Những bông hoa nhỏ xinh tươi

Cập nhật: 08-07-2016 | 22:01:54

Trong những năm qua, thiếu nhi Bình Dương luôn ra sức thi đua học tập tốt, rèn luyện đạo đức tốt, chăm ngoan vâng lời cha mẹ, thầy cô… xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

 

Sau giờ tan học, em Hoàng Huyền Trinh lại về nhà phụ mẹ bán hàng. Ảnh: N.NHƯ

Chúng tôi có dịp ghé thăm kiốt nhỏ, vừa là nơi bán hàng tạp hóa vừa là nơi sinh sống của 5 thành viên trong gia đình em Hoàng Huyền Trinh, lớp 5B, trường Tiểu học Hưng Lộc, phường Hưng Định, TX.Thuận An. Ba Trinh làm thợ hồ, công việc còn phụ thuộc vào thời tiết, thời vụ nên thu nhập khá bấp bênh, không ổn định. Mẹ em lại mang bệnh tim và bị chứng đau thần kinh tọa nên không thể làm việc nặng. Tiệm tạp hóa nhỏ cũng chỉ giúp gia đình em trang trải cho bữa ăn hàng ngày và trả tiền thuê nhà trọ. Để mẹ đỡ phần vất vả, mỗi ngày, sau giờ tan học, Trinh lại về nhà phụ mẹ bán hàng. Nhìn nhỏ nhắn là thế nhưng em rất tháo vát việc nhà, từ bán hàng đến dọn dẹp nhà cửa, cơm nước em đều giúp mẹ.

Gia cảnh khó khăn, Trinh luôn lấy đó làm động lực để vượt qua khó khăn để học thật tốt. Kết quả là trong những năm học qua, em luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Đồng thời, với vai trò là một liên đội trưởng, em rất tích cực tham gia công tác Đội tại trường, tham gia và vận động các bạn cùng tham gia các phong trào kế hoạch nhỏ, hủ gạo tình thương, nuôi heo đất, quyên góp sách vở, quần áo cũ, dụng cụ học tập…cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đó cũng chính là cách Trinh học tập, làm theo lời Bác “sống tiết kiệm, giản dị, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người”. “Vinh dự là đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ năm nay, em hứa sẽ luôn cố gắng học tốt hơn nữa, chăm ngoan, vâng lời ba mẹ, thầy cô hơn nữa để xứng đáng là những bông hoa nhỏ trong vườn Bác…”, Trinh bộc bạch.

Còn em Em Nguyễn Minh Nguyệt, lớp 9, trường THCS Chu Văn An, TP.Thủ Dầu Một là một bông hoa nhỏ của phong trào văn hóa - văn nghệ. Những ngày hè này, thay vì dành thời gian giải trí, Nguyệt lại tất bật với thời gian biểu dày đặc dành cho các chương trình văn nghệ. Chúng tôi tìm đến gặp Nguyệt khi em đang tích cực cùng đội hình tập luyện các tiết mục văn nghệ cho chương trình Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ. Mẹ Nguyệt, chị Kim Anh cho biết: “Nguyệt có niềm đam mê các phong trào văn nghệ từ bé. Tôi nhớ, từ hồi 3 - 4 tuổi, Nguyệt đã có năng khiếu ca hát nên tôi đã tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt này. Tính đến nay, cháu đã có hơn 10 năm gắn bó, đóng góp rất nhiều cho các phong trào văn hóa văn nghệ do nhà trường, cũng như các hoạt động của Tỉnh đoàn tổ chức…”. Trong những năm qua, Nguyệt còn đạt nhiều thành tích tốt trong học tập như 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, giải khuyến khích kỳ thi học giỏi hóa cấp tỉnh; là 1 trong 6 đại diện cho Bình Dương tham dự “Diễn đàn trẻ em nói” cấp quốc gia. Nguyệt chia sẻ: “Để xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, em sẽ không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức, trở thành con ngoan, trò giỏi, để sau này sẽ cùng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn”.

Em Trần Xuân Yến, lớp 9A5, trường THCS Bình An, TX.Dĩ An cũng là một đội viên điển hình trong thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. Yến cho biết: “Hoạt động Đội đã mang đến cho em những bài học ý nghĩa trong học tập và cuộc sống. Em rất tự hào khi được mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ. Với em, đây là động lực để tích cực sáng tạo khi tham gia các hoạt động của Đội”. Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Bình Dương học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã giúp em luôn ý thức cao trong học tập và rèn luyện, xây dựng tình đoàn kết để luôn là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. 9 năm liền, Yến đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và còn là học sinh giỏi ngữ văn cấp thị xã năm học 2014-2015. Bên cạnh đó, trong quá trình tham gia hoạt động Đội, Yến đã đạt nhiều thành tích nổi bật như giải thưởng Kim Đồng năm học 2011-2012; được Tỉnh đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội năm học 2013-2014; giải nhất hội thi “Sách và tuổi thơ” cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi trang trí báo tường cấp thị xã; giải nhất hội thi chỉ huy Đội giỏi cấp thị xã…

Yến tâm sự: “Em mong muốn có nhiều hoạt động hơn nữa để các bạn đội viên có thể đăng ký tham gia và trải nghiệm những bài học bổ ích để tích cực rèn luyện trở thành công dân tốt”.

N.NHƯ - NHƯ Ý 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên