Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Cập nhật: 09-11-2022 | 08:40:31

Năm 2022 là năm thứ 10 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9- 11). Ngay từ đầu tháng 11, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức rộng khắp nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cho mọi người; góp phần xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật và nâng cao nhận thức pháp luật của mỗi người, tạo lập thói quen tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật. Qua đó xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An tặng giấy khen cho tập thể có đóng góp tích cực trong việc triển khai Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, giai đoạn 2019-2022

Tại Bình Dương, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản việc thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, trong đó có định hướng, chỉ đạo tổ chức triển khai nhiều hoạt động liên quan đến Ngày Pháp luật Việt Nam. Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, cho biết các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay vẫn tập trung công tác tuyên truyền và triển khai nhiều hoạt động ở cơ sở, giúp cho việc PBGDPL đạt hiệu quả cao. Công tác tuyên truyền được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông qua mạng viễn thông, mạng xã hội; thông qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật, đối thoại chính sách, tư vấn pháp luật trực tiếp với các hình thức phong phú. “Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân, cán bộ công chức trong thực thi pháp luật. Năm nay Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cũng đã tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó xây dựng, nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”, bà Nguyễn Anh Hoa cho biết.

 Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đối tượng công nhân lao động nhằm hạn chế các vụ vi phạm pháp luật. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, sáng ngày 8-11, UBND TP.Dĩ An đã tổ chức tổng kết Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” giai đoạn 2019-2022. Tính đến nay, trên địa bàn TP.Dĩ An có 41 tổ hòa giải cơ sở với 313 hòa giải viên. Các hòa giải viên không chỉ có uy tín trong cộng đồng dân cư mà còn am hiểu kiến thức pháp luật và tâm huyết với công tác hòa giải cơ sở. Nhờ đó, các hòa giải viên kịp thời phát hiện những xích mích, tranh chấp, giúp các bên hòa giải, giải quyết mâu thuẫn ngay từ ban đầu, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Từ tháng 1-2019 đến tháng 9-2022, các tổ hòa giải cơ sở ở TP.Dĩ An đã tiếp nhận, hòa giải 719 vụ, việc tranh chấp, mâu thuẫn, qua đó hòa giải thành 644 vụ, việc (đạt 89,6%). Trong khi đó, nhân Ngày Pháp luật Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Tân Uyên đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật liên quan trực tiếp đến phụ nữ, trẻ em như Luật Hôn nhân - Gia đình, phòng chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó đã vận động, tạo điều kiện giúp đỡ cho phụ nữ phát triển kinh tế, tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, nhất là phụ nữ khó khăn, yếu thế; duy trì và củng cố các mô hình hiện có trên địa bàn, như: Địa chỉ tin cậy, Câu Lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, giỏ sách pháp luật…

“Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11 còn là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; định hướng triển khai trong thời gian tới; tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này”, bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp chia sẻ.

Theo ghi nhận của P.V, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, những ngày qua các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp. Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết năm nay các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được các cấp hội tổ chức tập trung từ ngày 1 đến hết ngày 30-11, trong đó cao điểm từ ngày 1 đến ngày 18-9. Hội cũng tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới là điểm nhấn. Hoạt động này tạo nên chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong phạm vi toàn tỉnh. Các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động của cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Cũng trong dịp này, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thi “Nông dân với công tác bảo vệ môi trường”. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thi “Tìm hiểu công tác cải cách hành chính và quy định pháp luật”... Các hoạt động đã làm phong phú thêm công tác PBGDPL trong tỉnh. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức của công chức, viên chức trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật và nâng cao kiến thức pháp lý, giúp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ngày càng tốt hơn.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PBGDPL và đạt kết quả cao. Toàn tỉnh đã tổ chức hàng trăm ngàn hội nghị, tuyên truyền miệng với hơn 13 triệu lượt người tham dự. Bên cạnh đó còn trực tiếp tham gia tuyên truyền phổ biến nhiều văn bản luật và dưới luật đến cán bộ, công chức và nhân dân với tiêu chí bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành, của từng lĩnh vực, địa phương, phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn, đáp ứng được yêu cầu đưa pháp luật vào cuộc sống.

Q.NHƯ - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên