Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

Cập nhật: 22-05-2023 | 08:47:22

Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã có nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Xác định công nhân lao động là “tài sản quý”, công ty phối hợp với công đoàn quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, chế độ chính sách… đã góp phần tạo sự gắn bó giữa NLĐ với công ty. Qua các phong trào đã tạo nên khí thế thi đua trong lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm.

 Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng thăm và tặng quà cho công nhân lao động

 Chăm lo tốt

Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết trên cơ sở hướng dẫn của Công đoàn Cao su Việt Nam, hàng năm Công đoàn công ty đã xây dựng kế hoạch hoạt động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, tập trung chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, kéo dài thời gian các hoạt động này để đoàn viên và NLĐ được thụ hưởng nhiều hơn. Các hoạt động nổi bật như “Tri ân thành viên NLĐ” thông qua thăm hỏi, tặng quà, xây dựng “Mái ấm công đoàn”; thực hiện chương trình “Ánh sáng công đoàn” nhằm tạo điều kiện sinh hoạt tốt hơn, giúp NLĐ an tâm công tác, gắn bó với công ty.

Trong giai đoạn 2017-2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đều đạt và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Với hơn 23.401 ha cao su quản lý, công ty đã đạt tổng sản lượng mủ gần 169.000 tấn, thu mua mủ tiểu điền hơn 75.242 tấn, chế biến gần 240.000 tấn, tiêu thụ hơn 241.000 tấn. Tổng doanh thu đạt gần 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 3.218 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.144 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, công ty đã xây dựng các công trình phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho công nhân lao động với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng, đầu tư cho hoạt động y tế gần 6,9 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo cho NLĐ trong Tháng Công nhân hơn 393 triệu đồng. Vào dịp Tết Nguyên đán, công đoàn và lãnh đạo công ty tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho NLĐ khó khăn với số tiền 723 triệu đồng.

Công đoàn công ty đã cân đối nguồn quỹ phúc lợi tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình trợ vốn cho công nhân vay trả góp không tính lãi để xây dựng nhà ở, có 323 hộ công nhân được trợ giúp hơn 8,2 tỷ đồng. Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ xây mới và sửa chữa 39 căn với số tiền gần 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ bệnh hiểm nghèo 25 trường hợp với số tiền 163 triệu đồng. Ngoài ra, các hoạt động thường xuyên như thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ ốm đau, bị tai nạn lao động, thiệt hại do thiên tai gây ra, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 44.369 lượt với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng.

“Công đoàn cùng với bộ phận chuyên môn xét chọn và tổ chức cho gần 11.000 lượt NLĐ đi tham quan du lịch trong và ngoài nước với tổng số tiền gần 32 tỷ đồng. Công nhân lao động chính là “tài sản” của công ty. Ban Giám đốc công ty và công đoàn luôn nỗ lực để thực hiện các chính sách chăm lo quyền, lợi ích chính đáng để gìn giữ”, bà Lý Thiện Nữ chia sẻ thêm.

Đời sống nâng cao

Triển khai thực hiện nghị quyết của Công đoàn Cao su Việt Nam về việc “Đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình trong công nhân viên chức - lao động”, các công đoàn cơ sở đã tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân tích cực làm kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống. Theo thống kê đến cuối năm 2022, toàn công ty có 38,45% hộ làm kinh tế gia đình, với nhiều mô hình hiệu quả cao như chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cao su, tiêu, điều, buôn bán tạp hóa… Hiện, toàn công ty có 100% hộ công nhân có điện lưới sử dụng và có trên 95,46% hộ công nhân xây dựng được nhà cấp 4 và nhà kiên cố; 1.789 hộ công nhân có mức sống khá, đạt tỷ lệ 36,63%; 3.095 hộ có mức sống trung bình, đạt tỷ lệ 63,37% và không có hộ nghèo.

Bà Lý Thiện Nữ cho biết thêm để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động, công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên thực hiện chương trình liên tịch hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hàng năm. Ngoài ra, còn tham gia hội thao, hội diễn văn nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, tham gia các giải thể thao của tỉnh, huyện... Trong 5 năm qua, tổng kinh phí cho hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với số tiền hơn 11,3 tỷ đồng. Các hoạt động trên đã góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho NLĐ.

 Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Nghị quyết Đại hội XI, nhiệm kỳ 2023-2028 Công đoàn công ty đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đó là đẩy mạnh phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong toàn công ty với mục tiêu xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xây dựng đội ngũ công nhân công ty ngày càng lớn mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước góp phần xây dựng công ty phát triển bền vững.

 MINH DUY - NGỌC CẨM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên