Giúp dân trực tiếp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 21-04-2023 | 08:29:44

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 06-QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của đề án. Bên cạnh đó, xã đã xây dựng mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” (DVCTT) theo Đề án 06 tại ấp Tân Thanh để người dân đến thực hiện các giao dịch.

Tạo điều kiện thuận lợi

Điểm DVCTT xã Minh Tân được xây dựng từ đầu tháng 2-2023, là nơi cung cấp các DVCTT, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nhanh gọn các thủ tục, giấy tờ, đồng thời tạo ra phương thức giao dịch điện tử hiện đại, công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Điểm DVCTT cũng là nơi tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các tiện ích của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Người dân được hướng dẫn đăng ký tài khoản ĐDĐT tại điểm DVCTT xã Minh Tân

Anh Lê Đình Hơn, ấp Tân Thanh, xã Minh Tân, cho biết đến điểm DVCTT của xã, anh được cán bộ tận tình hướng dẫn thực hiện đăng ký, nộp hồ sơ, thực hiện các TTHC trên môi trường mạng. “Chúng tôi không phải đi lại nhiều lần, cũng không phải đến cơ quan công quyền mà có thể thực hiện các TTHC mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, công sức...”, anh Hơn nói.

Sau 2 tháng hoạt động, đã có hàng trăm người dân đến điểm DVCTT để thực hiện các thủ tục, thực hiện đăng ký, sử dụng DVCTT trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại cơ sở.

Sớm hoàn thành đăng ký tài khoản định danh điện tử

Ông Nguyễn Ngọc Giới, Trưởng ấp Tân Thanh, Phó Chủ nhiệm mô hình Điểm DVCTT, cho biết đến nay trên 50% người dân trong ấp đã đến đăng ký tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT). “Đối với những trường hợp vì lý do bất khả kháng không đến được điểm DVCTT của xã, chúng tôi tổ chức đến tận nhà dân để giúp đăng ký ĐDĐT; phấn đấu đến tháng 5-2023 sẽ hoàn thành việc đăng ký ĐDĐT cho người dân. Song song đó, ấp tiếp tục tuyên truyền đến người dân về những tiện ích khi sử dụng tài khoản ĐDĐT như người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm… Người dân có thể giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn bảo đảm được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo. Ngoài ra, ĐDĐT còn tích hợp toàn bộ các loại giấy tờ tùy thân, giúp người dân giảm thiểu nhiều loại giấy tờ liên quan khi thực hiện giao dịch…”, ông Nguyễn Ngọc Giới cho biết.

Minh Tân là xã vùng xa của huyện Dầu Tiếng, địa bàn rộng, dân số trên 9.000 người với hơn 2.240 hộ dân. Hiện tại, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của đa số người dân trên địa bàn còn hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc sử dụng DVCTT để thực hiện các TTHC. Do phần lớn người dân đến làm TTHC tại cơ quan Nhà nước là người lao động nông thôn, lớn tuổi, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, khó khăn trong việc tiếp cận máy vi tính, điện thoại thông minh nên đa phần còn e dè, ngại tiếp cận DVCTT. Việc xây dựng Điểm DVCTT tại xã đã giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đăng ký và sử dụng DVCTT. Đồng thời, người dân có thể sử dụng tài khoản ĐDĐT để thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm... có thể giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi.

Điểm DVCTT xã Minh Tân được xây dựng từ đầu tháng 2-2023, là nơi cung cấp các DVCTT, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nhanh gọn các thủ tục, giấy tờ, đồng thời tạo ra phương thức giao dịch điện tử hiện đại, công khai, minh bạch trong thực hiện các TTHC. Điểm DVCTT cũng là nơi tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các tiện ích của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030…

 Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên