩy sức mua dịp cuối năm. Đây cũng là chìa khóa giúp Bách hóa xanh thu hút khách, doanh thu tăng 20%, tổng doanh số bán hàng tăng vọt trên 200 tỷ đồng/tháng đối với 127 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.
“Hiện nay để giải quyết tốt việc cung cấp đủ nguồn hàng, chúng tôi đã tập trung chuyển sang thu mua nguồn thực phẩm tươi sống, rau củ, quả ở các vùng nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngoài ra, trong khung giờ từ 17 đến 19 giờ mỗi ngày, chúng tôi áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá các sản phẩm rau, củ quả tươi nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ trong ngày”, ông Chung Hữu Trí, Giám đốc vùng chuỗi Cửa hàng tiện lợi Bách hóa xanh tại Bình Dương, cho biết.
THANH HỒNG