Nhu cầu học tập, trải nghiệm gắn với hoạt động dã ngoại của học sinh ngày càng cao

Cập nhật: 10-02-2023 | 08:32:35

Nhằm giúp trẻ giảm căng thẳng, phát huy các kỹ năng, các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm kết hợp giáo dục truyền thống đã được nhiều trường tổ chức, thu hút sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo phụ huynh. Hiện nay, nhu cầu tham gia các sân chơi này trong học sinh (HS) ngày càng cao.


Các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm giúp trẻ giảm căng thẳng do áp lực trong học tập, linh hoạt, nhanh nhẹn hơn

Phong phú trải nghiệm

Nhằm giúp các em HS tự tin, năng động hơn, trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức chương trình trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” hè năm 2022. Khoảng 80 HS đã có dịp tham quan, chụp hình các mô hình kỳ quan thế giới thu nhỏ tại Khu du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh và có những trải nghiệm đầy ý nghĩa tại Khu sinh thái RiO Green Park ở tỉnh Long An. Với khung cảnh như một miền Tây thu nhỏ của các khu du lịch, em Trương Thu Phương rất thích thú khi tận hưởng cảm giác từ những cơn gió mát mẻ trên cánh đồng lúa xanh mướt. Đặc biệt, Thu Phương và các bạn bè cùng khối đã tham gia trải nghiệm thực tế qua các trò chơi vận động, bắt cá, thực hành làm bánh xèo...

Kể lại chuyến đi với vẻ mặt đầy hứng khởi, em Đoàn Nguyễn Gia Khánh, HS trường THCS Nguyễn Văn Cừ cho biết, qua một ngày tham gia chuyến đi, em đã có dịp trải nghiệm kỹ năng sống, được thử sức làm nông dân, vui chơi cùng với bạn bè để thấy tự hào hơn về truyền thống lịch sử lúa nước của dân tộc. Nhắc đến đi dã ngoại, 2 chị em Song Khuê và Xuân Nhi (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) tỏ ra rất hào hứng. 2 chị em đua nhau chia sẻ những kỷ niệm về những trải nghiệm thú vị của những chuyến đi đã qua trước khi dịch bệnh Covid-19 kéo đến. Hiện 2 chị em đang háo hức lên kế hoạch cho chuyến đi dã ngoại tại tỉnh Bến Tre do trường tổ chức. Chị Thủy (mẹ của Song Khuê và Xuân Nhi) cho biết, sau mỗi chuyến đi, tinh thần 2 bạn nhỏ trở nên thoải mái, vui vẻ, biết quan tâm đến những người xung quanh hơn và có nhiều ý tưởng tích cực hơn trong học tập và hoạt động phong trào ở trường, lớp.

Còn với chị Tạ Thị Thanh Khuyên (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), do con chị khá trầm tính nên mỗi khi trường có thông báo tổ chức hoạt động dã ngoại, chị đều động viên con tham gia. Theo chị Khuyên, tham gia hoạt động dã ngoại sẽ giúp con giảm căng thẳng do áp lực trong học tập, linh hoạt, nhanh nhẹn hơn, biết tự lập hơn…

Để có những chuyến đi vui tươi, ý nghĩa, các trường đều tổ chức lấy ý kiến phụ huynh thông qua thư ngỏ. Từ đó, nhà trường, phụ huynh và công ty du lịch cùng đưa ra phương cách cũng như lịch trình phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm an toàn cho các em.

Nhu cầu ngày càng cao

Để có những chuyến đi vui tươi, ý nghĩa, các trường đều tổ chức lấy ý kiến phụ huynh thông qua thư ngỏ. Từ đó, nhà trường, phụ huynh và công ty du lịch cùng đưa ra phương cách cũng như lịch trình phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm an toàn cho các em. Với cách làm này, hè năm 2022, dù dịch bệnh Covid-19 mới được kiểm soát, nhưng trường THCS Nguyễn Văn Cừ đã có 80 phụ huynh đồng thuận đăng ký cho con em tham gia. Anh Nguyễn Văn Bình (phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) cho biết, do tình hình dịch bệnh nên hoạt động dã ngoại ở trường cho các con còn hạn chế. Hy vọng, năm nay trường sẽ tổ chức những chuyến dã ngoại thật ý nghĩa để các con thỏa thích vui chơi.

Theo thầy Văn Đình Lương, giáo viên trường THCS Võ Trường Toản (TP.Dĩ An),việc tổ chức cho HS tham gia hoạt động dã ngoại, trải nghiệm kết hợp với giáo dục truyền thống là một kế hoạch không thể thiếu trong mỗi năm học của trường. Sau khi lấy ý kiến phụ huynh, trường đã nhận được sự đồng thuận cao với các điểm đến như: Bến cảng Nhà Rồng, Đầm Sen (TP.Hồ Chí Minh). Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên 2 năm nay, trường không tổ chức. Theo ý kiến đề xuất của nhiều phụ huynh, năm nay trường đang lên kế hoạch tổ chức vào tháng 3-2023 tới.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Phương (phường Thuận Giao, TP.Thuận An) cho biết, để có thể ghi lại những khoảnh khắc vui chơi của con, chị đã đăng ký cùng con trải nghiệm chuyến đi và thật sự rất muốn cho con tham gia nhiều hoạt động như thế để con dạn dĩ, tự tin hơn, biết thêm nhiều địa chỉ đỏ để biết yêu quý cuộc sống yên bình, tự do hiện tại hơn. Chị Phương nói, các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm mang tính giáo dục về lịch sử, truyền thống cách mạng về nguồn có tính giáo dục cao. Vì vậy, nhà trường nên tổ chức thường xuyên hơn để vừa phát huy kỹ năng sống của trẻ, vừa khơi dậy trong các con tinh thần yêu nước, biết phấn đấu học tập để trở thành công dân có ích, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh hơn.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=603
Quay lên trên