Những cách làm hay để thu hút người dân tham gia bảo hiểm

Cập nhật: 16-05-2018 | 08:50:59

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012- 2020”, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay thu hút người dân tham gia BHYT, BHXH. Từ đó nâng tổng số bao phủ BHYT toàn dân lên cao, giảm gánh nặng an sinh xã hội cho tỉnh.

Tuyên truyền sâu rộng

Đến với phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An vào sáng sớm hay chập tối, điều dễ dàng nhận ra đó là phường đã và đang phát huy hết vai trò của hệ thống loa truyền thanh để đưa những thông tin về các chính sách BHXH, BHYT đến kịp thời với người dân. Trong đó có những chính sách về BHYT, BHXH được thông tin một cách ngắn gọn, dễ hiểu; hay những mẫu chuyện hay về bảo hiểm; lợi ích tham gia bảo hiểm… Nhờ đó mà số lượng người dân tham gia BHYT của phường đạt 85,06%, vượt chỉ tiêu TX.Dĩ An giao. Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết thực hiện Nghị quyết số 21, sau khi được Thị ủy, UBND thị xã triển khai, lãnh đạo phường đã họp đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để vận động người dân tham gia BHYT, BHXH. Qua thảo luận, mọi người thống nhất, khi nào người dân thấy được lợi ích thật sự cho bản thân thì họ sẽ tự nguyện tham gia. Để làm được điều đó không gì bằng tuyên truyền đến từng hộ, từng cá nhân theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Bên cạnh đó, phường cũng đã đưa chỉ tiêu xuống từng khu phố, xem đây là một trong những điều kiện xét thi đua. Từng khu phố lại có những cách làm riêng vận động người dân tham gia bảo hiểm.

Người dân đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc.
Ảnh: T.VY

Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp hiệu quả thu hút người dân tham gia bảo hiểm, với vai trò của mình, BHXH cấp tỉnh, huyện đã tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Giám đốc BHXH TX.Bến Cát Nguyễn Phi Hiền, cho biết BHXH đã ký kết với các ban ngành, đoàn thể của thị xã để tổ chức 14 đợt triển khai, tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT nhằm tăng cường công tác phát triển đối tượng, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. BHXH TX.Bến Cát còn phối hợp đến tuyên truyền cho người sử dụng lao động đóng bảo hiểm cho công nhân; phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã trả lời 300 lượt câu hỏi về chế độ, chính sách pháp luật tham gia bảo hiểm trên hệ thống loa truyền thanh.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện rất tốt việc phối kết hợp tuyên truyền sâu rộng lợi ích tham gia bảo hiểm cho người dân. Riêng BHXH tỉnh, trong 5 năm qua, toàn ngành đã tổ chức được 45 hội nghị triển khai Luật Bảo hiểm; đối thoại với 3.600 đơn vị về Luật BHXH sửa đổi; tiếp xúc với công đoàn và công nhân lao động 25 buổi với gần 12.000 người tham dự. Bên cạnh đó, ngành đã dán, treo hàng ngàn pano, áp phích, in ấn tờ gấp tuyên truyền cho người dân lưu thông trên các tuyến đường, trao tận tay cho người dân những tờ gấp. Đối với website của BHXH liên tục thông tin về chính sách tham gia bảo hiểm, giải đáp thắc mắc của người dân. Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp với báo, đài địa phương tích cực tuyên truyền.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, giúp họ ý thức và tự đăng ký tham gia bảo hiểm thì việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế cũng là cách làm hay thu hút người dân tham gia BHYT. Theo một số người dân, họ không muốn tham gia BHYT bởi có suy nghĩ là thuốc bảo hiểm không tốt hay khám bảo hiểm phải chờ đợi lâu… Thay đổi tâm lý đó cho người dân không phải một sớm, một chiều có thể thực hiện được, nhưng ngành BHXH, y tế quyết tâm thực hiện. Cụ thể, ngành tham mưu tỉnh đầu tư cơ sở vật chất khám, chữa bệnh; cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh; cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, giá cả, xuất xứ được niêm yết cho người dân tham khảo; phát động phong trào thi đua đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong toàn thể cán bộ y tế…

Ông Ngô Tùng Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hiện nay các trung tâm y tế được đầu tư từ ngân sách xây mới, sửa chữa, nâng cấp để phục vụ người dân. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đến hết năm 2017 đạt tỷ lệ 81%. Ngành cũng đã phát triển nhân lực y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân với 7.084 nhân viên y tế, trên tổng số trên 2 ,1 triệu dân trong tỉnh.

Cũng chính vì vậy, nhiều người dân từ suy nghĩ không tham gia BHYT nay đã thay đổi. Ông Lê Khắc Trung, người dân phường Hiệp Thành nói: “Trước đây đi khám bệnh bằng BHYT ở các cơ sở y tế phải chờ đợi lâu, chính vì lẽ đó mà gia đình có tham gia bảo hiểm nhưng ít khi sử dụng. Nhà có người bệnh đều đưa đến bệnh viện tư khám nhanh hơn, nhưng người bệnh phải trả phí khá cao. Hiện nay, gia đình ông đã chuyển sang khám BHYT vì bệnh viện đã thay đổi cách thức phục vụ, cũng như sự ân cần niềm nở của bác sĩ đối với bệnh nhân”. Đây cũng là tín hiệu vui của BHXH tỉnh vì đã tạo được sự quan tâm của toàn xã hội, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với ngành BHXH và chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

 “Công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống cho người dân đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội vững mạnh. Do đó, BHXH cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết số 21; tập trung công tác tuyên truyền, thực hiện tốt các chính sách khi các đối tượng tham gia BHYT, BHXH”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=360
Quay lên trên