Nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 02-11-2023 | 08:43:10

 Với quyết tâm thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” giai đoạn 2021-2023, trong 3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng đã tập trung thực hiện đạt hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, huyện đã kêu gọi nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng và phát triển các xã trên địa bàn huyện trở thành xã NTM theo đng lộ trình đề ra.

 Mô hình trang trại rau xanh, chăn nuôi mang lại thu nhập cao và tạo ra nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn huyện Bàu Bàng

 Bằng cách làm linh hoạt, cùng với đó là những giải pháp linh động, hiệu quả trong việc thực hiện phong trào “Cảnước chung sức xây dựng NTM”, đến thời điểm hiện tại, huyện Bàu Bàng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc chung sức, đồng lòng tham gia thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, huyện NTM nâng cao. Tính đến cuối năm 2020, huyện Bàu Bàng có 6/6 xã đạt chuẩn xãNTM, đạt chỉ tiêu 100%. Trong đó, có 3 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn xãNTM nâng cao là Lai Hưng, Long Nguyên và Cây Trường II.

Từ chương trình xây dựng NTM và quá trình thu hút đầu tư, trong giai đoạn 2021-2023, hạ tầng giao thông huyện Bàu Bàng được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp và nạo vét đã đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, bảo đảm nguồn nước cho người dân ở địa phương. Mạng lưới điện phủ rộng khắp nơi đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, hộ có điện sử dụng đạt 99,998%.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đời sống sinh hoạt và hoạt động thương mại của người dân, huyện Bàu Bàng đã quan tâm xây dựng hệ thống chợ. Hiện tại, huyện Bàu Bàng có 10 điểm chợ, trong đó có 8 chợ ở khu vực nông thôn, 2 chợ ở khu vực đô thị. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 4 cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng, siêu thị điện máy, điện tử, điện thoại, xe máy, xe đạp điện… Tất cả những địa điểm này đều có nguồn cung cấp sản phẩm khá đa dạng và phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Đặc biệt, thực hiện chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), bằng nhiều nội dung, cách làm, hướng đi và giải pháp đúng đắn, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 7 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao. Ngoài ra, hiện nay toàn huyện có 326 trại chăn nuôi gia súc, gia cầm (114 trại gia cầm, 212 trại gia súc). Huyện còn có 21 hộ nuôi trồng thủy sản với diện tích 11,5 ha và 134 hộ nuôi chim yến. Những hình thức sản xuất này không chỉ tạo ra nguồn thu nhập tốt cho người dân mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn. 

Theo số liệu thống kê, tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM tại huyện Bàu Bàng giai đoạn 2021-2023 là gần 2.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách chiếm 66,7%, vốn tín dụng chiếm 28%, vốn doanh nghiệp chiếm 0,6%. Đặc biệt, vốn huy động cộng đồng dân cư đóng góp bao gồm hiến đất, hoa màu, công lao động... chiếm 4,7%.

Những thành tích đã đạt được kể trên cho thấy sự đồng lòng, chung sức xây dựng NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Bàng Bàng và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM đã từng bước được phát huy và nâng lên. Chính những yếu tố này đã góp phần quyết định đến kết quả xây dựng NTM của huyện; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng như giúp huyện hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong từng giai đoạn.

 Theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, bên cạnh 19 tiêu chí trước đây có bổ sung thêm 32 chỉ tiêu. Trong đó có nhiều ch tiêu cần nâng chất, điều kiện xét khó và cao hơn. Đó cũng là lý do một số xã của huyện Bàu Bàng còn một số tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt như yêu cầu và cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao. Cụ thể là xã Hưng Hòa, Tân Hưng (16/19), Cây Trường II, Long Nguyên (17/19), Lai Hưng, Trừ Văn Thố (18/19).

 HẢI NGUYỄN - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên