Nhiều tiện lợi khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Cập nhật: 18-03-2022 | 08:16:59

 Nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số, Bộ Y tế đã ban hành công văn hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Đến nay, Bình Dương đã sẵn sàng thực hiện chương trình thí điểm này tại các cơ sở KCB.

 Việc triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp để KCB BHYT nhằm tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục KCB BHYT

 Thuận lợi hơn khi đi khám chữa bệnh

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư và đã thực hiện chia sẻ khoảng 33 triệu lượt thông tin công dân có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư để xác thực. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an xây dựng các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc tra cứu thông tin về thẻ BHYT qua thẻ CCCD gắn chíp. Theo đó, thông tin thẻ BHYT của nhiều người dân đã được tích hợp trong dữ liệu về CCCD.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT, ngày 28-2-2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 931/BYT-BH về việc hướng dẫn triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Để triển khai hiệu quả việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an) trong KCB BHYT, BHXH Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở KCB tra cứu thông tin khi người dân sử dụng CCCD gắn chíp đi KCB BHYT.

Thực hiện nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian qua BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, như: Hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; triển khai rộng rãi ứng dụng VssID - BHXH số… Trong đó, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp với Bộ Công an thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc tra cứu thông tin về BHYT qua thẻ CCCD gắn chíp… Điều này đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp; giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại và nhất là bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Những kết quả tích cực đó đã góp phần thể hiện quyết tâm chính trị của toàn ngành BHXH Việt Nam trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần xây dựng Chính phủ số, quốc gia số.

Sẵn sàng thực hiện

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết căn cứ theo hướng dẫn cụ thể của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh và Sở Y tế tổ chức thực hiện các khâu chuẩn bị và đã sẵn sàng thực hiện thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Để người dân dễ tiếp cận tiện ích này, BHXH tỉnh đã tổ chức truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT về việc thực hiện CCCD gắn chíp khi đi KCB trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo tại các địa điểm trong cơ sở KCB.

Theo bà Lý, do việc xác thực thông tin công dân giữa CSDL quốc gia về dân cư và CSDL quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện, người bệnh đi KCB lần đầu nên mang theo thẻ BHYT kèm giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID - BHXH số. Trường hợp người bệnh BHYT đã thực hiện được việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID thì từ lần khám bệnh sau chỉ cần xuất trình CCCD hoặc qua ứng dụng VNEID. Trường hợp CCCD chưa kịp tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc người tham gia BHYT chưa được cấp tài khoản VNEID, người bệnh có thẻ BHYT thực hiện việc KCB theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB).

BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Y tế thông báo và cung cấp tới các cơ sở KCB BHYT tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chíp. Cụ thể: Tra cứu trực tiếp trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT tại địa chỉ https://gdbhyt.baohiemxahoi. gov.vn (quét mã vạch/nhập trực tiếp), tra cứu bằng hàm tra cứu tự động (API).

 BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Y tế thông báo và cung cấp tới các cơ sở KCB BHYT tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chíp. Cụ thể: Tra cứu trực tiếp trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT tại địa chỉ https:// gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn (quét mã vạch/nhập trực tiếp), tra cứu bằng hàm tra cứu tự động (API).

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=692
Quay lên trên