Nhiều hoạt động giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 08-07-2021 | 08:29:00

 Hiện Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang quản lý, điều trị cai nghiện cho 470 học viên. Thời gian qua, cơ sở đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như phun thuốc diệt khuẩn, sát trùng… toàn bộ trong và ngoài khuôn viên cơ sở, khu phòng ở của cán bộ, học viên mỗi ngày; thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế…

Trong tháng cao điểm phòng chống ma túy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, hướng đến học viên cai nghiện tại cơ sở. Cụ thể như tổ chức đoàn công tác đến thăm, tặng quà và và động viên các em phấn đấu học tập, cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng trở về địa phương tiếp tục tham gia lao động, sản xuất mang lại lợi ích cho bản thân gia đình và xã hội. Sở cũng chỉ đạo cơ sở cai nghiện chủ động trong việc phối hợp với ngành công an, y tế và chính quyền địa phương nơi trú đóng xây dựng kế hoạch, phương án nhằm tăng cường công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế tối đa việc học viên kích động, gây rối, bỏ trốn, thẩm lậu ma túy và những chất cấm vào cơ sở cai nghiện. Tăng cường công tác quản lý, phân loại học viên để có biện pháp quản lý, chữa bệnh thích hợp nhằm tăng hiệu quả công tác cai nghiện. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp trong việc tổ chức thăm, tặng quà giao lưu văn hóa văn nghệ tại cơ sở.

Trong khi đó, các phòng LĐTB&XH cấp huyện cũng đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan vận động sự tham gia của quần chúng vào việc phát hiện người nghiện, tố giác tội phạm ma túy, vận động người nghiện ma túy tham gia các hình thức cai nghiện phù hợp. Tích cực tham gia quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện tại cộng đồng, hỗ trợ cho vay vốn, học nghề, tạo việc làm, huy động sức mạnh của toàn xã hội trong việc giúp người sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

Nằm trong các hoạt động trong tháng cao điểm phòng chống ma túy, các phòng LĐTB&XH cấp huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp với tình hình hiện nay như tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, phát tờ rơi, treo băng rôn. Trong khi đó tại cơ sở cai nghiện cũng đã chủ động xây dựng các kế hoạch tuyên truyền trực tiếp đến học viên vào những ngày cuối tuần. Song song đó, lãnh đạo cơ sở cai nghiện cũng nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các học viên để giải quyết thỏa đáng, tránh tình trạng gây bức xúc nơi học viên nhằm hạn chế các tình huống xảy ra.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=271
Quay lên trên